Chúng ta

ERP biến dữ liệu thành 'mỏ vàng' mới của doanh nghiệp

Thứ hai, 28/8/2017 | 20:01 GMT+7

Các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số sẽ gặt hái những lợi ích to lớn trong quản trị. Trong đó, ERP là chìa khoá giúp khách hàng số hóa và thông minh hóa mọi thứ, biến dữ liệu thành "mỏ vàng".

Doanh nghiệp cần chuyển đổi số và tận dụng khai thác dữ liệu số hiệu quả để phục vụ hoạt động quản lý tốt hơn. Đó là ý kiến của các chuyên gia đưa ra trong sự kiện Asian Innovators Summit 2017 - AIS (Hội nghị thượng đỉnh các nhà đổi mới sáng tạo khu vực châu Á) diễn ra cuối tháng 8 tại TP HCM, do SAP tổ chức. Trong đó, ERP là chìa khoá giúp khách hàng số hóa và thông minh hóa mọi thứ, biến dữ liệu thành "mỏ vàng" mới của các doanh nghiệp.

FIS ERP HCM giới thiệu sản phẩm tại hội nghị.

FIS ERP HCM giới thiệu sản phẩm tại hội nghị.

Tại đây, các chuyên gia đã nêu ra những lợi ích khi doanh nghiệp tham gia quá trình chuyển đổi số cho nhiều mảng hoạt động khác nhau (tài chính, cung ứng, nhân sự…). Tuy nhiên, theo dữ liệu nghiên cứu thị trường từ Oxford Economics, dù đã có 84% doanh nghiệp trên toàn cầu tham gia khảo sát nhận ra ý nghĩa quan trọng của số hóa, nhưng hiện chỉ có 3% trong số doanh nghiệp này hoàn thành chương trình số hóa trên phạm vi toàn bộ tổ chức và tận dụng nó để tạo lợi thế. 

Đây cũng là điều mà SAP và các nhà sáng tạo, các đối tác như FPT IS cùng nhau ngồi lại để đưa ra giải pháp tại hội nghị năm nay. FPT IS tham gia hội nghị với tư cách là đối tác hàng đầu của SAP và đã triển khai thành công giải pháp SAP ERP cho rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ở Việt Nam, một số công ty ban đầu khá ngần ngại với việc chuyển đổi số do đã quen với thao tác làm việc thủ công trước đây (quy trình chưa chuẩn hóa, giấy tờ nhiều, ít kiểm soát…) nhưng sau đó họ đã triển khai việc chuyển đổi dữ liệu thành công. Trong phần tọa đàm của chương trình, đại diện lãnh đạo của công ty Cổ phần Gỗ An Cường cho biết khi đưa hệ thống SAP ERP vào hoạt động, An Cường đã chuẩn hóa 119 quy trình, số liệu đầy đủ và chính xác hơn, hệ thống Quản trị nguồn lực SAP ERP đã giúp An Cường giảm một nửa thời gian quyết toán và tăng tính kết nối chặt chẽ giữa các bộ phận, phòng ban. Ban Tổng giám đốc An Cường và các công ty thành viên có thể kiểm soát được đầu vào và đầu ra của các quy trình trọng yếu, kiểm soát công nợ chi tiết và kịp thời.

FPT IS là đối tác của nhiều nhà cung cấp giải pháp doanh nghiệp ERP hàng đầu thế giới, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh số hoá

FPT IS là đối tác của nhiều nhà cung cấp giải pháp doanh nghiệp ERP hàng đầu thế giới, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh số hoá.

Một minh chứng rõ ràng nhất cho việc số hoá đã giúp doanh nghiệp phát triển vượt bậc trên thế giới là trường hợp của Uber, dù không sở hữu bất kỳ chiếc xe nào nhưng mạng lưới vận chuyển hành khách của họ có mặt ở rất nhiều quốc gia.

Như vậy, doanh nghiệp muốn tăng sức cạnh tranh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4 hiện nay, không có lý do gì lại bỏ qua quá trình chuyển đổi số.

Giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning-ERP) giúp các doanh nghiệp tiến nhanh quá trình số hóa dữ liệu, thông minh hóa các quy trình làm việc… Tại hội nghị, SAP cũng đưa ra khuyến nghị, các tổ chức khu vực công và tư nhân tại Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác sức mạnh dữ liệu hơn nữa để gia tăng giá trị của doanh nghiệp.

Phía doanh nghiệp cung cấp giải pháp doanh nghiệp SAP cho biết, cùng với các đối tác tại Việt Nam như FPT IS họ cũng đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước số hóa dữ liệu doanh nghiệp của mình, từ logistic cho tới các giải pháp quản lý tài sản dựa trên nền tảng IoT. Trong đó có việc chuyển đổi các dữ liệu thô thành dữ liệu thông minh.

Không chỉ là đối tác của SAP, FPT IS đang là đối tác của rất nhiều những nhà cung cấp giải pháp doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Với hơn 600 cán bộ tư vấn triển khai chuyên sâu trong 8 ngành nghề: Xây dựng, Tiêu dùng, Tài chính, Bán lẻ…đội ngũ CBNV của SAP giúp hơn 100 doanh nghiệp số hoá dữ liệu của mình thông qua hệ thống quản lý nguồn lực ERP, trong đó có rất nhiều dự án triệu đô cho các doanh nghiệp hàng đầu như Đạm Cà Mau, Bidiphar, Vemedim, Vinasoy, Cà phê Trung Nguyên vv…

Hiện các chính phủ, doanh nghiệp đang nỗ lực đạt được các mục tiêu của Đề án công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) ở khu vực ASEAN. Điều này sẽ tạo ra cơ hội cho các tổ chức cũng như các công ty tư nhân khai thác sức mạnh dữ liệu khi bắt đầu quá trình chuyển đổi dữ liệu số (digital transformation).

>> TGĐ FPT: ‘Doanh nghiệp có tham vọng sẽ không ngại đầu tư ERP’

Theo FIS Weekly

Ý kiến

()