Chúng ta

FPT sắp có lễ tân người máy

Thứ ba, 21/6/2016 | 09:02 GMT+7

Pepper, phiên bản robot mới nhất của SoftBank có khả năng nhận biết cảm xúc con người đang được Ban Công nghệ FPT Software (STU) phát triển trước khi đưa nó trở thành lễ tân người máy của FPT Japan vào tháng 7 tới.

Ý tưởng có lễ tân người máy là của Giám đốc FPT Japan Trần Đăng Hòa. Anh Hòa mong muốn, những robot do FPT đầu tư có thể hiện diện ra bên ngoài với khách hàng thay vì chỉ thấy trong phòng nghiên cứu.

Pepper được xem là "đời mới" của NAO, có cùng nền tảng với NAO mà FPT đã đầu tư nghiên cứu. Do đó robort đã được bổ sung công nghệ nhận diện hình ảnh - API recognition của team STU.Lab để làm phần nhận diện và detect mặt. Tương lai có thể sẽ sử dụng thêm các API (Application Programming Interface) khác. Hiện, Pepper được STU triển khai ứng dụng và đang thực hiện kiểm tra lại các chức năng chính. Dự kiến, trong tháng 7 tới, Pepper sẽ chính thức "nhận việc". 

Robot Pepper có khả năng nhận diện hình ảnh và bày tỏ cảm xúc.

Robot Pepper có khả năng nhận diện hình ảnh và bày tỏ cảm xúc.

Với vị trí mới, Pepper có nhiệm vụ đón khách và giúp đỡ, đưa ra địa điểm họp, thời gian họp cho khách và gọi tới cá nhân khi có lịch họp. Đặc biệt, lễ tân robot này có khả năng nhận diện hình ảnh khách từng đến công ty để gửi lời chào khi gặp lại. "Nếu ổn, FPT Japan có thể nghĩ tới phương án thương mại hóa sản phẩm này", anh Hòa cho biết. 

Pepper được FPT Japan mua của hãng Softbank. Robot này được trang bị “động cơ tình cảm” và trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây để nghiên cứu cử chỉ, biểu cảm và giọng nói con người. Pepper không có hai chân như một số robot từng xuất hiện trên thị trường robot Nhật Bản, nhưng hai tay được gắn một số cảm biến và có thể cử động linh hoạt.

Pepper cao 121 cm, màu trắng nặng khoảng 28 kg và không có tóc. Cặp mắt của nó to như búp bê và có một màn hình phẳng phía trước ngực. Ngoài tính năng nhận dạng giọng nói mới nhất, Pepper được trang bị hai máy quay, bốn máy vi âm, ba cảm biến cảm ứng trên đầu, đồng thời robot có thể kết nối mạng qua hệ thống Wi-fi.

Được chế tạo nhằm mục đích chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ an toàn cho những người lớn tuổi, Pepper có thể tạo niềm vui, giảm cảm giác cô đơn, trống trải trong họ, bằng việc hát, nhảy và kể chuyện cười.

Tiểu Thanh - Hồng Nhung

Ý kiến

()