Chúng ta

Lập trình viên giỏi ngoại ngữ nhận lương cao gần 50%

Thứ sáu, 1/9/2017 | 11:22 GMT+7

Kỹ năng ngoại ngữ là yếu tố giúp nhân sự IT nhận mức lương cao đột biến. Và ngôn ngữ C++ đang đứng đầu bảng về lương.

Hai hệ thống tuyển dụng là VietnamWorksTopITworks (thuộc Navigos) vừa công bố báo cáo về lương nhân sự ngành CNTT giữa năm 2017 nhân sự kiện TechExpo 2017 vừa diễn ra tại TP HCM. Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát ý kiến của hơn 800 ứng viên ngành CNTT tại Việt Nam.

SummerSchool2017-11-5130-1504164313.jpg

Tình trạng khan hiếm IT giỏi ngoại ngữ đã giúp mức lương của những người đủ năng lực cao hơn gần 50% so với ứng viên thường. Ảnh: FSK.

Khảo sát chỉ ra, ứng viên sở hữu kỹ năng lập trình ngôn ngữ C++ có mức lương cao nhất, hơn khoảng 10% so với ứng viên có kỹ năng lập trình Java xếp thứ hai. Tiếp theo lần lượt là nhân sự có kỹ năng lập trình ngôn ngữ HTML/CSS/JS, .NET, PHP… giữa các nhóm này có mức chênh lệch về lương chỉ vào khoảng 2-3%.

Navigos cho hay, mức lương trung bình của một số vị trí tuyển dụng như lập trình ngôn ngữ C++ là 1.173 USD/tháng (26,7 triệu đồng); Java là 1.074 USD/tháng (23,3 triệu đồng); hệ thống nhúng là 1.146 USD/tháng (26 triệu đồng); lập trình game là 942 USD/tháng (21,4 triệu đồng)…

Theo khảo sát do VietnamWorks TopITworks thực hiện, tỷ lệ lương ngành CNTT tăng dần dựa trên các vị trí. Lương quản lý dự án cao hơn 30% so với trưởng nhóm; trưởng nhóm cao hơn 31% so với lập trình viên; lập trình viên cao hơn 5% so với kiểm thử (tester)…

Cạnh đó, ghi nhận của VietnamWorksTopITworks cho thấy, ứng viên có kỹ năng tiếng Nhật cấp cao (bằng N1) sẽ có lương cao hơn khoảng 40% so với ứng viên có trình độ tiếng Nhật N5 (chứng chỉ tiếng Nhật với thứ tự trình độ từ N5 tới N1). Tuy nhiên, trong số người tham gia khảo sát chỉ có 1% là có trình độ N1. Ứng viên có tiếng Anh cao cấp cũng được trả mức lương cao hơn khoảng 48% so với ứng viên trình độ tiếng Anh cơ bản. Tuy vậy, thực tế chỉ có 22% người tham gia khảo sát cho biết họ có trình độ tiếng Anh cao cấp.

Giám đốc điều hành Navigos Search - bà Nguyễn Phương Mai cho rằng, ngoài trình độ ngoại ngữ, thương hiệu cá nhân và thái độ của ứng viên cũng đóng vai trò quan trọng trong đánh giá của doanh nghiệp.

“Ứng viên lĩnh vực CNTT thường yêu cầu nhận được lợi ích cao cho bản thân trước khi đóng góp sự thành công cho công ty”, bà Phương nói. “Việc xây dựng hình ảnh cá nhân là điều tối quan trọng bởi nhà tuyển dụng có thể xem xét cách hành xử của ứng viên trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy thể hiện đồng nhất thương hiệu cá nhân từ thực tế cho đến mạng xã hội, đồng thời hãy đóng góp vào thành công của công ty trước khi yêu cầu nhận được lợi ích cao hơn”, Giám đốc điều hành Navigos Search khuyến nghị.

Theo ghi nhận của Navigos Search, thị trường Việt Nam có trường hợp tuyển dụng ứng viên cấp cao ngành IT với lương 7.000 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, để nhận được công việc này, ứng viên phải kiên trì trải qua đến 15 vòng phỏng vấn, bao gồm kiến thức chuyên môn, kỹ năng, trắc nghiệm tính cách, IQ…

Navigos dự báo, thị trường lao động IT vẫn tiếp tục chuyển động mạnh mẽ. Bằng chứng là 47% ứng viên tham gia khảo sát cho biết có ý định chuyển việc trong vòng 6 tháng tới. Trả lời câu hỏi về yếu tố nào sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng hơn khi làm việc, có 30% cho rằng khi môi trường làm việc được cải thiện. 25% muốn được cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn. 21% cho rằng tăng lương sẽ khiến họ hài lòng hơn.

>> FPT Software có Giám đốc Chiến lược và CEO FUSA mới

Chi Vy

Ý kiến

()