Chúng ta

FPT Retail và FPT IS cạnh tranh giải Vàng i Khiến

Thứ sáu, 15/12/2017 | 11:42 GMT+7

Các sáng tạo Hệ thống quản lý vận chuyển, App STCo, thiết bị hỗ trợ bảo trì ATM... đến từ hai đơn vị FPT IS và FPT Retail được Hội đồng thẩm định sáng tạo FPT đánh giá cao tại cuộc thi Sáng tạo FPT - iKhiến số 9.

Chung khảo giải Sáng tạo FPT số 9 là cuộc cạnh tranh giữa các sáng tạo Hệ thống quản lý vận chuyển, App STCo, Hệ thống giám sát công suất điện trong thời gian thực, ATM Toolkit, Project Monitoring, PPHontai Utility.

PPHontai là dự án khủng trong năm 2016-2017 của FPT Software với quy mô hơn 300 người. Tuy nhiên, trong những tháng đầu tiến độ dự án chậm do quá trình phát triển, kiểm thử phần mềm mất thời gian. Thành viên dự án phải thực hiện các bước thủ công để cóp dữ liệu trên thiết bị Android về máy tính, sau khi chỉnh sửa chuyển lại lên thiết bị Android…

Tuy nhiên, các thành viên không thể xem/sửa dữ liệu trực tiếp trên thiết bị nên mỗi thao tác đọc/viết dữ liệu tốn ít nhất 5 phút. Với tần suất 20 lần/1 ngày, trung bình mỗi ngày nhân viên dự án tốn 100 phút.

1_1513308574.jpg

PPHontai giúp giảm thời gian chết cho những thao tác lặp lại và debug trong quá trình copy dữ liệu.

Nhận thấy bất cập đó, Nguyễn Vũ Trường Giang đã xây dựng tool với tên gọi PPHontai Utility, chuyển đổi dữ liệu từ thiết bị di động sang PC và ngược lại. Tool được sử dụng vào tháng 6/2016.

Nhờ ứng dụng tool, dự án PPHontai đã giảm thời gian chết cho những thao tác lặp lại và debug trong quá trình copy dữ liệu. Hiệu quả gấp 60 lần khi thời gian thao tác của mỗi thành viên dự án chuyển từ 5 giây/người thay vì 5 phút như trước. Tool được khách hàng Nhật Bản đánh giá cao và sử dụng nội bộ. 

Khi bảo trì cho khách hàng dùng thiết bị của một hãng sản xuất ATM tại Mỹ, anh Phạm Phú Trung và Lê Thành Lel, FPT IS Services nhận thấy bộ phận chi tiền có phần nhận biết độ dày mỏng của tờ tiền Double Detect Unit (gọi tắt là DDU), để phát hiện và loại ra những tờ tiền không đảm bảo và có vai trò trong giải thuật chi tiền chính xác, nhanh hỏng sau khi dùng một thời gian.

Hai anh đã chế tạo thiết bị dùng cho việc kiểm tra cân chỉnh Sinhgle Picker, chứa bộ phận DDU. Thiết bị nhằm giải quyết việc kiểm tra sửa chữa, căn chỉnh DDU về lại thông số nằm trong ngưỡng cho phép mà bộ phận chi tiền chấp nhận. 

2.jpg

Double Detect Unit (gọi tắt là DDU) giúp phát hiện và loại ra những tờ tiền không đảm bảo.

Thiết bị này có các chức năng kiểm tra thông số bộ phận đo độ dày tờ tiền; kiểm tra cảm biến dùng để đếm tiền và các nút bấm trên mainboard Single Picker. Thiết bị sẽ cho ra kết quả kiểm tra Đạt hoặc Không đạt, để người kiểm tra dùng các thao tác vật lý hiệu chỉnh bộ phận không đạt trở về trạng thái cho phép.

Chi phí để sản xuất 1 thiết bị khoảng 2,5 - 3 triệu đồng trong khi chi phí nhập thiết bị Single picker khoảng 10 - 16 triệu đồng/sản phẩm. Với thiết bị này, FPT IS giảm được thời gian, chi phí vận chuyển thiết bị, tiết kiệm nhân lực triển khai dự án cho khách hàng…  

FPT Software hiện có nhiều dự án triển khai, tuy nhiên, các quản lý chưa có cách nhìn tổng quan, không nắm đúng tình trạng và kịp thời xử lý các vấn đề. Trong khi đó, quản trị dự án và quản lý chất lượng đánh giá theo ý kiến cá nhân, không đồng nhất và thiếu sự chia sẻ; Mất thời gian làm báo cáo cho các bên.

Nguyễn Đức Anh Tiệp nhận được đề bài phải xây dựng một phần mềm có đầy đủ các tính năng theo dõi dự án. Phần mềm Project Monitoring lấy dữ liệu từ Hệ thống quản lý dự án Jira, có các tính năng: Báo cáo rõ thông tin dự án: Phàn nàn của khách hàng, lỗi, vấn đề, KPI…; Đánh giá dự án phương pháp QCDP; Xây dựng kênh thông tin để quản lý dự án từ offshore đến onsite; Các cấp quản lý có thể trao đổi, đánh giá thực trạng dự án.

3.jpg

Phần mềm có thể tự động phân tích, cảnh báo các dự án có vấn đề.

Từ khi áp dụng, Project Monitoring đã cung cấp thông tin đầy đủ và tức thời đến lãnh đạo, thành viên dự án; chia sẻ tình trạng dự án qua nhiều góc nhìn khác nhau với 1.300 lượt đánh giá mỗi tuần; 56% dự án được các bên tham gia đánh giá.

Phần mềm có thể tự động phân tích, cảnh báo các dự án có vấn đề: Trong 600 dự án do hệ thống phát hiện, 450 dự án được người xác nhận tỷ lệ cảnh báo đúng đạt 75%; Các dự án lớn đều được kiểm soát chặt chẽ, đánh giá vấn đề hàng tuần; Giảm thời gian làm báo cáo của dự án từ 4h xuống còn 30 phút.

FPT Telecom phải theo dõi tỷ số giữa tổng số năng lượng cung cấp và số năng lượng thực sự tiêu thụ (PUE) để vận hành tối ưu hệ thống điện trong Data Center. Nhưng việc giám sát thông số điện được ghi chép thủ công nên mất nhiều thời gian, không xác thực, không real time và phụ thuộc vào thời điểm lấy thông tin.

Từ yêu cầu của Công ty Viễn thông Quốc tế là phải tính toán chi phí điện hằng tháng cho từng tủ rack hay khu vực của khách hàng thuê anh Đỗ Trung Kiên và cộng sự đã xây dựng hệ thống giám sát tình trạng điện theo thời gian thực tại trung tâm dữ liệu.

Sau thời gian tìm hiểu thiết bị phần cứng và phần mềm có thể đáp ứng, nhóm anh Kiên quyết định phối ghép từng thiết bị với giá cả hợp lý. Đầu tiên, xây dựng hệ thống cục bộ, sau khi ổn định kết nối các hệ cục bộ thành 1 hệ thống tập trung. Tiếp theo, khi hệ thống phần cứng đã hoạt động ổn định, tiến hành lập giao diện HMI cho việc giám sát trên PC.

4.jpg

Hệ thống giám sát tình trạng điện theo thời gian thực giúp giảm thời gian làm việc của nhân viên vận hành, tăng mức độ cạnh tranh đối với các đối thủ.

Hệ thống này theo dõi và báo trị số công suất điện cung cấp cho các tủ rack server bên trong Data center với thời gian thực để tính toán được trị số tiêu thụ điện và giới hạn lắp thiết bị nếu như quá trị số cho phép.

Hệ thống được áp dụng tại hai Data Center của FPT Telecom tại Hà Nội và TP HCM với độ chính xác cao theo thời gian thực. Từ các giá trị ghi nhận được giúp các kỹ sư vận hành lập thuật toán để tính được hệ số PUE đánh giá hiệu năng tiêu thụ điện; Giảm thời gian làm việc của nhân viên vận hành; và tăng mức độ cạnh tranh đối với các đối thủ.

Hiện đã phát triển thêm giám sát nhiệt độ, độ ẩm của từng dãy Rack trong Data Center.

8 năm gắn bó với FPT là ngần ấy thời gian Nguyễn Đức Minh Quân, FPT IS dành tình yêu cho các bài hát STCo. Với mong muốn dễ tra cứu và góp phần duy trì văn hóa STCo, Quân đã viết app STCo. Ứng dụng được cung cấp tại https://ducminhquan.github.io/stico, là website cung cấp hơn 200 lời bài hát STCo. Ứng dụng có khả năng Thêm biểu tượng ra màn hình chính (Add to Homescreen) để sử dụng như một ứng dụng di động, hoạt động ngay cả khi không có mạng.

6.jpg

Ứng dụng bài hát STCo hoạt động ngay cả khi không có mạng.

Đặc biệt khi một người chọn một bài hát thì đồng loạt những người sử dụng ứng dụng đều hiện lên ca khúc này.

Đến cuối tháng 7/2017, ứng dụng có hơn 3.000 lượt sử dụng, 15.400 lượt xem bài hát.

Trong tương lai, Quân sẽ bổ sung thêm phần nhạc cho các ca khúc STCo và hoạt động hoàn toàn trên Github có thể thử nghiệm, đánh giá công nghệ web mới để đưa vào các dự án.

FPT Retail từng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát vận chuyển hàng hoá/ đơn hàng do quy mô lớn - hơn 400 cửa hàng. Mỗi tháng, FPT Retail tiếp nhận gần 50.000 đơn hàng vận chuyển  với chi phí vận chuyển lên tới 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ quy trình thực hiện, theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa, đối soát thông tin đều thực hiện thủ công, chưa có hệ thống kết nối với nhà vận chuyển (NVC) để theo dõi chủ động thông tin và quá trình vận chuyển hàng hóa; việc đối soát mất nhiều thời gian và không chính xác do phải kiểm tra 100% bằng bill bản cứng.

Do đó, Trung tâm Hệ thống FPT Retail đã xây dựng “Hệ thống quản lý vận chuyển hàng hóa” kết nối trực tiếp với hệ thống của các nhà vận chuyển để gửi yêu cầu chuyển hàng tự động sang, theo dõi và kiểm soát quá trình nhận hàng giao hàng của NVC và tự động đối soát chi phí vận chuyển phát sinh trong tháng. Chuyển toàn bộ phiếu nhận/giao hàng từ giấy sang bill điện tử.

Tool thao tác trên 3 hệ thống: POS: In các vận đơn điện tử giao hàng luân chuyển nội bộ giữa các shop; Warranty: In các vận đơn điện tử trong quá trình giao hàng bảo hành; Calllog: In các vận đơn điện tử không thuộc 2 loại trên.

777.jpg

Hệ thống quản lý vận chuyển hàng hóa giúp FPT Retail tăng tỷ lệ đúng hạn giao hàng của các NVC từ 72% lên 96%.

Mọi thông tin cước phí, trọng lượng, loại hàng, nơi gửi, nơi đến, thời gian giao/nhận... đều được ghi hệ thống FPT Retail. Tool tự động tính toán và cho ra trọng lượng ước tính,chi phí ước tính, thời gian chuyển hàng dự kiến...

Nhờ tool này, FPT Retail tăng tỷ lệ đúng hạn giao hàng của các NVC từ 72% lên 96%, Tự động hóa quy trình giao nhận hàng qua NVC: tiết kiệm 4.562 giờ công/năm tương ứng với 912.5 triệu/năm. Kiểm soát chặt chẽ và chính xác chi phí vận chuyển, phụ phí và các thông tin vận chuyển (trọng lượng, hình thức thanh toán, loại dịch vụ sử dụng…) của FPT Shop: kết quả giảm chi phí vận chuyển là 9.02 tỷ đồng/năm. Số tiền chiết khấu thu được theo hợp đồng là 3 tỷ/năm và thu được 1.8 tỷ đồng/năm phí phạt do NVC giao hàng hóa không đúng hạn theo cam kết được thực thi đúng theo hợp đồng. 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và trang tin nội bộ Chungta.vn phối hợp tổ chức.

Thanh Tùng

Ý kiến

()