Chúng ta

FPT chuyển đổi số - hành trình đi tới thành công

Thứ sáu, 13/1/2017 | 09:52 GMT+7

Ở thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp truyền thống đang phải chịu áp lực cao về việc thay đổi để cạnh tranh và tồn tại. Họ cần chuyển đổi một cách toàn diện để trở thành một doanh nghiệp số. 

Thống kê cho thấy, tuổi thọ của một công ty trong chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm từ 60 xuống còn 18 năm do sự cạnh tranh ngày càng tăng. Dữ liệu cũng cho thấy rằng, các công ty bậc thầy về công nghệ có doanh thu vượt trội hơn 9% so với các doanh nghiệp khác, 26% trong khả năng thu lợi và 12% về giá trị thị trường.

customer-4306-1484215171.jpg

Vậy một 'doanh nghiệp số' và chuyển đổi số là gì?

Từ quan điểm của FPT, doanh nghiệp số là tổ chức làm chủ được việc ứng dụng công nghệ để đổi mới cách thức làm việc với khách hàng. Ví dụ như sử dụng dữ liệu lớn để hiểu được nhu cầu của khách hàng; tăng doanh thu bằng cách đưa ra những đề nghị đúng lúc; sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, ChatBot để tạo ra các kênh mới nhằm tiếp cận khách hàng. Họ sử dụng IoT (Internet of Things) để tự động hóa các quy trình kinh doanh và sản xuất; tăng hiệu suất hoạt động, lực lượng lao động, đặc biệt là khối lượng tài sản vật chất và thông tin.

Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi một doanh nghiệp truyền thống thành doanh nghiệp kỹ thuật số bằng cách thay đổi phương thức lãnh đạo, văn hóa, kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng, các quy trình, lực lượng lao động và đặc biệt là mô hình kinh doanh.

Chuyển đổi số tại FPT

Năm 2017, FPT sẽ tiến hành chuyển đổi số và thực hiện theo hai hướng: Chuyển đổi số cho doanh nghiệp khách hàng của FPT và chuyển đổi số trong nội tại tập đoàn dựa trên nền tảng nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi như: IoT, Mobile, Big Data, Trí tuệ nhân tạo và sắp tới là VR và AR, nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và nhân giống những mô hình kinh doanh mới.

Chuyển đổi cho khách hàng đại chúng

FPT đang cung cấp các dịch vụ trực tuyến, các dịch vụ viễn thông, dịch vụ bán lẻ và dịch vụ giáo dục trực tuyến cho khách hàng. Trong đó, trải nghiệm khách hàng là chìa khóa quan trọng mà FPT cần tăng cường để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Những kênh tương tác giúp FPT có thể gắn kết và thấu hiểu khách hàng hơn sẽ được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo và ChatBot. Hệ thống khuyến nghị được triển khai cho VnExpress và FPT Play giúp gợi ý cho người đọc những nội dung mà họ thích với một cú nhấp chuột duy nhất. Hệ thống tương tự cũng được ứng dụng cho các cửa hàng trực tuyến như FPT Shop và Sendo.vn khiến cho việc tìm kiếm trở nên thông minh hơn và gợi ý đúng sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.

Phục vụ và giải quyết các mối lo ngại của khách hàng với thái độ tốt nhất và tốc độ nhanh nhất cũng là một yếu tố rất quan trọng. Để có được sự hài lòng của khách hàng, FPT luôn đảm bảo quy trình hoạt động đơn giản, thông minh và ưu việt. Chuyển đổi số trong các quy trình kinh doanh tại FPT Telecom và FPT Retail đã cho thấy kết quả tuyệt vời với các ứng dụng như: Mobile POS, Mobile Sales,… giúp cung cấp cho người làm dịch vụ những thông tin chính xác vào đúng thời điểm và rút ngắn đáng kể thời gian cung cấp dịch vụ. Những sáng kiến mới và các sản phẩm kỹ thuật số cũng được triển khai nhanh chóng với một danh mục đầu tư mới liên quan đến công nghệ OTT (giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet) như FPT Play, Mix166, HiFPT, Fcall,… kỳ vọng sẽ mở rộng mô hình kinh doanh của FPT.

FPT sở hữu cơ sở hạ tầng đa dạng và các ứng dụng phổ biến có thể được chuyển đổi thành một nền tảng cho cộng đồng cùng sử dụng, từ đó phát triển nên những ứng dụng mới. Việc chuyển đổi thử nghiệm các hệ thống và ứng dụng sang nền tảng số sẽ được tiến hành.

Cuối năm 2016, FPT Telecom đã đạt được danh hiệu “Digital Transformation of the Year” do International Data Corporation (IDC) trao tặng tại Hội nghị truyền thông châu Á diễn ra ở Singapore năm vừa qua.

Chuyển đổi cho khối doanh nghiệp

Nhiệm vụ quan trọng nhất mà FPT đang triển khai cho các đối tác doanh nghiệp là phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi. Mạng lưới các đối tác toàn cầu được thành lập giúp FPT và các đối tác mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong những năm gần đây, FPT đã trở thành đối tác của GE Predix, Amazon Web Services và Microsoft. Những quan hệ đối tác này giúp FPT cung cấp các giải pháp IoT tiên tiến nhất, các dịch vụ được quản lý và thực hiện ở quy mô toàn cầu, giúp khách hàng đạt đến mục tiêu chuyển đổi số nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Các sản phẩm và giải pháp cho doanh nghiệp của FPT cũng đang được cải tiến trên nền tảng IoT, Big Data và trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả cho hoạt động của khách hàng. Ví dụ, các giải pháp Giao thông thông minh đã được triển khai tại TP HCM và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, giúp tự động hóa việc điều khiển, phân tích và trực quan hóa tình hình giao thông cũng như việc tính phí phương tiện tự động. eMobiz - giải pháp quản trị bán hàng trở nên cần thiết cho những người lao động thường xuyên phải di chuyển.

Việc thiết lập các phòng nghiên cứu chuyển đổi kỹ thuật số cho phép thực hiện ý tưởng và từng bước áp dụng những ý tưởng đó trong việc kinh doanh của FPT và các doanh nghiệp của khách hàng. Đây cũng là nơi tập trung của các chuyên gia công nghệ với kỹ năng chuyên môn để giúp khách hàng có được trải nghiệm với ý tưởng về sự chuyển đổi cho doanh nghiệp của họ trước khi ứng dụng thực tế.

Nền tảng FPT cho sự chuyển đổi số

Nền tảng cho sự chuyển đổi số ở FPT bao gồm các chương trình nghiên cứu và phát triển hiệu quả, tập trung vào các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp số. Những chương trình này nhằm phát triển nền tảng cho sự chuyển đổi thông qua các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, tương tác người máy thông minh, IoT và điện toán đám mây. Bên cạnh đó, FPT cũng đang hợp tác với các đối tác và khách hàng để thiết lập các phòng nghiên cứu chuyển đối kĩ thuật số.

Phần thảo luận trong Ngày Công nghệ FPT 2016

Ngoài nghiên cứu và phát triển trong phạm vi tổ chức, FPT vẫn không ngừng tìm kiếm các sáng kiến và mô hình doanh nghiệp mới trong cộng đồng khởi nghiệp, đồng thời giúp các start-up này phát triển thông qua chương trình thúc đẩy phát triển được đưa ra bởi Quỹ khuyến khích khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) được FPT Venture tài trợ. Sự ra mắt của ANTS và CyRadar là một bước đi táo bạo cho cách tiếp cận này.

Nguồn nhân lực luôn là nhân tố quan trọng nhất cho sự chuyển đổi thành công. Con đường phát triển sự nghiệp thuận lợi có thể giúp các kỹ sư phát huy sức sáng tạo. Trong năm 2016, FPT đã tổ chức khoảng 100 hội thảo, hội nghị, và các sự kiện công nghệ, đồng thời giúp nhân viên FPT đạt được chứng chỉ quốc tế như Cita F, Cita P, AWS Certified Solution Architect,…

FPT cũng hướng tới việc phát triển cộng đồng, xây dựng hệ sinh thái công nghệ, trong đó FPT đóng vai trò nòng cốt, hỗ trợ, kết nối các đơn vị, tổ chức, cá nhân… Open FPT là một sự khởi đầu, nơi FPT chia sẻ các API, kiến thức và kinh nghiệm, mang lại nền tảng hợp tác để giúp FPT hòa nhập với cộng đồng và đối tác bên ngoài.

Theo Tech Insight

Ý kiến

()