Chúng ta

Facebook ra mắt mạng xã hội thực tế ảo Spaces

Thứ năm, 20/4/2017 | 10:48 GMT+7

Facebook muốn biến mạng xã hội của mình thành một thế giới ảo, nơi mà mọi người có thể gặp gỡ nhau, trò chuyện hay tương tác như ngoài đời thực. Ý tưởng đó đã từng được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện Oculus Connect hồi tháng 10 năm ngoái, và hôm 18/4 đã chính thức ra mắt.

Hơn 3 năm sau khi thâu tóm Oculus, Facebook thực hiện bước đi quan trọng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc cho mạng thực tế ảo. Tại sự kiện Facebook F8 diễn ra tối 18/4, họ chính thức tích hợp công nghệ thực tế ảo vào sản phẩm cốt lõi của mình là mạng xã hội Facebook.

1-4660-1492596629.jpg

Mark Zuckerberg giới thiệu mạng xã hội thực tế ảo Spaces tại Hội nghị F8.

Theo nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, với Facebook Spaces, người dùng có thể tụ tập với bạn bè, dịch chuyển tức thời ở bất cứ đâu và làm mọi thứ trong không gian ảo. Facebook Spaces ra mắt với phiên bản beta cho thiết bị Oculus Rift + Touch. Đây là sản phẩm đầu tiên của tham vọng đưa tương tác xã hội vào không gian ảo 3D của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Facebook cũng cho hay Spaces sẽ sớm có mặt trên nhiều nền tảng VR khác: "Thực tế, chúng tôi muốn mang nó lên mọi nền tảng VR", Giám đốc quản lý sản phẩm Mike Booth chia sẻ. Có vẻ như Facebook muốn trở thành một Google, thay vì Apple trong lĩnh vực thực tế ảo mặc dù họ có trong tay một nền tảng phần cứng VR phổ biến.

3-3956-1492596629.jpg

Mọi người có thể tương tác với nhau mà không cần ở ngay cạnh nhau.

Bên trong ứng dụng, tối đa 4 người có thể đăng nhập tài khoản Facebook, truy cập một không gian riêng. Ở đó, họ có thể chat, vẽ, xem video 360 độ, thực hiện cuộc gọi video trên ứng dụng Messenger và chụp ảnh selfie nhân vật hoạt hình đại diện cho mình. Các nhân vật này tạo ra từ dữ liệu và các bức ảnh người dùng được tag.

Bạn có thể thay đổi môi trường xung quanh với các tùy chọn mặc định, hoặc có thể lựa chọn một bức ảnh 360 độ từng đăng tải trên Facebook để biến nó trở thành môi trường. Đây là cách thú vị để bạn nhớ lại những kỷ niệm cũ, nhưng địa điểm du lịch đã từng đi qua trong quá khứ.

photo-0-1492543204536-4192-1492596629.jp

Có thể thay đổi không gian tới bất cứ địa điểm nào. 

"Tất cả những gì có trên Facebook đều có thể được đưa vào Spaces. Bao gồm cả các video hay ảnh GIF trên News Feed của bạn", Mike Booth chia sẻ thêm.

Hiện tại, có khoảng từ 30-50 nhân viên của Facebook làm việc cho dự án mạng xã hội thực tế ảo Social VR, nhưng thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo đang được phát triển như là sản phẩm cốt lõi trung tâm của Facebook. Theo dự báo của giới công nghệ, các sản phẩm thực tế ảo của Facebook chắc chắn sẽ phát triển khi có nhiều người hơn mua các thiết bị kính đeo thực tế ảo. Thực tế ảo tăng cường có thể là chìa khóa để Facebook thống trị trên các điện thoại di động trong 10 năm tới và Facebook đang xây dựng một thứ gì đó đáng kinh ngạc khi đem đến mọi người những trải nghiệm cảm xúc sâu sắc trong thực tế ảo.

Clip giới thiệu về Facebook Space:

Cũng tại sự kiện F8, Facebook đã gới thiệu những sự thay đổi mới trong Messenger gồm. Lần nâng cấp này, Facebook mở thêm một cửa hàng ứng dụng cho các chatbot, một phần mở rộng (extension), chính thức ra mắt trợ lý ảo M cho Messenger. Trợ lý ảo này sẽ học thói quen của bạn và sau đó tự đưa ra những đề xuất, gợi ý trong cuộc trò chuyện, mã QR cho phép bạn quét và kết nối với những chat bot của các thương hiệu, bạn bè và đặc biệt là Game, hiện tại Messenger đã hỗ trợ cả những game theo lượt. Messenger cũng đặt thẻ game lên màn hình chủ để người dùng biết nó tồn tại.

Tất cả những nâng cấp này được thực hiện nhằm tăng sự thoải mái cũng như trải nghiệm của người dùng Facebook.

Đức Anh (theo The Verge)

Ý kiến

()