Chúng ta

Đùa … không phải lối!

Thứ sáu, 6/4/2007 | 10:37 GMT+7

Ngày 01/04, ngày Cá Tháng tư hàng năm được coi là ngày nói dối. Mọi lời nói dối trong ngày này đều được tha thứ. Tuy nhiên, không phải đất nước nào cũng chấp nhận văn hoá đùa một cách thoải mái. Thông tin của website Nhạc số (FPT Tel) về giao lưu trực tuyến với cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn qua sự trợ giúp của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã gây sốc trong công chúng.


Ngày 01/04, cộng đồng nghiền nhạc số tới tấp í ới nhau trước thông tin của nhacso.net: “Giao lưu trực tuyến với có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - qua sự trợ giúp của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng”. Rất nhiều fan hâm mộ dòng nhạc Trịnh đã ngóng chờ một cuộc giao lưu với người từ “cõi âm”. Sự thật bất ngờ khi mọi người vỡ lẽ đây chỉ là một trò đùa Cá Tháng tư của nhacso.net.


Sự thật thì ngày 01/04 đúng là ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Cộng Sơn cách đây 6 năm. Sự thật đúng là có hàng vạn người hâm mộ dòng nhạc Trịnh. Sự thật là nhiều người coi Trịnh Công Sơn là một “tượng đài” văn hoá Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều người Nhật nhắc đến Việt Nam nhắc đến “nhạc Trịnh”.


Ở các nước, nhất là các quốc gia phương Tây, đã từng hàng trăm vụ dở khóc, dở cười vào cái ngày Cá Tháng Tư này. Khối kẻ hài hước đã “vắt óc” tìm ra những lời nói dối như thật. Họ nói dối đủ thứ: từ việc nhật thực cho tới thiên thạch rơi; từ việc Google sẽ kết nối Internet qua đường toa-let cho tới … cả trăm thứ khác. Đối với các quốc gia này, việc nói dối được người khác trong ngày này là sự thú vị đối với cả kẻ đi lừa và người bị lừa; mọi sự nói dối vào ngày này đều được tha thứ. Lúc biết ra mọi người chỉ cười mà gật gù: “Right, it’s April the first!”


Tuy nhiên, ngày Cá Tháng Tư là một nét văn hoá ngoại lai du nhập vào Việt Nam và không có gì đảm bảo rằng tất cả những người Việt Nam, hay nhỏ hơn là tất cả những người yêu nhạc Trịnh, đều biết đến ý nghĩa của ngày này. Cộng đồng người trẻ tuổi biết nhưng những người lớn tuổi, những người ở các vùng sâu, vùng xa chắc gì đã tỏ tường nét văn hóa này? Vấn đề ở chỗ nhacso.net đã sử dụng “văn hoá” này trong một hoàn cảnh không đúng và không lường trước được hậu quả của nó.


Trong e-mail giải trình sự cố trên và nhờ hỗ trợ của Phòng truyền thông FPT Tel, LongNN, người phụ trách Nhacso.net, đã khẳng định: “Đây là việc làm có chủ ý của nhacso trong ngày Cá Tháng tư, với mục đích ‘Nhắc mọi người nhớ đến ngày mất của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn’. Tức là việc giao lưu là không có thật, việc liên hệ với các nhà ngoại cảm cũng không có thật. Em đã cho rằng việc ‘đùa’ này không nguy hiểm nên đã không lường trước được hậu quả về truyền thông có thể xảy ra”.

Sự cố vừa qua của Nhacso.net đã “hở” ra việc các đơn vị chưa có sự tham khảo ý kiến, tư vấn nghiêm túc từ các chuyên gia khi đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông của tập đoàn. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh tập đoàn khi thông tin không chuẩn xác, không được kiểm soát chặt chẽ có thể tạo ra một khủng hoảng truyền thông không đáng có.


Một vấn đề nữa cũng gây ngạc nhiên không kém là e-mail giải trình của LongNN gửi cho các Lãnh đạo truyền thông FPT Tel, đồng gửi cho Ban truyền thông FPT đã gần như ngay lập tức được công khai lên trên diễn đàn ttvnonline cho thiên hạ thoải mái bình luận. Quả là “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”! Việc không bảo mật thông tin nội bộ, nhất là những thông tin nhạy cảm thế này, đặt ra câu hỏi: Liệu có phải chính LongNN hay một trong những người nhận được thư giải trìnhnày đã đưa thông tin nội bộ ra ngoài và/hoặc Nếu không thì một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam lại không bảo mật được thông tin nội bộ của mình sao?


Trở lại với Google, không phải vô cớ mà công ty này tuyên bố tung ra "dịch vụ" mới và độc đáo vào ngày 01/04. Google tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ kết nối Internet đến từng hộ gia đình thông qua đường ... thoát nước, kết nối trực tiếp với nhà vệ sinh. Kết nối được cung cấp qua hệ thống cáp quang cao cấp nhất, và với chi phí "rẻ nhất có thể". Trò đùa này sẽ khiến bất cứ ai nghe thấy cũng phải phì cười và không phải chịu bất cứ một lời phán xét nào cả.

Trong sự cố của nhacso.net, Ban quản trị Nhacso.net thực sự mong muốn làm một điều gì đó thật hài hước cho mọi người nhưng kết quả lại là sự phản cảm. Rõ ràng cái tâm thì sáng nhưng cách làm thì tối. Bài học cho sự cẩn trọng thông tin của một công ty khi đã là công ty đại chúng.

Ý kiến

()