Chúng ta

‘Công nghệ của FPT sẽ điều khiển hệ thống đèn thông minh Điện Quang’

Thứ sáu, 26/10/2018 | 16:20 GMT+7

Ông Phạm Lê Minh, Giám đốc điều hành khối IoT của Công ty Bóng đèn Điện Quang tiết lộ đơn vị đang hợp tác với FPT để sản xuất thiết bị điện, chiếu sáng thông minh do người Việt hoàn toàn làm chủ công nghệ và sản xuất.

“Điện Quang có thế mạnh phần cứng, FPT có thế mạnh phần mềm. Ví dụ sử dụng công nghệ tiếng nói điều khiển, trí tuệ nhân tạo, FPT sẽ chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ phần mềm điều khiển ứng dụng trên thiết bị di động, phối hợp cùng Điện Quang viết phần mềm nhúng cho sản phẩm hợp tác, xây dựng các thư viện và giao thức lập trình cho các đối tác phát triển giải pháp mới quanh nền tảng điện toán đám mây”, ông Minh chia sẻ tại Vietnam CEO Forum 2018 diễn ra ngày 24/10 tại TP HCM.

iot-dien-quang-3833-1540544888.jpg

Trong phiên thảo luận 2 với chủ đề CEO 4.0, Hhọ là ai?, cùng với người điều phối là ông Vũ Minh Trí – PTGĐ VNG là ba vị diễn giả: ông Phạm Lê Minh – Giám đốc Khối IoT Bóng đèn Điện Quang (giữa)ông Lê Trí Thông - PCT kiêm CEO PNJ và ông Christian Nguyen - Nhà sáng lập và Tổng giám đốc WEE Digital. Ảnh: BTC

Trước đó, hồi tháng 6, FPT và Điện Quang đã ký kết hợp tác. Theo đó, FPT sẽ chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ phần mềm điều khiển ứng dụng trên thiết bị di động; phối hợp cùng Điện Quang viết phần mềm nhúng cho sản phẩm hợp tác; xây dựng các thư viện và giao thức lập trình cho các đối tác phát triển giải pháp mới qua nền tảng điện toán đám mây… Về phía Điện Quang, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển phần cứng gồm thiết bị và bản mạch điện tử; sản xuất sản phẩm…

Sản phẩm được ứng dụng các công nghệ mới nhất do FPT phát triển, có thể điều khiển từ điện thoại thông minh, kết hợp với các ứng dụng tiện ích khác như đặt lịch, bật tắt đèn theo nhóm hoặc từng phòng... Đây sẽ là các thiết bị điện, chiếu sáng thông minh do người Việt Nam hoàn toàn tự chủ về công nghệ và sản xuất.

Cụ thể chip Led sẽ được sản xuất tại nhà máy của Điện Quang và phần mềm do FPT phát triển. Do không bị phụ thuộc vào bất kỳ tài nguyên hay giải pháp nào của nước ngoài nên sản phẩm dễ dàng tùy chỉnh tính năng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người Việt, có khả năng điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt. Các giải pháp điện, chiếu sáng thông minh này sẽ dành cho đối tượng là các gia đình, doanh nghiệp.

“FPT đang xây dựng hệ sinh thái, Điện Quang có tham vọng thiết bị phần cứng thông minh. Hệ sinh thái của FPT sẽ lần đầu tiên điều khiển hệ bóng đèn của Điện Quang”, ông Quang tiết lộ.

Giám đốc điều hành khối IoT của Công ty Bóng đèn Điện Quang cho hay, liên quan đến Nghiên cứu và Phát triển (R&D), công ty kết hợp rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, start-up bên ngoài, giúp đi nhanh hơn. “Công nghệ 4.0 là “Cá nhanh nuốt cá chậm, chứ không phải cá to nuốt cá bé, chậm trong phát triển sản phẩm và đầu ra thị trường là chết liền", ông Minh nhấn mạnh.

Nhận định ngành chiếu sáng hẹp, nhưng công nghệ rộng vô cùng, lãnh đạo khối IoT cho rằng đi một mình chậm, phải hợp tác tối đa mới phát triển. Ông Minh chia sẻ thêm, Qualcomm, công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ cực mạnh về chip, Amazon là tập đoàn hàng đầu về Big Data.

“Cả hai hãng đều đang tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo. Mình cần họ, ngược lại họ có định hướng, tìm ra điểm mạnh của mình để hợp tác phát triển, Qualcomm hỗ trợ về chip, Amazon mạnh về dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, bảo mật. Mình hợp tác để ứng dụng”, ông Minh nói. “Họ định hướng mảng IoT là mảng tương lai vì thấy thị trường điện thoại tương đối bão hòa. Tiềm năng IoT thế giới rất lớn, nếu tất cả các thiết bị dùng điện đều được kết nối kết, làm được rất nhiều việc. Thu thập thông tin từ Big Data có thể nhận biết thói quen của con người để có thể tự động chỉnh ánh sáng phù hợp, đó là câu chuyện không còn xa vời nữa”.

>> FPT bắt tay Điện Quang phát triển thiết bị điện và chiếu sáng thông minh

Tân Phong

Ý kiến

()