Chúng ta

FPT quy hoạch cán bộ công nghệ

Thứ tư, 20/3/2013 | 10:19 GMT+7

Lọc danh sách là bước đầu tiên của lộ trình công danh và chính sách đãi ngộ cho các chuyên gia công nghệ tập đoàn.
> Chuyên gia FPT IS cập nhật kỹ năng mềm / 'Thu nhập cho cán bộ công nghệ FPT sẽ rất cạnh tranh'

Từ ngày 8/3, FPT Software đã gửi survey cho 300 nhân viên, thuộc level 3-4 của đơn vị này, nhằm “lọc” danh sách chuyên gia công nghệ. Chương trình do Ban Công nghệ, Ban Nhân sự và Trung tâm Đào đạo FPT Software phối hợp thực hiện.

Bản survey gồm 52 câu hỏi, liên quan đến công việc, chứng chỉ và các kỹ năng của cán bộ công nghệ. Bước tiếp theo sau khi thực hiện survey, FPT Software sẽ phỏng vấn quản lý của các cán bộ để lấy thêm thông tin.

“Căn cứ vào bản mô tả công việc của Ban Nhân sự FPT, FPT Software sẽ lọc lại danh sách khoảng 100 cán bộ, theo 5 vị trí: Giám đốc sản phẩm (Product manager), Kiến trúc sư (Architect), Chuyên gia (Specialist), Tư vấn (Consultant) và Giải pháp kỹ thuật (Technical solution)”, anh Phạm Nhật Phương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software, cho biết.

FPT Software là đơn vị đầu tiên trong tập đoàn “lọc” cán bộ công nghệ qua survey. Các đơn vị là FPT IS, FPT Telecom và FPT Trading sẽ tiến hành quy hoạch lại cán bộ sau khi FPT Software hoàn tất.

Mục tiêu của việc survey này nhằm xác định được danh sách cán bộ công nghệ trong tập đoàn. Đây là bước đầu tiên trong việc thay đổi chính sách đãi ngộ của FPT sắp ban hành.

FPT Software là đơn vị tiên phong

FPT Software là đơn vị tiên phong "lọc" cán bộ công nghệ. Ảnh: S.T.

Là đơn vị tiên phong trong tập đoàn survey cán bộ công nghệ nên FPT Software đã gặp không ít khó khăn. Bởi đây là lần đầu tiên FPT tiến hành quy hoạch cán bộ công nghệ. Bên cạnh đó, FPT có nhiều công ty thành viên và mỗi đơn vị có công việc đặc thù, khác nhau.

Do đó, theo anh Phương, FPT Software đã tham khảo cách làm của các công ty phần mềm lớn như IBM, Infosys… để đưa ra được bản survey đầy đủ nhất.

Quy hoạch cán bộ công nghệ là việc tất yếu của các công ty công nghệ trên thế giới. Quy hoạch ngay từ đầu sẽ giúp các chuyên gia công nghệ xác định được giá trị bản thân cũng như nhìn thấy con đường thăng tiến rõ ràng.

Một ví dụ ở IBM cho thấy, các cán bộ công nghệ sẽ có một số quyền lợi như được cấp máy tính và không phải trả tiền khi mua các phụ kiện. Trong bản mô tả công việc của các chuyên gia này cũng ghi rõ muốn tiến đến mức lương hay vị trí khác thì cán bộ đó phải có những kỹ năng, chứng chỉ gì. Khi lên được vị trí đó thì giá trị của chuyên gia cũng thay đổi. Trong khi ở FPT mới thể hiện ở mức độ đơn giản, chưa đầy đủ.

Thực tế, quy hoạch cán bộ công nghệ là việc chưa từng có tại các công ty ICT có xuất xứ tại Việt Nam. FPT là công ty đầu tiên trong nước tiến hành việc lọc cán bộ công nghệ. “FPT quy chuẩn được ngay từ bây giờ thì sau này mọi việc sẽ dễ dàng hơn”, anh Phương nói.

Lọc danh sách là bước đầu tiên của lộ trình công danh và chính sách đãi ngộ cho các chuyên gia công nghệ tập đoàn. Ảnh: C.T.

Lọc danh sách là bước đầu tiên của lộ trình công danh và chính sách đãi ngộ cho các chuyên gia công nghệ tập đoàn. Ảnh: C.T.

Theo kế hoạch, sau khi các đơn vị xác định được danh sách cán bộ công nghệ, tập đoàn sẽ tiến hành xây dựng lộ trình công danh và đãi ngộ cho các chuyên gia.

Dự kiến, đến ngày 15/4, FPT sẽ hoàn thành việc lọc danh sách cán bộ công nghệ. Và những nhân viên này sẽ được mời đích danh tham gia Ngày Công nghệ FPT được tổ chức vào cuối tháng 4.

Cán bộ công nghệ FPT sẽ nằm trong 5 vị trí:

Product manager: Có trách nhiệm tìm hiểu và phân tích các yêu cầu thị trường dưới góc độ kỹ thuật. Xác định được mức độ ưu tiên/lộ trình, đảm bảo ngân sách và nguồn lực để điều phối cho việc phát triển sản phẩm. Điều khiển thiết kế, hoạt động kiểm thử.

Chịu trách nhiệm chính trong xây dựng và hoàn thiện sản phẩm công nghệ. Dựa trên phân tích, phán đoán nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai, khả năng đáp ứng của công nghệ, mực độ ưu tiên để xây dựng lộ trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm công nghệ theo thời gian. Đảm bảo ngân sách và nguồn lực để điều phối trong quá trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Kiểm soát toàn bộ các công đoạn phát triển sản phẩm từ thiết kế, xây dựng, kiểm tra và thử nghiệm trên thực tế để hoản thiện sản phẩm đáp ứng đúng các yêu cầu của thị trường.

Architect: Là người xác định các cấu trúc của các giải pháp và các kiến trúc của các hệ thống, ứng dụng và các thành phần của quy trình. Am hiểu các nhu cầu của khách hàng, có khả năng làm việc trong điều kiện không đủ thông tin rõ ràng, khả năng áp dụng kiến thức ngành và tận dụng các yếu tố thích hợp trong và IT để giải quyết các nhu cầu này

Là người xây dựng kiến trúc tổng thể của các hệ thống, sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin. Am hiểu cả nhu cầu của khách hàng, khả năng đáp ứng tốt nhất của công nghệ, khả năng mở rộng, phát triển hệ thống trong tương lai. Biết cách kết hợp kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và công nghệ để đảm bảo hệ thống, sản phẩm có thể hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, mọi tình huống mà thị trường yêu cầu.

Specialist: Đạt mức chuyên gia, có hiểu biết rất sâu về một ngôn ngữ lập trình hoặc mảng kỹ thuật nào đó (embeded, mobility...), chịu trách nhiệm cho phần Kỹ thuật/Xây dựng giải pháp, Thực thi, Ứng dụng, tích hợp hệ thống.

Hiểu biết rất sâu về một công nghệ đặc thù, một ngôn ngữ lập trình, sản phẩm công nghệ phổ biến, giải pháp công nghệ hay nền tảng kỹ thuật để xây dựng các công nghệ, sản phẩm mới… Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, chuyển giao phương án kỹ thuật cho các tính năng quan trọng của sản phẩm, giải pháp công nghệ. Là lực lượng nòng cốt trong quá trình thiết kế, phát triển, kiểm tra, chỉnh sửa, tích hợp, triển khai các sản phẩm, giải pháp cho khách hàng.

Consultant: Chuyên gia trong một số domain nhất định. Tìm kiếm, phát hiện các cơ hội kinh doanh dựa trên việc ứng dụng sản phẩm, giải pháp công nghệ; Thu thập, nghiên cứu, phân tích, đề xuất phương án giải quyết các vấn đề liên quan nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá và kết luận về các yêu cầu của khách hàng; Chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng các quy trình tác nghiệp mới, đảm bảo các tính năng của giải pháp, sản phẩm khi đưa vào hoạt động đáp ứng được đúng yêu cầu của khách hàng.

Technical solution: Làm việc trực tiếp với khách hàng, nắm bắt, hiểu biết sâu sắc các vấn đề của khách hàng, trên cơ sở các giải pháp, sản phẩm công nghệ đang có để đề xuất phương án phù hợp nhất; Hỗ trợ kỹ thuật cho việc bán hàng, đấu thầu, chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức triển khai, tích hợp, bàn giao, hỗ trợ sau triển khai các giải pháp, sản phẩm công nghệ theo nội dung hợp đồng cụ thể, đảm bảo hệ thống sau khi hoàn thành triển khai đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.  

Triệu Mẫn

Ý kiến

()