Chúng ta

Người dùng kiểm tra điện thoại 150 lần mỗi ngày

Thứ năm, 26/11/2015 | 08:55 GMT+7

Theo nghiên cứu được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu TNS, những người trong độ tuổi 16-30 bị nghiện thiết bị di động, họ dành 3,2 giờ mỗi ngày cho các thiết bị này.

Và đó không phải là con số duy nhất. Nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều người kiểm tra nội dung trên điện thoại 150 lần trong một ngày. Vậy họ đã làm gì lúc đó? 63% cho biết họ dành thời gian cho mạng xã hội, 50% xem các video. Trung bình một chiếc smartphone có khoảng 60-70 ứng dụng nhưng chỉ có 10 cái là được sử dụng thường xuyên.

1-8419-1448468935.jpg

Nghiên cứu của TNS chỉ ra mọi người đang dành rất nhiều thời gian cho chiếc điện thoại. 

Người dùng điện thoại cầm tay ở thế hệ trẻ cao hơn rất nhiều so với độ tuổi từ 46-65, những người thích các hình thức giải trí truyền thống hơn. Những người này dành 3 giờ mỗi ngày xem TV, đọc báo và nghe đài. Họ dành 1,5 giờ vào điện thoại và 24% sử dụng Facebook mỗi ngày.

Giám đốc điều hành của TNS Sydney Alistair Leathwood nói rằng ông không tin công nghệ có thể lấy mất khả năng tập trung vào công việc nhưng chúng ta đang mất dần cách “sống cho hiện tại”.

“Thay vì lặng lẽ theo dõi những cảm nhận của mình thì chúng ta lại muốn làm một số thứ như tạo sự thu hút, ghi lại và chia sẻ. Chúng ta cũng mất luôn khả năng bị buồn chán cũng như im lặng. Chúng ta tự giải trí qua những chiếc màn hình, xem video hay đọc những mẩu chuyện cười chẳng hạn”, ông giải thích.

Alistair cho rằng việc mất đi sự kết nối với mọi người, đặc biệt là người thân và bạn bè là rất nguy hiểm. “Tôi không tin rằng chúng ta đã mất đi điều này nhưng mọi người đều đã quá quen với việc ngồi cùng bàn ăn với một nửa số người cắm đầu vào điện thoại. Tôi nghĩ điều này đã lấy đi sự tuyệt vời khi kết nối trực tiếp với mọi người”.

2-5105-1448468935.jpg

Các nhà nghiên cứu khuyến khích mọi người đừng nên quá lệ thuộc vào những chiếc điện thoại. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra phần lớn mọi người không tắt điện thoại trong bất cứ tình huống nào, kể cả khi đang đi nghỉ. Một trong những lúc hiếm hoi người ta chịu bỏ chiếc điện thoại xuống là khi không có tin tức gì cả.

Lên mạng là việc đầu tiên mà 1/3 người Australia làm sau khi thức dậy buổi sáng. Nghiên cứu cũng chỉ ra đó là việc cuối cùng họ làm trong ngày trước khi đi ngủ. “Chúng ta nên dừng lại một chút và tận hưởng những khoảnh khắc trong cuộc sống. Hãy chào đón và tận hưởng những tia nắng mặt trời đầu tiên và đừng có trả lời email công việc vào lúc mới 6h sáng”, Giám đốc điều hành TNS Sydney bày tỏ.

Khoảng 85% người Australia sử dụng smartphone, con số này đã tăng chóng mặt chỉ trong 8 năm. “TV cần đến 50 năm để thâm nhập thị trường và PC thì cần 20 năm. Điện thoại thông minh đã thay đổi cả xã hội. Mọi thứ diễn ra quá nhanh đến nỗi chúng ta không kịp thay đổi những thói quen của mình đế thích nghi với nó. Chúng đang nhanh chóng trở thành thiết bị duy nhất mà chúng ta cần”, Alistair chia sẻ.

>> Mạng xã hội biến chúng ta thành những kẻ giả tạo

Yến Nhi (theo News Australia)

Ý kiến

()