Chúng ta

FPT Online dẫn đầu xu hướng dịch vụ số thông minh

Thứ ba, 11/2/2014 | 09:23 GMT+7

FPT Online hướng tới “mây hóa” các dịch vụ, đưa hệ thống quản lý và hạ tầng lên “mây”, tin học hóa quy trình sản xuất và quản lý theo mô hình Mạng xã hội (Social Enterprise).

Xu hướng và dự báo công nghệ tương lai

Thế giới giai đoạn 2013-2020 đang chuyển dịch sang kỷ nguyên thông minh của “Nền kinh tế công nghiệp kỹ thuật số” (Digital Industrial Economy) với những cơ hội lớn khi mọi kế hoạch ngân sách đều là ngân sách CNTT, mọi công ty là công ty công nghệ, mọi doanh nhân đang trở thành người “lãnh đạo số” và mỗi người đang trở thành một công ty công nghệ.

Năm 2014, chi tiêu CNTT toàn cầu ước đạt 3.800 tỷ USD, riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 767 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2013 và đạt 933 tỷ USD vào năm 2017.

Gartner nhận định, nền kinh tế là sự kết hợp giữa thế giới thực và ảo (Internet of Things) được xây dựng trên sự phát triển công nghệ của nền tảng thứ ba (The 3rd Platform). Gartner’s NEXUS hay IDC’s SMAC bao gồm sự tích hợp và hội tụ của Truyền thông xã hội (Social), Di động (Mobile), Công nghệ lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn (Analytic/BigData), Điện toán đám mây (Cloud).

a

Số hóa sẽ thay đổi mạnh mẽ thị trường CNTT nhờ “Internet trong mọi sự vật” (IoT). Ảnh: S.T.

Số hóa sẽ thay đổi mạnh mẽ thị trường CNTT nhờ “Internet trong mọi sự vật” (IoT). Theo Gartner, trong năm 2009, trên thế giới đã có 2,5 tỷ thiết bị được kết nối Internet với địa chỉ IP duy nhất, đa phần là điện thoại di động và máy tính. Đến năm 2020, con số này sẽ lên đến 30 tỷ thiết bị mà hầu hết trong số đó là sản phẩm tiêu dùng. Điều đó tạo nên một nền kinh tế mới với ước tính doanh thu lên tới 1.900 tỷ USD vào năm 2020, đóng góp cho một loạt ngành công nghiệp như nội dung số, y tế, bán lẻ và giao thông. Vào năm 2017, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính di động siêu mỏng sẽ chiếm hơn 80% chi phí thiết bị.

Sự phát triển nhanh của các công nghệ cùng xu hướng thế giới luôn có tốc độ ảnh hưởng nhanh và trực tiếp nhất đối với người dùng và doanh nghiệp ngành Internet Việt Nam. Năm 2013, trong danh sách các nước phát triển Internet cao nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 15 với 32 triệu người sử dụng, lượng thuê bao 3G đạt 18 triệu và là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực ASEAN (theo báo cáo hồi tháng 7 của ComScore). Dự báo năm 2019 sẽ có 2,6 tỷ người sử dụng thuê bao băng rộng 4G.

Chiến lược công nghệ FPT Online giai đoạn 2014-2016

Nhìn lại chặng đường 7 năm qua, FPT Online đã không ngừng phát triển cũng như trải qua nhiều thăng trầm về công nghệ, sản phẩm và kinh doanh. Mặt khác, Công ty Dịch vụ Trực tuyến FPT đã mạnh dạn và tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển các dịch vụ theo xu hướng công nghệ mới.

a

Top 10 xu hướng chiến lược công nghệ do Gartner nhận định từ năm 2007 đến 2014.

Năm 2013 đã tạo nên những điểm nhấn quan trọng trong chiến lược công nghệ của đơn vị. Cụ thể, công ty đã tập hợp đội ngũ và chuẩn hóa quy trình phát triển cho hơn 200 cán bộ công nghệ. Chuyển đổi toàn bộ hạ tầng công nghệ và tích hợp hơn 20 dịch vụ trên Báo điện tử VnExpress từ công nghệ Microsoft sang Open Source (Social, Mobile, Cloud), tiết kiệm trên 30% chi phí vận hành và hạ tầng. Từ đó, đáp ứng hơn 1,5 tỷ lượt xem cho 25 triệu người dùng mỗi tháng, cùng với 400 triệu lượt xem hằng tháng trên thiết bị di động.

Bên cạnh đó, FPT Online còn xây dựng đội ngũ tiên phong trong FPT về LargeScale & HighTraffic System và Analytics/BigData, triển khai thành công hệ thống quảng cáo thông minh eClick AdNetwork (phiên bản Beta). eClick hiện xử lý 10 Terabyte Dữ liệu lớn với dung lượng trung bình 30 GB Logs mỗi ngày, 5 tỷ lượt xem quảng cáo hằng tháng, mang đến doanh thu mới chiếm 7% trong tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến của FPT Online; chuyển đổi trên 30% lượt mua hàng thành công trên sàn thương mại điện tử Sendo.

Việt Nam đang ngày càng gia tăng tốc độ phát triển và hội nhập với các xu hướng công nghệ thế giới, Internet. Đặc biệt, giai đoạn 2014-2016, xu hướng Mobile và lượng người dùng Internet 3G sẽ tiếp tục tăng mạnh. Các dịch vụ kết nối OTT (Over-the-top) và truyền thông xã hội đóng góp hơn 80% phương thức giao tiếp online, video online và nội dung số mobile. Điều này góp phần đẩy mạnh xu hướng truyền thông số đa phương tiện, đa màn hình (PC, smartphone , tablet, smart TV) sẽ bùng nổ với độ phủ hơn 50% dân số Việt Nam.

Giai đoạn 2014-2016, thị trường quảng cáo trực tuyến được dự báo tiếp tục tăng trưởng trung bình trên 30% mỗi năm (tương ứng với 2.600 tỷ, 3.400 tỷ và 5.000 tỷ đồng). Xu hướng quảng cáo trên Mobile và loại hình Performance-based CPC/CPL/CPA (Cost per Click , Cost per Lead/Action) sẽ có mức tăng trưởng trên 100% một năm. Chi phí cho quảng cáo Video online sẽ vượt qua RichMedia. Quảng cáo nội dung và quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) sẽ là điểm sáng mới của làng quảng cáo. Top 5 nhu cầu dịch vụ online vẫn là Tìm kiếm, tin tức và báo điện tử, mạng xã hội, game, nhạc và video.

FPT Online sẽ đẩy mạnh chiến lược Truyền thông số đa màn hình với sự khác biệt, làm hài lòng khách hàng và người dùng bằng tốc độ, chất lượng nội dung và dịch vụ thông minh. Định hướng sản phẩm với tiêu chí “Mobile First” chiếm lĩnh độ phủ nội dung và quảng cáo trên Mobile.

Báo điện tử VnExpress và các dịch vụ nội dung số sẽ phát triển các phiên bản Responsive, Hybrid và Native Apps cho thiết bị di động, đem đến những trải nghiệm tin tức thực sự mới qua video, Multimedia Interactive News, Infographic. Nội dung và sản phẩm sẽ được tổ chức và sản xuất riêng cho người dùng Mobile. Đặc biệt, với xu hướng Mobile và Social Media, VnExpress sẽ ra mắt các sản phẩm tích hợp tính năng giúp độc giả có thể tương tác, chia sẻ tin tức mọi lúc mọi nơi cho tòa soạn.

a

Giám đốc Công nghệ FPT Online Đinh Lê Đạt: "Năm 2013 đã tạo nên những điểm nhấn quan trọng trong chiến lược công nghệ của đơn vị". Ảnh: Hà Dương.

Bên cạnh đó, Ngôisao E-Magazine cũng hứa hẹn sẽ có nội dung và trải nghiệm vượt trội cho các bạn yêu thích máy tính bảng. Với ưu thế về độ phủ người dùng, công nghệ và nền tảng Dữ liệu lớn, VnExpress sẽ phát triển phiên bản báo cá nhân hóa (Customization/Personalization) cho người dùng. Các dịch vụ nội dung số sẽ được vận hành trên nền tảng hệ thống khuyến nghị nội dung (Content-Based Recommendation System) dựa vào ngữ cảnh, hành vi và nội dung quan tâm của người dùng.

Quảng cáo thông minh eClick sẽ là nền tảng chiến lược cho kinh doanh quảng cáo, hỗ trợ và phát triển các loại hình dịch vụ truyền thống (Banner/Display Ad), quảng cáo nội dung (Content Marketing) được hiệu quả hơn. Ngoài ra, eClick cũng sẽ phát triển mạnh những sản phẩm CPC/CPL/CPA, quảng cáo video và mobile.
Đặc biệt, toàn bộ chiến dịch quảng cáo đều được vận hành đồng nhất với thời gian thực (Real time) trên hệ thống eClick AdPlatform & Analytic/BigData, giúp cho khách hàng có thể lên kế hoạch marketing hiệu quả, hướng tới những phân khúc và nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên nhân khẩu học, hành vi và nội dung quan tâm của người dùng.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển và gia tăng thế mạnh cạnh tranh, chiến lược công nghệ, FPT Online sẽ đầu tư mạnh vào nhân lực và nghiên cứu phát triển các công nghệ như: Big Data, Hệ thống khuyến nghị nội dung, tìm kiếm và khai thác dữ liệu (Knowledge Discovery and Data Mining), Hệ thống lớn với lượng truy cập cao và công nghệ Mobile.

 Đinh Lê Đạt

Ý kiến

()