Chúng ta

ĐH FPT tư vấn công nghệ cho 'Nhà sáng chế'

Thứ năm, 27/12/2012 | 19:09 GMT+7

Ngày 27/12 tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã ra mắt series chương trình mới "Nhà sáng chế", dự án đầu tiên VTV trực tiếp mua bản quyền công nghệ sản xuất từ nước ngoài.
> Đại học FPT bội thu giải thưởng

"Nhà sáng chế" là phiên bản tiếng Việt của "The New Inventors" của Đài truyền hình quốc gia Australia - ABC, một chương trình thành công và có sức sống lâu dài nhất trên thế giới.

Dự án series chương trình "Nhà sáng chế" được VTV phối hợp cùng ĐH FPT tổ chức. Theo đó, Viện Nghiên cứu Công nghệ thuộc ĐH FPT sẽ là đơn vị tư vấn công nghệ cho Ban tổ chức trong việc thẩm định các hồ sơ tham gia chương trình.

Đại diện ĐH FPT cũng cho biết, trường sẽ hỗ trợ các nhà sáng chế về phương pháp, nguồn lực để tiếp tục phát triển các dự án đi vào thực tế cuộc sống.

Giáo sư Xoay sẽ làm MC của

Giáo sư Xoay sẽ làm MC của "Nhà sáng chế". Ảnh: Từ Nga.

Đài Truyền hình Việt Nam từng rất thành công với series chương trình sáng tạo dành cho thiếu nhi "Khoa học vui" (1997) (sau đổi tên là "Vì sao lại thế?" năm 1998), và năm 2012 này, VTV tiếp tục khởi động một dự án mới, series chương trình có tên "Nhà sáng chế" mua bản quyền từ chương trình nổi tiếng của ABC - “The new Inventors”, chương trình truyền hình có tác động và làm thay đổi sâu sắc mối quan tâm của người dân Australia đến việc sáng tạo không ngừng để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Nhà sáng chế" sẽ bắt đầu lên sóng chính thức vào 21h thứ Hai ngày 31/12. Với tổng số 26 chương trình được sản xuất trong năm 2012 và 2013 sẽ lên sóng đều đặn vào 21h thứ Hai hằng tuần trên kênh VTV2, phát lại trên kênh VTV3.

Cùng với bản quyền truyền hình, đội ngũ phóng viên công nghệ của VTV cũng đã được chuyển giao công nghệ sản xuất chương trình chuyên nghiệp từ Đài Truyền hình ABC, nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các nhà sáng chế, và duy trì được sức sống lâu dài của chương trình. "Nhà sáng chế" phiên bản tiếng Việt không chỉ hướng đến các nhà sáng chế Việt mà sẽ là chương trình thu hút sự tham gia của tất cả những cộng đồng người Việt đông đảo đang sinh sống tại khắp nơi trên thế giới.

Toàn bộ chương trình được dẫn dắt bởi một người dẫn hài hước và dí dỏm. Phiên bản The New Inventors của ABC được dẫn bởi James O'Loghlin, một diễn viên hài nổi tiếng của Australia. Tại Việt Nam, sau khi chia sẻ về dự án, anh Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, một gương mặt quen thuộc trên sóng của VTV cũng đã rất háo hức nhận lời tham gia dự án trong vai trò người dẫn chương trình.

Bà Sophia Zachariou, Giám đốc sản xuất chương trình "The new Inventors" đồng thời là chuyên gia đào tạo của khoá chuyển giao công nghệ, cũng đã nhận xét: "Chương trình chắc chắn sẽ thành công tại Việt Nam, bởi nó được sản xuất bởi đội ngũ phóng viên giỏi, yêu nghề. Và bởi Việt Nam là một đất nước giàu văn hoá, các bạn có những tích lũy sáng kiến kinh ngạc đến từ những người nông dân, thợ thủ công lành nghề và những người trẻ ham mê sáng tạo".

Nhà báo Nhật Hoa, trực tiếp phụ trách dự án, cho biết : "Australia được biết đến là một quốc gia sáng tạo, với rất nhiều sáng kiến được tôn vinh. Thành công của The New Inventors tại Australia là nhờ kích thích niềm đam mê sáng tạo của người dân,.. vượt qua những trở ngại của cuộc sống. Một chương trình tồn tại hơn 30 năm ở Australia mang lại một phong cách sống mới của Australia thì không có lý gì để những người yêu sáng tạo tại Việt Nam lại không yêu chương trình này".

Chương trình được tài trợ bởi Tập đoàn Trung Nguyên, thương hiệu cà phê số 1 Việt Nam. Dự án hiện cũng đã nhận được tài trợ cho giải thưởng từ Ban quản lý Khu công nghệ TP HCM với số tiền lên tới trên 1 tỷ đồng. Công ty Tincom Media và một số tổ chức Sáng tạo trong và ngoài nước đã cam kết hợp tác và đồng hành cùng dự án trong việc phối hợp, tổ chức sản xuất và lên sóng chương trình.

Format của chương trình "The New Inventor" được sản xuất và lên sóng hằng tuần. Mỗi chương trình sẽ mời 3 nhà sáng chế tới tham dự ở trường quay để trò chuyện, trao đổi về những sáng chế nguyên mẫu của họ với một hội đồng thẩm định là những kỹ sư, nhà khoa học và các chuyên gia thiết kế. Mỗi sáng chế được Hội đồng thẩm định phân tích, bình luận và đưa ra các gợi ý để hoàn thiện sáng chế. Thế nhưng, chỉ có một nhà sáng chế được nhận Cup của chương trình và là người chiến thắng trong mỗi chương trình Nhà sáng chế mới phát sóng hằng tuần.

Các nhà sáng chế là những tính cách khác nhau, đôi khi có những tính cách khá lập dị, họ là công dân Việt Nam đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiệm vụ của những người sản xuất chương trình là phải tìm ra họ và đưa họ tới trường quay tham dự chương trình, để họ nói về niềm say mê lớn của họ - những sáng chế mà họ đã tạo ra. Nhà sáng chế cũng trình diễn những sáng chế của mình trước khán giả, sau đó họ sẽ phải trả lời các câu hỏi do Hội đồng thẩm định đưa ra.

Thu Thủy

Ý kiến

()