Chúng ta

‘Chuyên gia FPT đang sống trong môi trường công nghệ’

Thứ tư, 3/4/2013 | 12:50 GMT+7

“Gặp gỡ, chia sẻ thông tin là là mục tiêu mà Ngày Công nghệ hướng tới, để các chuyên gia cảm giác mình đang sống trong môi trường công nghệ và cống hiến đúng định hướng”, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cho biết.
> FPT tổ chức Ngày Công nghệ / Trình diễn robot tại Đại hội cổ đông

Anh trao đổi với Chúng ta về Ngày Công nghệ lần đầu tiên được tổ chức ở FPT vào ngày 9/5 tới.

- Mục đích của Ngày Công nghệ là gì, thưa anh?

- Năm nay, lần đầu tiên FPT tổ chức Ngày công nghệ - với mong muốn là một ngày truyền thống của tập đoàn. Đây cũng là sự kiện mà FPT muốn làm thường niên.

FPT sẽ không tổ chức Ngày Công nghệ giống như Gartner, nhằm chỉ ra xu thế toàn cầu. Mục tiêu quan trọng nhất của tôi là truyền đạt cho cộng đồng công nghệ FPT biết “Chúng ta đang làm gì? Những người làm công nghệ là ai? Họ gặp khó khăn ra sao?”…

Chúng ta nghe rất nhiều về các công nghệ khác nhau ở bên ngoài. Thực tế, FPT cũng làm những dự án công nghệ cao, thú vị nhưng chưa được truyền thông đến các chuyên gia. Tham gia Ngày Công nghệ, FPT sẽ cung cấp về những dự án đang làm, tiếp thêm niềm tin và tự hào cho những chuyên gia tập đoàn.

Gặp gỡ, chia sẻ thông tin là là mục tiêu mà Ngày Công nghệ hướng tới, để các chuyên gia cảm giác mình đang sống trong môi trường công nghệ và cống hiến đúng định hướng.

j

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương mong muốn hoạt động nghiên cứu của FPT giống như bản nhạc giao hưởng. Ảnh: C.T.

- Anh nghĩ sao khi sau 25 năm phát triển, FPT mới tổ chức Ngày Công nghệ?

- Tôi nghĩ là hơi muộn để tổ chức sự kiện như thế này. Trước đây, FPT cũng có những hoạt động công nghệ khá sôi nổi như trưng bày công nghệ, giải pháp, sản phẩm của mình tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Khi FPT chuyên môn hóa thành các công ty thành viên thì không có những sự kiện ở cấp tập đoàn mà các đơn vị tự tổ chức riêng. FPT IS có Cảm tạ khách hàng, giới thiệu về công nghệ đang có. Còn FPT Software, với sản phẩm là con người, thì lại cảm ơn phụ huynh CBNV.

Tuy nhiên, thời điểm này FPT tổ chức Ngày Công nghệ cũng khá hợp lý. Bởi tập đoàn đã xác định công nghệ là then chốt và có những động thái quyết liệt cho mục tiêu “trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu về dịch vụ thông minh”.

- Ngày Công nghệ sẽ nhấn mạnh điều gì?

- Ngày Công nghệ sẽ nhấn mạnh về Tầm nhìn và nhiệm vụ mà TGĐ Trương Gia Bình đặt ra - "FPT trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu về dịch vụ thông minh”.

Chúng ta sẽ giải thích rõ ý nghĩa của những từ đó ở những góc khác nhau. Tôi sẽ nói ở góc độ FPT HO nhìn việc này như thế nào. Giám đốc Công nghệ các công ty thành viên sẽ cho biết trong bức tranh chung đó họ sẽ làm gì, công nghệ nào là quan trọng và làm thế nào để đạt được.

Trong chương trình, anh Bình sẽ có một bài phát biểu về định hướng về các công nghệ then chốt của tập đoàn. Tôi cũng sẽ có bài đánh giá tổng quan về công nghệ thế giới dựa trên kết quả của các đơn vị tư vấn.

Như tôi đã đề cập, điều bổ ích nhất trong buổi này là các chuyên gia trong tập đoàn sẽ biết được những đơn vị khác làm gì chứ không phải thông tin về công nghệ thế giới.

- Ai có thể tham gia Ngày Công nghệ lần đầu tiên được tổ chức này?

- Thành phần được gửi thư mời tham gia Ngày Công nghệ là những cán bộ được FPT xếp vào danh sách chuyên gia công nghệ tập đoàn. Hiện tại, FPT quy hoạch cán bộ công nghệ. Dự kiến, cuối tháng 4, tập đoàn sẽ có danh sách.

Ban Tổ chức cũng rất chào đón các cá nhân, không phải là chuyên gia nhưng yêu thích công nghệ tham gia chương trình này.

Trong buổi sáng, chương trình sẽ có các bài giới thiệu về công nghệ của tập đoàn, công ty thành viên, hỏi đáp về công nghệ. Buổi chiều, FPT sẽ tổ chức triển lãm về sản phẩm công nghệ của các đơn vị. Sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí của hội đồng sẽ được trao giải.

- Cuộc thi công nghệ như thế này có thể thành phong trào ở FPT. Anh thấy sao?

- Tôi nghĩ là có. Điều lo lắng nhất của mọi người là không được đánh giá đúng. Khi có sân chơi và được ghi nhận, tôi cho rằng sẽ tác động và khiến hoạt động sáng tạo của người FPT tốt hơn.

- Gần đây, FPT đang có nhiều hoạt động về công nghệ. Anh mong muốn điều này mang lại kết quả gì cho tập đoàn?

- Điều quan trọng nhất của bất cứ hoạt động nào là phải chuyển thành doanh số, lợi nhuận. Mong muốn lớn nhất của tôi là sau sự kiện này sẽ khuyến khích được nhiều người FPT tham gia hoạt động sáng tạo công nghệ và nhanh chóng đưa những thứ ở trong phòng thí nghiệm ra thực tế để kinh doanh.

Qua những chương trình như thế này, FPT dần từng bước huy động lực lượng, bởi cuộc chơi “hạ tầng thông minh” cần rất nhiều nguồn lực.

Để các chuyên gia công nghệ yên tâm sáng tạo, FPT đang xây dựng chính sách ranking và đãi ngộ. Tập đoàn cũng đầu tư mạnh mẽ cho R&D. Tôi hy vọng từ những điều này, hoạt động công nghệ trong tập đoàn sẽ gắn kết hơn. Nếu như trước đây mỗi đơn vị một bản nhạc riêng thì nay sẽ trở thành một dàn nhạc giao hưởng.

 Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()