Chúng ta

iKhiến: Tool giúp FUNiX nâng cao hiệu suất tải video bài giảng

Thứ bảy, 23/9/2017 | 08:24 GMT+7

Với phương thức truyền thống, anh Nguyễn Thanh Hiếu và cộng sự Phòng Phát triển Chương trình tại FUNiX chỉ tải được 2 khóa học video một ngày. Với công cụ do chính anh Hiếu lập trình nên, con số đó đã được nâng lên thành 10 khóa học video một ngày.

Hiện tại, các khóa học online đa phần sử dụng video bài giảng trên YouTube. Tuy nhiên, gần đây, các video trên YouTube thường có xu hướng bị thay đổi nội dung liên tục. Vì vậy, việc tải xuống và lưu trữ các video đó là điều vô cùng quan trọng. Công việc này được FUNiX thực hiện định kỳ 3-6 tháng một lần, mỗi lần 30 khóa học (khoảng 1.500 video), nhằm kịp cập nhật các xu hướng đang thay đổi hằng ngày để đảm bảo chất lượng nội dung chương trình dạy.

Để có thể tải các video này xuống, người thực hiện sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn và mất thời gian. Theo cách thủ công, việc backup video phải thực hiện bằng tay và thậm chí có thể phải thuê một đội ngồi phân tích từng file ".xml", tốn rất nhiều thời gian và nhân lực việc tìm ra đầy đủ đường link cho một khóa học video online.

Với mỗi lần tải tệp tổng hợp các đường link chứa video một khóa học (khoảng 50 video), bạn sẽ chỉ nhận được một tệp tin đã được mã hóa có đuôi “.XML”. Sau đó, bạn sẽ phải tiếp tục dùng thuật toán phân tích tệp tin đó để tìm ra địa chỉ đường link YouTube.

Là người phụ trách công việc backup nội dung video cho FUNiX, nhận thấy việc tìm đỉa chỉ theo cách thủ công này quá mất thời gian, anh Nguyễn Thanh Hiếu, Phòng Phát triển Chương trình FUNiX, cũng đã thử tìm kiếm những công cụ có thể giúp tôi đẩy nhanh quá trình này. Do không tìm thấy bất cứ phần mềm hỗ trợ nào, anh Hiếu đã quyết định tự lập trình ra Youtube Getlink Tool để phục vụ cho công việc của mình.

YouTube Getlink Tool được lập trình trên nền tảng Java. Với mỗi tập hợp file “.XML” được chọn, ứng dụng sẽ tự động sử dụng hàm xmlparser để tách các ID đã được mã hóa, sau nó dùng thuật toán để ghép ID và các phần còn lại thành một đường link YouTube hoàn chỉnh. Kết quả của quá trình sẽ được xuất ra tệp Excel, người dùng sẽ chỉ cần copy link đó và tải video về.

Với YouTube Getlink Tool, tất cả công việc sẽ được tự động hóa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc backup video. Thay vì phải phân tích và copy từng đường dẫn như trước đây, người dùng sẽ chỉ cần bật ứng dụng lên, chọn (browse) tệp tin có đuôi “.XML” đã tải về và nhấn “Getlink”. Chỉ mất khoảng 3-5 giây, bạn sẽ nhận được kết quả mong muốn. Youtube Getlink Tool là ứng dụng đầu tiên cho phép người dùng thực hiện công việc này.

Trước đây, theo cách làm truyền thống, anh Hiếu cùng cộng sự đã phải dành tới 30-45 phút chỉ để ngồi phân tích link cho một khóa học, và một ngày cả đội chỉ có thể có đủ thời gian để tải 2 khóa học video hoàn chỉnh về máy. Tuy nhiên, với YouTube Getlink Tool, con số đó đã tăng lên thành 10 khóa học mỗi ngày, đẩy nhanh quá trình backup các video cần thiết cho quá trình giảng dạy tại FUNiX.

Trước đó, Mở két của Truyền hình FPT đã giành giải Vàng cuộc thi Sáng tạo FPT - iKhiến số 5 (tháng 8).

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và trang tin nội bộ Chungta.vn phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Đức Anh

Ý kiến

()