Chúng ta

iProfiler - 'thuốc hồi xuân' cho FPT.iHRP

Thứ hai, 16/10/2017 | 18:26 GMT+7

Khi cài vào máy tính bất kỳ có kết nối đến FPT.iHRP của doanh nghiệp, iProfiler sẽ tiến hành phân tích hiệu năng của tất cả truy vấn SQL từ ứng dụng đến Database Microsoft SQL Server. Từ dữ liệu thu thập được, iProfiler cung cấp một số báo cáo liên quan đến hiệu năng. FPT IS GMC dựa trên báo cáo này để điều chỉnh hệ thống phần mềm FPT.iHRP.

FPT IS GMC là đơn vị nghiên cứu, thực hiện và triển khai những phần mềm, hệ thống và ứng dụng cho doanh nghiệp như: Phần mềm Quản lý Nhân sự và Tiền lương FPT.iHRP, phần mềm Quản lý khách sạn FPT.iHotel… 

Tuy nhiên, với ứng dụng có dữ liệu lớn và vận hành trong một thời gian dài thì dữ liệu sẽ tăng cao, làm ảnh hưởng đến hiệu năng (performance) của phần mềm. Thông thường sau 3 năm sử dụng, một số chức năng sẽ chạy chậm. Do đó, nhà phát triển cần phải nhận dạng điểm “botle neck” (thắt cổ chai) ở đâu để giải quyết bài toán hiệu năng của ứng dụng. 

Tháng 6/2015, nhóm phát triển phần mềm do anh Lê Dũng Ngọc làm trưởng nhóm đã nảy sinh ý tưởng về một công cụ có thể xác định nguyên nhân khiến FPT.iHRP chạy chậm, dù cấu hình máy tính bảo đảm. Tháng 10/2015, phiên bản iProfiler 1.0 ra đời.

 

Khi cài vào máy tính bất kỳ có kết nối đến FPT.iHRP của doanh nghiệp, iProfiler sẽ tiến hành phân tích hiệu năng của tất cả truy vấn SQL từ ứng dụng đến Database Microsoft SQL Server. Các thông tin phân tích bao gồm: Thời gian CPU xử lý, số lần đọc đĩa, số lần ghi đĩa, tên host remote, ứng dụng kết nối đến máy chủ, tài khoản kết nối máy chủ, truy vấn có bị lỗi hay không…

Từ dữ liệu thu thập được, iProfiler cung cấp một số báo cáo liên quan đến hiệu năng. FPT IS GMC dựa trên báo cáo này để điều chỉnh hệ thống theo các mục như: Thống kê 100 câu truy vấn chạy chậm nhất, 100 procedure sử dụng nhiều nhất, theo dõi kích thước file data & log…Việc xác định lỗi chỉ diễn ra trong 5 phút với kết quả trả về hoàn toàn chính xác, thay vì phải mất một tuần và trải qua nhiều công đoạn như khi chưa áp dụng iProfiler.

Ngoài FPT.iHRP, công cụ này có thể dùng cho các phần mềm khác với yêu cầu Database của phần mềm sử dụng là Microsoft SQL Server. Tính đến nay, có tổng cộng 10 dự án áp dụng iProfiler như Sacombank, Masan, Nhựa Duy Tân, FE Credit...

iProfiler đang chạy phiên bản mới nhất 1.3 cung cấp đến 15 báo cáo phân tích, thay vì chỉ 7 báo cáo như phiên bản đầu tiên. Trong thời gian tới, anh Lê Dũng Ngọc và các thành viên nhóm phát triển iProfiler sẽ nâng cấp lên phiên bản mới với những chức năng như: Chủ động đưa ra những cảnh báo (alert) cho người dung, cung cấp bảng báo cáo hiển thị dữ liệu phân tích ở thời gian thực (real time) cho người dùng…

Mới đây, sản phẩm Botchat của tác giả Nguyễn Đình Lãm và Trịnh Minh Tiến (FPT Telecom) đã giành điểm cao nhất từ Ban giám khảo iKhiến để nhận giải Vàng số 6 (tháng 9).

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Thiên Bình

Dựng video: Thanh Tùng

Ý kiến

()