Chúng ta

Mark Zuckerberg: ‘Chúng ta là một thế giới’

Chủ nhật, 13/3/2016 | 08:57 GMT+7

Cách đây mấy ngày, CEO Facebook đã tham gia nhóm 60 nhà lãnh đạo công nghệ ủng hộ tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc ngăn chặn khả năng bị trục xuất của các trẻ em nhập cư không có hồ sơ ghi nhận.

Khi đi vòng quanh thế giới, Mark thấy rất nhiều dân tộc quay lưng lại với chính người của mình. Anh nghe những tiếng nói ngày càng mạnh mẽ trong việc dựng lên những bức tường và khoảng cách với những người bị gắn mác “khác” so với số còn lại. “Cho dù đó là những người tị nạn, người nhập cư không rõ nguồn gốc hay người thiểu số, tôi hy vọng chúng ta đủ nhận thức để hiểu rằng con đường tốt nhất của sự tiến bộ luôn đồng nghĩa với việc đưa mọi người xích lại gần nhau chứ không phải là cố gắng tách nhau ra”, CEO chia sẻ trên trang cá nhân.

Mark mong rằng mọi người sẽ tìm thấy sự cảm thông và lòng can đảm để cho người khác một cơ hội công bằng, để đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và tự trọng. “Hãy làm những điều chúng ta có thể để thế giới này tốt hơn với tất cả mọi người chứ không chỉ là những người có vẻ ngoài giống chúng ta hay sống gần với chúng ta hơn”.

mark-8477-1457682849.jpg

Mark Zuckerberg là người thường xuyên lên tiếng ủng hộ quyền con người trên thế giới. 

Vài năm trước, CEO Facebook có đứng lớp một khóa học về khởi nghiệp ở một trường trung học địa phương. Một số học sinh của anh là những người không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ. Bởi vì điều này mà các em không biết liệu mình có thể vào được cao đẳng hoặc đại học hay không. Mark mô tả đó là những đứa trẻ thông minh và chăm chỉ, những người có thể trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai tại cộng đồng của chúng và cả trên thế giới. Nhưng dù đã sống một thời gian rất dài ở Mỹ, các em vẫn bị phủ nhận những cơ hội để hoàn toàn gia nhập vào cuộc sống tại đây và có cơ hội phát triển khả năng của mình.

“Chúng ta là quốc gia của những người nhập cư. Chúng ta là một thế giới. Và chúng ta đều có những sợi dây liên kết với nhau. Chúng ta cần phải có tính nhân văn khi mở rộng vòng tay với những trẻ em này và đưa mọi người đến gần nhau hơn”, CEO kết thúc bài viết của mình bằng những lời mạnh mẽ.

Ngay lập tức, những dòng truyền cảm hứng từ tỷ phú trẻ đã thu hút cộng đồng mạng, đặc biệt là những người đang chịu những sự ghẻ lạnh của xã hội khi có vẻ “khác” so với những người còn lại. “Là một người nhập cư, tôi rất cảm kích với những gì mà anh đang làm. Cảm ơn anh rất nhiều”, một Facebooker bình luận.

Một bình luận khác đạt gần 6.000 lượt “thích” khi chia sẻ đó là lý do vì sao mà Mark thành công. “Anh không hề để tiền thay đổi mình và luôn đứng lên để bảo vệ những gì anh cho là đúng. Anh thật sự là một người truyền cảm hứng. Hãy tiếp tục và thay đổi thế giới”.

Cộng đồng không xa lạ gì với những phát biểu đanh thép ủng hộ tự do của nhà sáng lập Facebook. Mark từng đứng ra ủng hộ cộng đồng LGBT, người theo đạo Hồi và tất cả những ai yếu thế trong xã hội. Với anh, một thế giới tốt đẹp là khi tất cả mọi người có tiếng nói của mình và được thể hiện đúng với con người mình nhất mà không bị người khác kỳ thị.

Yến Nhi

Ý kiến

()