Chúng ta

‘Ngày công nghệ là sự kiện chuyên nghiệp và chất lượng’

Thứ bảy, 23/5/2015 | 09:26 GMT+7

Techday năm nay đã thu hút đông đảo người trong và ngoài FPT. Có nhiều người tham gia từ đầu cho đến tận cuối và ấn tượng với sân chơi của những người làm công nghệ FPT. 

Anh Nguyễn Hữu Bình là cựu nhân viên của FPT. Anh từng là một trong những thành viên chủ chốt của một dự án khởi nghiệp trong nội bộ FPT. Từ năm 2013, FPT đã đầu tư vào sản phẩm FPT Play. Khi anh Bình gia nhập công ty, cái tên này mới chỉ là một ý tưởng. “Trong thời gian đó, mọi người rất khát khao xem bóng đá trên di động, và sản phẩm của chúng tôi ra đời để phục vụ nhu cầu đó của người dùng”, anh Bình chia sẻ.

“Muốn đâm thủng một cái gì đó cần phải có một cây kim sắt nhọn. Bóng đá chính là cây kim ấy. Chúng tôi chỉ tập trung duy nhất vào bóng đá”, anh tiếp lời. Và dự án khởi nghiệp đó đã thành công. Hiện, dự án này đạt con số 5 triệu người dùng thường xuyên. FPT Play đã ký được bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh và hợp tác sâu rộng với VTVLive.

Đó không phải là dự án khởi nghiệp duy nhất của cựu nhân viên FPT. Trước đó, anh đã bắt tay vào rất nhiều sản phẩm, nhưng chưa thành công. Tuy nhiên, sau khi rời FPT vào năm 2014, cho đến thời điểm hiện tại, chàng lập trình viên đã tạo được một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của mình. Applancer do anh Bình sáng lập đang có những bước đi khá chắc trong thị trường công nghệ Việt Nam.

DSC-2300-JPG-1722-1432288503.jpg

Techday năm nay thu hút đông đảo người trong và ngoài FPT.

Từng là diễn giả của Techday 2014, tuy giờ đây không còn là người của FPT, anh Bình vẫn rất quan tâm đến Ngày Công nghệ. Đương nhiên, chủ đề mà anh tâm đắc nhất chính là điểm nhấn của Techday 2015: Khởi nghiệp - Startup. “Techday là một sự kiện cực kỳ hữu ích. Việc hữu ích ở cấp độ nào là tùy vào mỗi người. Đối với một người từng kinh qua những năm tháng khởi nghiệp đầy gian truân và làm công nghệ như tôi thì chương trình rất hay. Tôi đã tiếp thu được một khối lượng lớn những thông tin hữu ích cho công việc của mình”.

Khi được hỏi về điểm ấn tượng nhất trong Techday năm nay, không một chút suy nghĩ, anh Bình bày tỏ sự thích thú trước ba câu chuyện mà Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã nhắc đến. Một là D (tức Digital - xu hướng số hóa), tiếp theo là Co (tức Cooperate - sự phối hợp giữa các doanh nghiệp lớn, nhỏ) và  cuối cùng là câu chuyện En (tức Entrepreneur - tinh thần khởi nghiệp).

Lần đầu tiên tham gia Ngày Công nghệ, anh Trần Hải Âu, FPT Software, rất thích thú trước nội dung của sự kiện. “Đây là diễn đàn để chúng tôi gặp gỡ những chuyên gia hàng đầu, có cái nhìn toàn diện hơn về diện mạo thế giới mới với sự phát triển không ngừng của công nghệ. Sự kiện cũng cho tôi thấy những bước phát triển của công ty, đồng nghĩa với sự đảm bảo tương lai của chính mình. Đặc biệt, tôi rất thích các chủ đề của năm nay”, anh Âu hào hứng.

DSC-2451-1-7445-1432288503.jpg

Chủ đề điểm nhấn của Ngày công nghệ năm nay là khởi nghiệp. Dịp này, FPT cũng cho ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm, nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. 

Anh Âu cho biết, rất ấn tượng với các dự án khởi nghiệp của công ty. Theo chuyên viên FPT Software, một dự án khởi nghiệp muốn thành công cần phải có ý tưởng đột phá, tìm những lối đi không cạnh tranh trực tiếp với những dịch vụ hiện có bởi việc đối đầu với những công ty trên thị trường và thậm chí là những công ty lớn sẽ có phần trăm thành công rất thấp. “Quan trọng là người làm khởi nghiệp phải quyết tâm. Khi làm start-up, nếu gặp thất bại thì hủy ngay vì bản chất của nó là thế. Quan trọng là các dự án cần có độ phổ biến bởi chỉ khi nó mang lại giá trị cho cộng đồng thì mới có thể gặt được thành công”.

Còn đối với anh Nguyễn Văn Sáng, một người không thuộc nội bộ FPT, hiện là chuyên viên công nghệ thông tin cho một chuỗi siêu thị, thì Techday là một sự kiện đặc biệt gây ấn tượng với anh. “Chương trình tổ chức rất quy mô, chuyên nghiệp và chất lượng. Không chỉ dành cho riêng người FPT, mà những người quan tâm đến lĩnh vực công nghệ như tôi cũng có dịp được học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các diễn giả nổi tiếng”.

Cũng dịp này, FPT chính thức ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm. Chia sẻ quan điểm về sự kiện này, anh Sáng cho biết: “Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng nhưng chưa có một quỹ nào thật sự phát triển đúng vị thế. Việc một doanh nghiệp lớn như FPT là người đi tiên phong trong lĩnh vực này sẽ giúp sôi động hóa các quỹ đầu tư trên thị trường, dẫn dắt những đơn vị khác nối gót. Điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều ý tưởng và dự án khởi nghiệp có cơ hội được phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cho xã hội”.

DSC-2481-JPG-6744-1432288503.jpg

Có rất nhiều ý kiến được người tham dự đưa ra tranh luận về các chủ đề của Ngày Công nghệ. Điều đó chứng tỏ một sức hút không nhỏ của Techday 2015. 

Là một trong các diễn giả của Ngày Công nghệ năm nay, anh Nguyễn Ngọc Đỉnh (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, FPT Telecom) rất ấn tượng trước cách tổ chức chuyên nghiệp của chương trình. Chủ đề được anh Đỉnh trình bày và thảo luận là về Công nghệ nhận dạng gương mặt và các ứng dụng (thuộc SMAC và IoT).

Anh Đỉnh cho biết, FPT hiện có rất nhiều dự án khởi nghiệp chất lượng và triển vọng như FPT Play, NhacSo, Sendo,… Việc ra đời quỹ đầu tư mạo hiểm của FPT sẽ càng thúc đẩy nhiều dự án khởi nghiệp tiềm năng khác. “Hiện tại, khởi nghiệp đang là xu hướng, quỹ đầu tư mạo hiểm của FPT ra đời rất kịp thời, đón đầu được xu hướng này”, anh Đỉnh tâm đắc.

Cũng theo anh Đỉnh, hiện trên thị trường có không ít quỹ đầu tư, thậm chí là những quỹ đầu tư lớn của thế giới đang để ý đến thị trường Việt Nam, nhưng các công ty ấy đa số vẫn còn lạ lẫm với nhiều người trong nước. Còn đối với một tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT thì lại là một chuyện khác. Việc ra đời quỹ đầu tư này có ý nghĩa không chỉ với người có ý tưởng khởi nghiệp mà còn giúp nâng cao vị thế của FPT.

“Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ giúp xây dựng hệ sinh thái nền tảng của FPT. Hiện nay, với chính sách Thành Cát Tư Hãn của công ty thì các dự án được FPT đầu tư sẽ được chia lợi nhuận cho cả hai bên, tức cả hai cùng thắng. Đây là một điều rất có ý nghĩa đối với người khởi nghiệp và bản thân FPT”, anh Đỉnh bày tỏ.

Ngày Công nghệ FPT khai màn ở TP HCM vào ngày 19/5, tại khách sạn Kim Đô, số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, trong khi sự kiện tương tự tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21/5 ở Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy.

Techday 2015 có các diễn giả đến từ Gartner, Misfit… Phía FPT có Chủ tịch Trương Gia Bình, GĐ Công nghệ Nguyễn Lâm Phương; lãnh đạo và GĐ công nghệ các công ty thành viên. Các chủ đề lớn gồm: Xây dựng hệ sinh thái để sáng tạo và tăng trưởng, SMAC, An ninh mạng, Big Data, IoT…

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là Khởi nghiệp. Các dự án start-up ở FPT như: Sendo; ANTS cùng các khởi nghiệp thành công tại Việt Nam như Giao hàng nhanh, Cốc cốc… . Đặc biệt, FPT công bố Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên - FPT Ventures - dành cho các khởi nghiệp nội bộ và bên ngoại.

Ngày Công nghệ FPT là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5/2013, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia công nghệ, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư.

Năm 2014, Ngày Công nghệ được tổ chức trong hai ngày 13/5 tại ĐH FPT ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và 16/5 ở FPT Tân Thuận (TP HCM). Đây là lần đầu sự kiện được mở rộng quy mô với 29 diễn giả tham gia, trong đó 7 chuyên gia bên ngoài và 22 chuyên gia của tập đoàn.

Yến Nhi 

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()