Chúng ta

Đà Nẵng phê duyệt đề án xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở

Thứ tư, 13/6/2018 | 19:27 GMT+7

Giai đoạn 2018-2020, FPT phối hợp với Đà Nẵng hoàn thành triển khai hệ thống quản lý bệnh viện, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh cho ít nhất cho 5 bệnh viện.

Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch số 1979/QĐ-UBND, thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Xây dựng và Phát triển mạng lưới Y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn TP Đà Nẵng đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025". 

Thành phố sẽ tiến đến triển khai thống nhất một phần mềm quản lý hoạt động của Trạm Y tế xã, phường kết nối với Trung tâm Y tế Quận, huyện; đồng bộ giữa công nghệ thông tin quản lý hoạt động Trạm Y tế xã, phường; quản lý tiêm chủng; quản lý hồ sơ sức khỏe người dân gắn với hệ thống quản lý thẻ bảo hiểm y tế và thanh toán bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội.

images1266917-images1162044-im-5674-7211

Kế hoạch đến năm 2020, Đà Nẵng có 100% Trạm Y tế xã, phường có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; 100% Trạm Y tế xã, phường thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã, phường, tương tự 100% Trạm Y tế xã, phường thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã, phường.

Liên quan đến các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, Đà Nẵng sẽ xây dựng lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, gắn việc quản lý các hoạt động chuyên môn với quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân. Phấn đấu đến năm 2020, 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Về giải pháp triển khai, trên cơ sở phần mềm quản lý các thông tin sức khỏe cơ bản do Bộ Y tế ban hành, các Trung tâm Y tế quận, huyện chủ trì, phối hợp các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn, xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch với lộ trình cụ thể, khả thi để lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho từng người dân; từng bước khám, tư vấn định kỳ và nắm được tình trạng sức khỏe cơ bản của người dân (thuộc phạm vi quản lý); quản lý người bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính trên địa bàn; theo dõi và tư vấn cho các đối tượng có nguy cơ để phát hiện sớm, kịp thời bệnh, tật cho người dân, nhất là các bệnh không lây nhiễm.

Để thực hiện thành công những kế hoạch đề ra, Đà Nẵng và FPT thỏa thuận cùng đầu tư nguồn lực, triển khai thực hiện các chương trình, xây dựng mô hình kéo dài đến hết năm 2020. Mục tiêu hai bên cùng hướng đến là “Góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố an ninh, thân thiện, an bình, hấp dẫn và đáng sống”.

Trong lĩnh vực lĩnh vực y tế, FPT hợp tác xây dựng và triển khai hệ thống quản lý bệnh viện, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố; Xây dựng hệ thống quản lý thuốc (kê khai giá, thuốc theo đơn,…); hệ thống dữ liệu về phác đồ điều trị. Đặc biệt, triển khai giải pháp tổng thể về y tế dự phòng, về cấp cứu thông minh, bản đồ điện tử dân số.

Trong giai đoạn 2018-2020, FPT hoàn thành triển khai hệ thống quản lý bệnh viện, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh cho ít nhất cho 5 bệnh viện.

IMG-1096-JPG-9158-1524138127-4231-152888

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020. Một số lĩnh vực được hai bên ưu tiên phát triển là Giao thông thông minh, Nông nghiệp thông minh, Đào tạo phổ cập tiếng Anh, Y tế và Quản lý du lịch.

Năm 2017 là ngành y tế thành phố cũng đã phối hợp với các tập đoàn lớn xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt cùng FPT xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà và Cẩm Lệ. Cụ thể, FPT IS GMC đã hoàn thành cam kết triển khai thành công phần mềm quản lý tổng thể cho Bệnh viện Sơn Trà chỉ sau 30 ngày thực hiện, tạo tiền đề tốt cho đơn vị tiếp tục thực hiện các bệnh viện còn lại trên địa bàn Đà Nẵng. Đây cũng là đơn vị đầu tiên nằm trong phạm vi dự án eHospital của Sở Y tế Đà Nẵng với quy mô 300 giường, đạt trung bình khoảng 1.200 lượt khám/ngày.

Trước đó tại Hà Nội, đoàn lãnh đạo Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn FPT. FPT đã trình bày về giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện FPT.eHospital phiên bản mới với Bộ trưởng. Đây là hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện ứng dụng công nghệ 4.0 đầu tiên tại Việt Nam với nhiều tính năng đặc biệt như tích hợp bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, trợ lý ảo thông minh, ứng dụng trên thiết bị di động… hỗ trợ công tác quản lý, khám chữa bệnh cho các lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ và bệnh nhân. Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, FPT cũng đưa ra một số đề xuất ứng dụng CNTT cho ngành y tế.

Tháng 4/2018, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020. Một số lĩnh vực được hai bên ưu tiên phát triển là Giao thông thông minh, Nông nghiệp thông minh, Đào tạo phổ cập tiếng Anh, Y tế và Quản lý du lịch.

Giai đoạn 2018-2019, FPT bố trí nhân lực và kinh phí để xây dựng và triển khai thí điểm một số dự án, ứng dụng liên quan đến thành phố thông minh trong phạm vi hợp tác như trên. Giai đoạn 2019-2020, hai bên sẽ cùng đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục nghiên cứu triển khai nhân rộng các ứng dụng thành phố thông minh phù hợp với yêu cầu của TP Đà Nẵng.

>> FPT cam kết xây dựng thành phố thông minh cho Đà Nẵng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()