Chúng ta

Google AI có thể nhận dạng vật thể trong video và chẩn đoán ung thư vú

Thứ hai, 13/3/2017 | 18:18 GMT+7

Không được đánh giá cao về AI như các đối thủ sừng sỏ Amazon hay Microsoft nhưng những bước tiến gần đây cho thấy Google đang đầu tư và tăng tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực này. 

Khả năng nhận dạng vật thể trong video

Ngày 8/3, Fei-Fei Li, nhà khoa học về trí tuệ nhân tạo và máy học tại Google Cloud, đã bước lên sân khấu tại hội nghị Next Cloud của Google để trình bày về các ứng dụng hiện tại và thế hệ tiếp theo của trí tuệ nhân tạo (AI) mà Google đang phát triển. Những công nghệ này sẽ tạo ra sự khác biệt trong xe tự lái và chăm sóc sức khoẻ, cũng như trong các bộ lọc của Snapchat và khả năng tìm kiếm của Google Photos. Nhưng điểm đáng chú ý nhất là khi bà công bố về một cách thức mới cho phép phần mềm phân tích vật thể trong video.

Bạn có thể xem video giới thiệu về công nghệ mới này tại đây

1-9629-1489119452.jpg

Google giới thiệu công nghệ nhân diện vật thể trong video.

Công nghệ "Video Intelligence API" (Giao diện chương trình ứng dụng trí thông minh video) mới đã được giới thiệu trên sân khấu và nó chính là khoảnh khắc khiến bạn trầm trồ. Bằng cách phát một đoạn quảng cáo ngắn, API đã có thể nhận dạng một con chó (giống lạp xưởng) trong video khi nó xuất hiện, sau đó API này thậm chí còn hiểu rằng toàn bộ đoạn clip này là nhằm mục đích quảng cáo. Trong một đoạn clip demo khác, người trình bày đã thực hiện một lệnh tìm kiếm đơn giản với từ "bãi biển", API này đã tìm thấy các cảnh có bãi biển có trong đoạn video đó và thậm chí nó còn đánh dấu mốc thời gian của từng cảnh. Điều này cũng tương tự như cách Google Photos cho phép bạn tìm kiếm từ "hoàng hôn" và nhanh chóng gom những bức ảnh chụp quang cảnh này về cho bạn.

Trước đây, máy tính thực sự không thể hiểu được nội dung của video mà không phải gắn thẻ thủ công. Ít nhất trong bản giới thiệu của Google, công nghệ được nhắc đến thực sự ấn tượng. Và Google đang cho phép các nhà phát triển tiếp cận với loại API này tương tự như những gì công ty đã làm với các API máy học khác của mình. "Chúng tôi đang bắt đầu chiếu ánh sáng tới các vật chất còn tối của vũ trụ kỹ thuật số", bà Li chia sẻ.

2-6532-1489119452.png

Với hình ảnh chú hổ, công nghệ này đã đưa ra một số tiêu chí để đánh giá, phân loại hình ảnh trong video. 

Theo nhận định của Wall Street Journal, Google đang tụt lại sau hai đối thủ nói trên mặc dù công nghệ của hãng có tính cạnh tranh cao. Về cơ bản, những công ty mà Google cần mời chào thì hầu hết đã thiết lập một mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác. Tuy nhiên, nếu Google tìm thấy những ứng dụng thực tiễn cho công nghệ vừa được trình bày thì họ có thể nâng mình lên một tầm mới.

AI của Google có khả năng chẩn đoán ung thư vú

Trước đó, vào ngày 3/3, Google cũng đã thông báo đạt bước tiến mới trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định ung thư vú. Kết quả một lần nữa là lời khẳng định về sự tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và tiềm năng của nó trong cải thiện y tế toàn cầu.

Google dùng một nhánh của trí tuệ nhân tạo là deep learning (học sâu) để phân tích hàng ngàn lát cắt tế bào ung thư được một trường đại học tại Hà Lan cung cấp. Trong deep learning, máy tính được dạy nhận diện các mẫu (pattern) trong bộ dữ liệu khổng lồ. Nó rất hữu ích đối với các nhiệm vụ trực quan, chẳng hạn khi nhìn vào sinh thiết ung thư vú. Với 230.000 ca ung thư vú mới mỗi năm chỉ riêng tại Mỹ, Google hi vọng công nghệ của mình sẽ giúp bệnh nhân được điều trị tốt hơn. 

3-7472-1489119452.png

AI mới của Google có khả năng chẩn đoán ung thư vú. 

Hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google tỏ ra khá nhạy cảm trước các trường hợp nguy cơ mắc ung thư. Nó sẽ báo cáo những thứ mà một người có thể bỏ sót. Song, cũng có lúc nó bị nhầm lẫn và đây là lúc con người phải chỉnh đốn lại. Lily Peng, trưởng nhóm dự án, thừa nhận những gì đã đạt được chỉ là phần rất nhỏ trong trong chuỗi nhiệm vụ phức tạp, con người và máy tính có thể hợp tác để mang lại kết quả tốt hơn.

Hiện tại, quy trình của Google mới ở chế độ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và nó cũng không phải là công cụ được sinh ra để thay thế con người hoặc có khả năng thay thế con người. 

Đức Anh (theo The Verge)

Ý kiến

()