Chúng ta

iOS thống lĩnh thị trường quảng cáo di động

Thứ năm, 1/11/2012 | 09:32 GMT+7

Thế giới trong những qua đã chứng kiến cuộc cách mạng và sự tăng trưởng thần kì trong thị trường quảng cáo trên di động.

Các nhà kinh tế đã dự báo thị trường này sẽ vượt ngưỡng 5 tỷ USD trong năm 2012. Do vậy, xu thế quảng cáo trên di động sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới đây.

Các hãng lớn cũng đã có những bước đi để khai thác thi trường này. Hãng Gartner trong báo cáo tháng 10/2012 cũng đưa ra nhận định rằng đến năm 2017 sẽ có 2/3 số công ty đưa vào những giải pháp quản lý di động cho khách hàng doanh nghiệp.

Mới đây, Facebook cũng đã triển khai những nền tảng di động để chạm tay vào thị trường này sau khi lợi nhuận giảm xuất phát từ việc người dùng chuyển dịch việc lướt web dần sang các thiết bị di động.

Quảng cáo

Quảng cáo trên thiết bị dùng iOS đang thống lĩnh thị trường. Ảnh: Letsgomobline.

Có thể nền tảng Android của Google đang thống trị thị trường di động hiện tại, vượt khá xa so với iOS của Apple, BlackBerry của RIM hay Symbian của Nokia. Tuy nhiên, khi xét tới mảng quảng cáo trên điện thoại thì iOS của Apple lại vượt trội so với các đối thủ của mình.

Hãng trình duyệt web Opera vừa công bố bản báo cáo thực trạng di động thế giới, trong đó đề cập tới việc nền tảng iOS đang thống lãnh thị trường quảng cáo di động hiện nay, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Opera cũng chỉ ra rằng 73% doanh thu từ quảng cáo mobile đến từ các ứng dụng mặc dù đã có sự đầu tư rất lớn cho quảng cáo trên các trang web.

Bản báo cáo dựa trên lưu lượng truy cập mạng quảng cáo di động của Opera, một trong những hãng cung cấp trình duyệt trên di động lớn nhất thế giới hiện nay.

Mạng này gửi các mục quảng cáo tới hơn 10.000 trang web và ứng dụng di động và có hơn 40 tỉ lượt xem (view) trên toàn mạng. Opera cho biết tổng doanh thu từ hoạt động quảng cáo có thể lên tới 400 triệu USD trong năm nay.

Opera cũng nhận định nền tảng iOS có chỉ số CPM hiệu dụng (eCPM-effective cost per thousand impressions) cao nhất. Mặc dù iPhone chiếm ưu thế về số người dùng cũng như doanh thu (chiếm 30% lưu lượng truy cập di động và 34% doanh thu tạo ra cho hoạt động quảng cáo nhưng chị số eCPM lại chỉ là 1,48 USD.

Ngược lại, eCPM của iPad lại cao hơn rất nhiều: 4,42 USD trong khi chỉ chiếm 5% lưu lượng truy cập và 18 % doanh thu.

Với cá con số thuyết phục trên, iPhone và iPad chia nhau vị trí dẫn đầu thiết bị di động sinh nhiều doanh thu quảng cáo nhất. Tuy nhiên eCPM trung bình của các thiết bị di động chạy trên iOS hiện nay có xu hướng giảm với trung bình 1,64 USD trong quý 3/2012 so với 2,49 USD trong quý 2/2012.

RIM bám sát Apple với eCPM là 1,06 USD . Trong khi đó, các thiết bị di động trên nền tẳng Android vẫn tiếp tục có eCPM thấp trên mạng Opera (0,88 USD)

Thị phần các nền tảng trong quảng cáo di động và chỉ số eCPM quý 3 năm 2012

Thị phần các nền tảng trong quảng cáo di động và chỉ số eCPM quý 3 năm 2012

Một số chuyên gia nhận định rằng loại hình quảng cáo trên ứng dụng truyền thống và trên mạng di động cân bằng về hiệu suất sử dụng nhưng các ứng dụng tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn so với quảng cáo trên mạng đi động. Các ứng dụng chiếm 80% lưu lượng truy cập và góp 72,7% tổng doanh thu quảng cáo trên đi động.

Thể thao, âm nhạc tạo ra nhiều doanh thu nhất nhưng các lĩnh vực tài chính, kinh doanh, đầu tư lại tạo ra nhiều doanh thu nhất trên số lượt hiển thị quảng cáo (impression). Bên cạnh đó, mạng xã hội là lĩnh vực có tỷ lệ tăng trưởng số lượt hiển thị quảng cáo nhất. 

Số lượt hiển thị quảng cáo ( Impression) và doanh thu được tạo ra trong các ngành

Số lượt hiển thị quảng cáo (Impression) và doanh thu được tạo ra trong các ngành

Trong báo cáo tháng 10 này, Opera còn công bố về top 25 các quốc gia và vùng lãnh thổ có lượt hiển thị quảng cáo trên mạng di động cao nhất. Việt Nam xếp thứ 11 trong danh sách. Ba vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Mỹ, Indonesia và Canada.

Nhận thức được xu thế không thể đảo ngược của sự chuyển dịch từ máy tính cá nhân sang điện thoại di động, FPT cũng đã có những chuẩn bị cần thiết để hòa nhập và đón đầu xu hướng này và hòa nhịp cùng công nghệ thế giới.

Hiện nay, chiến lược synergy cho phép các thành viên trong FPT cùng liên kết và giải quyết bài toán hạ tầng của hạ tầng. “Mobility, Cloud computing, Big data sẽ là những mái chèo để đưa FPT ra biển lớn” - CTO Nguyễn Lâm Phương chia sẻ.

Với mảng di động và quảng cáo di động, FPT có đủ khả năng để nghiên cứu và phát triển và tiến xa trong thị trường này với sự góp sức của FMA với mảng phát triển ứng dụng di động, FPT Online với mảng nội dung số, FPT Software với những dự án mobility, ĐH FPT với nguồn nhân lực được đào tạo bài bản.

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là sự phối hợp đồng bộ với FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom và các đơn vị còn lại để tạo ra sức mạnh tổng hợp đưa FPT lên tầm quốc tế trong tương lai không xa.

eCPM (effective cost per thousand impressions) về cơ bản là thu nhập ước tính bạn nhận được trong mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo. eCPM không phản ảnh mức thu nhập thực mà chỉ được sử dụng để so sánh thu nhập trong tất cả các kênh có thể có lưu lượng truy cập rất khác.

eCPM= (Thu nhập ước tính/Số hiển thị quảng cáo) x 1.000

 Nam Lê

Ý kiến

()