Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Cần mở một thị trường chứng khoán quy mô ASEAN'

Thứ năm, 29/11/2018 | 22:08 GMT+7

Chia sẻ tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đề xuất thành lập một thị trường chứng khoán quy mô ASEAN, quy tụ các nhà khởi nghiệp cũng như những quỹ đầu tư.

Chiều nay (29/11), Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” đã diễn ra tại Đà Nẵng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Trung ương Đoàn, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam... lắng nghe kiến nghị từ các start-up và nhà đầu tư.

Tham gia với tư cách khách mời, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá cao làn sóng khởi nghiệp của người trẻ, và khẳng định Việt Nam hiện không thiếu những người có ý tưởng, đam mê. Tuy nhiên, các start-up cần tiếp tục đột phá, sáng tạo để bắt kịp xu thế chung. Anh mong muốn chính phủ tinh gọn quy trình cấp phép doanh nghiệp, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp. "Có thể chỉ cần một cơ quan quản lý cho đối tượng này”, anh chia sẻ.

truong-gia-binh-mghf.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”. Ảnh: Báo Pháp Luật.

Đề xuất tại diễn đàn, anh Bình cho rằng, Việt Nam nên thành lập một thị trường chứng khoán quy mô ASEAN, quy tụ các nhà khởi nghiệp cũng như những quỹ đầu tư. "Các nước chưa có sàn này, mình mở một cái, ông nào start-up thì lên đây. Như vậy thì nguồn vốn cả thế giới, khu vực đổ về chứ không riêng Việt Nam”, anh nói.

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 thu hút hơn 300 đại biểu là thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ đang có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sự kiện tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định, Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, thế hệ trẻ khởi nghiệp sáng tạo được tốt nhất. Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất những chính sách, cơ chế trên tinh thần Chính phủ kiến tạo, khởi tạo, tạo ra hành lang pháp lý, thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sáng tạo khởi nghiệp; tư vấn, tạo ra sân chơi cho sáng tạo khởi nghiệp.

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng gần gấp đôi so với số liệu ước tính cuối năm 2015, với khoảng 1.800 doanh nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp, dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, trong đó 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đây là lực lượng doanh nghiệp tiên phong, có khả năng tăng trưởng cao để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng hy vọng với khát vọng và trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam, trong thời gian không xa, các bạn trẻ - chủ nhân của đất nước sẽ chung tay, góp sức đưa Việt Nam vươn ra biển lớn, sánh vai với các nước trên toàn cầu.

Trước đó, ngày 15/11, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là thành viên hội đồng giám khảo chương trình chung kết Start-up Việt 2018 do VnExpress tổ chức tại Gem Center, quận 1, TP HCM. Sự kiện là nơi Top 5 start-up xuất sắc nhất cuộc thi năm nay tranh tài trực tiếp, trình bày mô hình kinh doanh với ban giám khảo nhằm giành giải thưởng cao nhất trong chương trình là gói truyền thông trị giá 200 triệu đồng từ VnExpress. 

Truyền lửa cho các đội chơi, Chủ tịch FPT nhắc nhở các start-up hãy làm việc cật lực, làm việc, làm việc và làm việc. Anh Bình dẫn chứng ái nữ Tập đoàn Tân Hiệp Phát - chị Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc viết cuốn sách ''Vượt lên những người khổng lồ'' và đặt câu hỏi: ''Tại sao một doanh nghiệp Việt Nam được Cola Coca chào mua 2 tỷ USD nhưng từ chối?''... Từ đó, anh nhấn mạnh: "Những người kiến tạo thế giới này, vốn dĩ không sợ hãi''.

>> Chủ tịch FPT: ‘Khởi nghiệp thì đừng sợ hãi’

Việt Nguyễn

Ý kiến

()