Chúng ta

FPT Software giúp khách hàng tăng doanh thu 200 triệu USD

Thứ bảy, 26/12/2015 | 10:15 GMT+7

TGĐ Hoàng Việt Anh tiết lộ, nhờ phân tích dữ liệu lớn, đơn vị đã tìm ra thông tin về thói quen, sở thích xem truyền hình của khách hàng từ đó giải bài toán công nghệ và giúp đối tác hoàn thiện dịch vụ.

Chia sẻ với Mobibiz.vn, cộng đồng chuyên sâu về công nghệ dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp, CEO FPT Software cho biết, đơn vị đang hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh số một của Mỹ để đưa các chương trình của nhà mạng này lên mây (Cloud) và có khoảng 60 triệu hộ gia đình tại Mỹ và khu vực Mỹ Latin sử dụng các ứng dụng. Khoảng 700 kỹ sư Việt Nam đang làm việc trong dự án của đối tác này và để giành được hợp đồng này, FPT Software phải cạnh tranh với các đối thủ lớn ở tầm thế giới.

Theo anh Hoàng Việt Anh, hãng truyền hình này mang đến người xem đến 3.000 kênh TV nên việc chuyển kênh bằng điều khiển thông thường là rất khó khăn. “FPT Software đã giúp khách hàng chuyển toàn bộ hệ thống điều khiển sang nền tảng di động, sử dụng lệnh bằng giọng nói giúp đơn giản hóa thao tác này”, anh Việt Anh nói.

DSC-0071-1-4100-1421809330-407-6103-7182

Một chuyên gia của FPT Software chia sẻ những công nghệ mà đơn vị đã ứng dụng cho khách hàng là hãng truyền hình vệ tinh số một nước Mỹ trong hội thảo do hai bên cùng tổ chức. Ảnh: Hà Dương.

Công nghệ là điều kiện tiên quyết được hãng truyền hình vệ tinh số một nước Mỹ đưa vào hầu hết quy trình, sản phẩm… Trong đó, những công nghệ được họ áp dụng đều vì mục tiêu hướng đến sự tiện lợi và trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Từ việc cung cấp Set-top-box, trình tìm kiếm thông minh bằng chữ và giọng nói tự nhiên đến khả năng tiếp cận những công nghệ giải trí tiên tiến nhất. FPT Software đang phát triển các ứng dụng này cho đối tác.

Nhờ phân tích dữ liệu lớn, FPT Software có thông tin về thói quen, sở thích xem truyền hình của khách hàng, từ đó đề xuất chương trình phù hợp với sở thích của người xem ngay khi họ bật TV.

“Trải nghiệm người dùng trở nên hoàn thiện hơn với dịch vụ này. Và khách hàng của chúng tôi cũng thu được lợi nhuận không nhỏ: sau 6 tháng thử nghiệm, công ty này đã thu về khoảng 200 triệu USD doanh thu”, CEO Phần mềm FPT thông tin.

Trước đó, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cũng cho biết, FPT Software đang là đối tác của một công ty hóa chất hàng đầu với lịch sử 200 năm tại Mỹ. Với hãng này, Phần mềm FPT ký hợp đồng kỷ lục để đưa 7.000 database (dữ liệu) gồm hệ thống và các ứng dụng lên đám mây.

Big Data (Dữ liệu lớn - Analytics) và Cloud (Đám mây) là hai trong bốn thành tố tạo nên SMAC (Social - Mạng xã hội) và Mobile (Di động) mà FPT nói chung cũng như FPT Software đang theo đuổi. “Tất cả doanh nghiệp đều có thể hưởng lợi từ SMAC, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ” anh Việt Anh nhấn mạnh.

SMAC là chìa khoá quan trọng để FPT thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ thông minh toàn cầu, là một trong những ‘mũi khoan’ chính trong chiến lược Toàn cầu hóa. 2013 đánh dấu năm đầu tiên FPT có doanh thu từ SMAC, đạt 95 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2016, doanh thu từ dịch vụ SMAC của FPT sẽ đạt trên 800 tỷ đồng, chiếm hơn 10% doanh thu toàn cầu của Tập đoàn.

SMAC được triển khai ở FPT Software từ hai năm nay và đã chứng minh hiệu quả trên hai phương diện là: kinh doanh và vận hành. Về hiệu quả kinh doanh, hằng năm, doanh thu có được qua SMAC tăng gấp đôi. Điển hình là Z8, đơn vị chuyên về CME (Communications, Content Media & Entertainment) hội tụ đủ 4 xu hướng công nghệ mà FPT đang theo đuổi - SMAC. Các ứng dụng mobile do Z8 phát triển có những kết nối giao tiếp với các mạng xã hội như Facebook, Twitter… nhưng cũng đồng thời chia sẻ nội bộ trực tuyến trong cộng đồng người dùng.

Riêng mảng vận hành, việc “SMAC hóa” giúp đơn giản hóa các quy trình rắc rối ngày trước. Việc quản trị trở nên dễ dàng khi hệ thống thông tin nội bộ, báo cáo, thanh toán hay xin phê duyệt… được số hóa trên nền tảng di động. “Điều này giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc từ 5 - 7 ngày xuống còn 1, thậm chí nửa ngày”, TGĐ FPT Software minh chứng. “Ứng dụng SMAC không có nghĩa là phải đầu tư lớn. Các doanh nghiệp có thể thuê phần mềm (ví dụ SaaS) và trả tiền dựa trên sử dụng thực tế. Như vậy, họ không phải đầu tư quá nhiều cho hạ tầng (như server, data center…), lại có thể điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với ngân sách”.

Theo dự báo về SMAC của hai hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới IDG và Gartner, từ 2015 - 2016, “Social” sẽ có 2,18 tỷ người dùng, 34 tỷ USD doanh thu; Mobility tăng số lượng người sử dụng thiết bị di động lên 1,3 tỷ, với 2 tỷ thiết bị kết nối, 735 tỷ USD doanh thu; Big Data sẽ thiếu 4,4 triệu kỹ sư với tổng doanh thu 232 tỷ USD; Cloud đạt mức 207 tỷ USD doanh thu.

>> FPT Software chính thức vận hành Portal

Nguyên Văn

Ý kiến

()