Chúng ta

Hành trình F-1 đến vũ trụ

Thứ ba, 19/6/2012 | 17:16 GMT+7

Ngày 21/7 tới, vệ tinh F-1 của FPT sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản, sau gần 4 năm miệt mài nghiên cứu và phát triển.
> FPT phóng vệ tinh F-1 trong tháng 7

Trong nhiệm vụ dài ngày trên Trạm Vũ trụ quốc tế sắp tới, Phi hành gia Akihiko Hoshide, của Cơ quan Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) sẽ thực hiện nhiệm vụ phóng vệ tinh nhỏ ra ngoài quỹ đạo với thiết bị J-SSOD.

Các vệ tinh nhỏ được phóng lên lần này bao gồm F-1 (do Phòng nghiên cứu không gian - FSpace, Viện Nghiên cứu công nghệ FPT thuộc ĐH FPT chế tạo), RAIKO, FITSAT-1, WE WISH và TechEdSat. Các vệ tinh này đều được lắp ghép với tàu vận tải Kounotori (HTV-3).

Tàu HTV-3 sẽ phóng lên quỹ đạo từ trung tâm Tanegashima trên tên lửa đẩy HII-B. Sau khi được phóng lên quỹ đạo, tàu HTV-3 sẽ tách khỏi tên lửa đẩy HII-B thiết lập kênh liên lạc với trạm điều khiển mặt đất và tiến về phía Trạm vụ trũ quốc tế.

Sau khi ghép nối với trạm vũ trụ quốc tế, các phi hành gia sẽ sang tàu HTV3, để chuyển các thiết bị J-SSOD và các vệ tinh nhỏ sang modul Kibo. Để ra ngoài không gian các vệ tinh nhỏ sẽ được đặt lên bàn trượt trong khoang điều áp của modul Kibo để đưa ra ngoài cho cánh tay robot nắm lấy; sau đó, thả ra ngoài không gian và bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Mục tiêu của vệ tinh F-1 là phải “sống” được trong không gian và phát tín hiệu về trái đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh về trái đất đạt 1.200 bit/giây.

Chúng ta giới thiệu hình ảnh mô phỏng quá trình phóng các vệ tinh nhỏ, trong đó F-1:

Lâm Thao

Clip: FSpace

Ý kiến

()