Chúng ta

Giấc mơ vô địch Pikalong War của các lập trình viên 9x Việt Nam

Thứ sáu, 26/10/2018 | 10:24 GMT+7

Khởi đầu gặp nhiều khó khăn, từ top 40 vươn số 4 và giành vé vào chung kết Pikalong War, đội X Factory (FPT Software HCM) tự tin sẽ chiến thắng trước các đội đến từ Nhật Bản.

Tốt nghiệp ĐH FPT, ba chàng trai Mai Công Hưng (1995), Ngô Hoàng Đạt (1997) và Võ Xuân Minh Tuấn (1997) quyết định đầu quân cho Phần mềm FPT. Cùng đam mê lập trình, họ đã tìm thấy sân chơi Code War 2018 do FPT Software tổ chức. 

Con đường của X Factory không hề dễ dàng khi xuất phát điểm không tốt ở vòng loại. Công việc dự án, OT... khiến cho team thi bị các đội mạnh vượt mặt, họ lao dốc xuống vị trí 40 trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, trong thời điểm khó khăn nhất, tinh thần đồng đội đã giúp X Factory vươn lên top 4. Giành vị trí Á quân Code War 2018, X Factory cần nỗ lực nhiều hơn nữa khi đối đầu với 7 đội Nhật Bản vào chung kết Pikalong. Trong đó, có đến 6 đội Nhật nằm trong bảng xếp hạng World Final (WF). Tại WF, có khoảng 120 đội mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới. Thông thường, mỗi năm Việt Nam có 1 đội tham gia. Thứ hạng tốt nhất của Việt Nam ở cuộc thi là 15. Chưa kể đến, X Factory sẽ phải vượt qua DTL.Ship.Tourists - Quán quân Code War tại Việt Nam.

nen-6290.jpg

Các thành viên đội X Factory. Từ trái qua: Ngô Hoàng Đạt, Mai Công Hưng và Võ Xuân Minh Tuấn.

Sang Nhật từ ngày 23/10, X Factory giam mình trong phòng như "tù nhân". Các thành viên như những "bóng ma" khi thiếu ngủ và để bụng trống rỗng. Theo Mai Công Hưng, các bài toán giải thuật của BTC luôn đem lại hứng khởi cho người thi. Đề bài của Pikalong War đã phân loại ngay được đội mạnh - yếu, qua đó đánh giá luôn được năng lực đội thi. Con đường chiến thắng của X Factory sẽ không trải hoa hồng nhưng họ đang ngày đêm nỗ lực để đặt tay lên chiếc cúp vô địch danh giá. 

Là đại diện một trong hai đội đến từ FPT Japan, Đương kim Hoa hậu FPT Japan Nguyễn Huy Hiệu (đội INO) đánh giá, Pikalong War tập hợp rất nhiều người giỏi, nhất là các đội Nhật. Anh dự đoán, đội vô địch có nhiều khả năng là một đội Nhật Bản. Tuy nhiên, cơ hội chiến thắng chia đều 50/50 cho 11 đội. 

Đại diện đội ra đề thi Pikalong War - anh Cao Văn Việt (FSS) cho biết, các đội Nhật Bản rất mạnh và có cách giải đề bài rất thông minh. Theo đó, có những thuật toán "thất truyền" từ lâu đời bất ngờ xuất hiện tại cuộc thi. Điều này, làm cho BTC và những người tổ chức rất hứng khởi.

CDO FPT Japan Đỗ Văn Khắc chia sẻ, Pikalong War được coi là cuộc thi lập trình đầu đầu tiên của người Việt Nam tổ chức tại Nhật Bản do FPT Japan tổ chức. Số lượng 7 đội Nhật (trên 11 đội) tranh tài vòng chung kết cho thấy quy mô của cuộc thi. Mọi khâu ra đề hay chấm điểm đều công bằng, không thiên vị cho bất kỳ đội nào. 

Pikalong War là cuộc thi lập trình quy mô do FPT Japan lần đầu tiên tổ chức có tổng giải thưởng lên đến 17.000 USD, trong đó, giải Nhất trị giá 10.000 USD. Đối tượng của Pikalong War là người đam mê công nghệ, cộng đồng yêu thích lập trình tại Nhật Bản không phân biệt tuổi tác, giới tính, quốc tịch. Thông qua cuộc thi, FPT Japan mong muốn mang đến sân chơi để người tham gia giao lưu, tìm hiểu, học hỏi, phát triển các công nghệ mới như AI, Blockchain... 

Vòng chung kết có 11 đội, trong đó Việt Nam có 2 đội (2 FPT Software và 2 FPT Japan), 7 đội còn lại đến từ Nhật Bản. Chương trình diễn ra vào ngày 27/10, tại Tokyo, Nhật Bản.

Video phỏng vấn đội X Factory:

Thanh Tùng

Ý kiến

()