Chúng ta

Facebook mua công ty của Pháp chuyên về nhận dạng tiếng nói

Thứ năm, 22/1/2015 | 07:53 GMT+7

Công ty mạng xã hội số một thế giới vừa mua lại hãng khởi nghiệp California có tên Wit.ai, chuyên về nhận dạng tiếng nói, được thành lập cách đây một năm rưỡi.

Wit.ai được sáng lập bởi ba người Pháp: Alexandre Lebrun, Willy Blandin và Alexandre Landowski. "Gia nhập Facebook là một bước tiến lớn trong việc triển khai dự án của chúng tôi", Wit.ai thông báo. Trị giá của giao dịch không được tiết lộ.

Facebook-JPG-8075-1421802718.jpg

Wit.ai gia nhập Facebook. Ảnh: Le Point.

Wit.ai xây dựng các phần mềm cho phép sử dụng công nghệ nhận dạng ngôn ngữ tự nhiên để điều khiển hoàn toàn điện thoại di động, điều chỉnh nhiệt độ trong nhà, hoặc giao tiếp với các đối tượng kết nối với Internet. Hãng cung cấp nền tảng mở giúp những nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng xử lý tiếng nói. Hiện có hơn 6.000 nhà phát triển tham gia vào kiến trúc này và đã có hàng trăm ứng dụng đang hoạt động. Tuy nhiên, theo hãng này, họ mới chỉ đang đi những bước đầu tiên và đánh giá Facebook có các nguồn lực thích hợp để thực hiện bước tiếp theo.

Từ tháng 10/2014, mạng xã hội lớn nhất thế giới công bố sẽ tiếp tục rút hầu bao để mua lại các doanh nghiệp. Năm qua, Facebook đã mua ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp với giá 22 tỷ USD, chi 2 tỷ USD mua lại Oculus VR, hãng phần mềm chuyên về thực tại ảo.

Wit.ai có trụ sở tại Palo Alto, California, bờ tây Mỹ. Ngay trong lần gọi vốn đầu tư đầu tiên, Wit.ai đã huy động được 3 triệu USD từ những nhà đầu tư danh tiếng của Mỹ, được dẫn dắt bởi Andreessen Horowitz, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm danh tiếng nhất tại Silicon Valley. Hãng cũng gọi được vốn từ các quỹ đầu tư nổi danh khác như: NEA, Alven Capital và Ignition Partners.

Một thông tin thú vị khác liên quan tới các nhà sáng lập Wit.ai là Alexandre Lebrun và Alexandre Landowski đã lập nên hãng VirtuOz vào năm 2002 tại Pháp, trước khi chuyển trụ sở đến Mỹ năm 2008. Sau đó, họ bán công ty này cho Nuance Communications đầu năm 2013, chính là hãng phát triển công nghệ cho Siri, trợ lý giọng nói của Apple.

Facebook cũng đã thành lập nhóm chuyên gia chuyên về công nghệ xử lý ngôn ngữ, tập trung phát triển công nghệ chuyển âm thanh thành văn bản. Trong tương lai không xa, người sử dụng ứng dụng Messenger của Facebook chỉ cần nói, Messenger chuyển thành văn bản, và người dùng cũng chỉ cần dùng khẩu lệnh để gửi tin nhắn đi.

Hiện tại, Google và Apple đều có các hệ thống khẩu lệnh, chẳng hạn Siri chuyển đổi các khẩu lệnh trong ứng dụng iOS thành văn bản. Tuy nhiên, cả hai đều chỉ được thiết kế để nói chuyện giữa người và máy với những khẩu lệnh đơn giản như tìm kiếm, tra lịch. Facebook sẽ tập trung vào vấn đề giao tiếp giữa những người trò chuyện với nhau.

Gần đây, làn sóng phát triển những thiết bị đeo trên người đang ngày càng sôi động với màn hình rất nhỏ, không thích hợp để gõ văn bản. Chính vì vậy, công nghệ nhận dạng tiếng nói ngày càng đóng vai trò quan trọng các ứng dụng di động thông minh.

Liên quan tới xu thế này, hiện tại, Ban Công nghệ FPT và Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT cũng đang phát triển các công nghệ xử lý tiếng nói và văn bản tiếng Việt.

Lê Vầng (theo Le Point.fr)

Ý kiến

()