Chúng ta

iPhone sẽ do robot sản xuất

Thứ ba, 3/1/2017 | 11:19 GMT+7

Foxconn, hãng lắp ráp iPhone cho Apple, vừa lên kế hoạch tự động hóa lực lượng lao động thông qua phần mềm và robot riêng có tên Foxbot, theo The Verge.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với giới truyền thông, Dai Jia-peng, Tổng giám đốc Ủy ban Tự động hóa của Foxconn, cho biết, tập đoàn đặt mục tiêu sẽ tự động toàn bộ các nhà máy lắp ráp ở cả ba khâu.

Theo đó, giai đoạn đầu trong kế hoạch tự động hóa liên quan đến việc thay thế những công nhân mà công ty đánh giá không còn phù hợp cho công việc. Robot sẽ xử lý các công việc quá nguy hiểm cho con người hoặc những thứ đơn giản mà con người không muốn làm.

foxconn-iphone-7858-1483340622.jpg

Con người sẽ dần vắng bóng trong dây chuyền sản xuất của Foxconn - nhà thầu của Apple. Ảnh: The Verge.

Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc cải thiện hiệu quả công việc bằng cách tinh giản dây chuyền sản xuất để giảm số lượng robot dư thừa. Và cuối cùng sẽ liên quan đến việc tự động hóa toàn bộ nhà máy. Dai Jia-peng cho hay, giai đoạn ba chỉ cần một lượng nhỏ nhân công tại các vị trí như hậu cần, giám sát và kiểm tra chất lượng.

Các nhà máy Foxconn tại các thành phố Trung Quốc như Thành Đô, Thâm Quyến và Trịnh Trâu đã sang giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba. Trước đây, chỉ có dây chuyền CNC được tự động hóa hoàn toàn.

Theo tờ New York Times, nhà máy lớn nhất của Foxconn được đặt tại Trịnh Châu, là nơi sản xuất 500.000 chiếc iPhone mỗi ngày, chiếm một nửa lượng iPhone làm ra. Jia-peng cho biết, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu có một dây chuyền sản xuất đã ở giai đoạn tự động hóa thứ hai và sẽ hoàn toàn tự động hóa trong một vài năm tới.

Foxconn-robots-9537-1483340622.jpg

Foxconn giới thiệu các Foxbot trong một sự kiện. Ảnh: iDownload.

Foxconn hiện đã triển khai khoảng 40.000 robot tự động, đa phần là robot nhà máy nhưng cũng có nhiều robot hiện đại, có khả năng thực hiện các công việc phức tạp và khéo léo giống như robot trong ngành y tế. Trước đó, hồi tháng 3/2016, Foxconn cho biết họ đã cắt giảm 60.000 lao động để thay thế bằng robot.

Bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc chuyển việc làm về nước này, Foxconn, nhà thầu sản xuất nhiều sản phẩm như iPhone, iPad, Kindle, Xbox One… vẫn tiếp tục tăng cường đầu tư nhà máy tại Trung Quốc. Ngày 31/12/2016, tWall Street Journal đưa tin, Foxconn sắp đầu tư nhà máy trị giá đến 8,8 tỷ USD tại Trung Quốc. 

Xem thêm: 10 xu hướng công nghệ 2017 của Gartner

Chi Vy

Ý kiến

()