Chúng ta

CEO Uber tạm nghỉ chưa hẹn ngày quay lại

Thứ tư, 14/6/2017 | 15:21 GMT+7

Ban lãnh đạo Uber đã phê chuẩn hàng loạt biện pháp cải tổ công ty. Sau đó, đồng sáng lập kiêm CEO Travis Kalanick chính thức tạm nghỉ và chưa hẹn ngày trở lại.

Kalanick viết trong email gửi toàn thể nhân viên rằng, những sự cố gần đây giúp ông nhận ra con người còn quan trọng hơn công việc và ông cần thời gian nghỉ ngơi để tưởng nhớ người mẹ của mình, cũng như tự xem lại bản thân và tập trung xây dựng một nhóm lãnh đạo đẳng cấp thế giới, theo Techcrunch.

download-8581-1497425210.jpg

Bà Bonnie Kalanick, mẹ của CEO Uber, mất do tai nạn vài tuần trước, trong khi bố của ông đang trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Reuters.

Kalanick "sẽ nghỉ phép", nhưng không chọn người thay ông tạm thời đảm nhiệm vị trí điều hành công ty hay tiết lộ về ngày sẽ quay trở lại ghế lãnh đạo. Thay vào đó, theo Kalanick, Uber sẽ vận hành theo sự chỉ đạo từ những người báo cáo trực tiếp với ông.

Trong khi đó, theo kết quả một cuộc điều tra nội bộ do cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder chủ trì (Uber thuê ông Holder điều tra các cáo buộc quấy rối tình dục, bắt nạt và phân biệt đối xử trong công ty), ông Kalanick sẽ phải chia sẻ hoặc trao lại một số quyền hạn trước đây cho các lãnh đạo cấp cao khác của công ty khi đi làm trở lại.

Vậy liệu khởi nghiệp đình đám có trị giá vốn hóa thị trường đến 70 tỷ USD cùng đội ngũ nhân viên lên tới 12.000 người có thể hoạt động khi thiếu một vị CEO điều hành trực tiếp trong bao lâu?

Jeffrey Pfeffer, Giáo sư Đại học Stanford (Mỹ), cho rằng, câu trả lời sẽ là thời gian tương đối lâu, đặc biệt khi Kalanick vẫn có chân trong nhóm quản lý cấp cao hoạch định chính sách của công ty. "Tôi có cảm giác hầu hết những thứ Uber đã làm nhằm báo hiệu họ đang thay đổi. Nhưng liệu họ có thực sự áp dụng những cải tổ hay không lại là một vấn đề khác", ông Pfeffer nói.

Các mảng trong Uber gồm: Mảng kinh doanh do Rachel Holt điều hành tại Mỹ và Canada; tại Mỹ Latin và châu Á là Andrew Macdonald; châu Âu, Trung Đông và châu Phi là Pierre-Dimitri Gore-Coty. Nhóm sản phẩm do Daniel Graf phụ trách, nhóm kỹ thuật tiếp tục do Giám đốc Công nghệ Thuan Pham dẫn dắt.

Đầu tháng 6, Emil Michael, Phó Chủ tịch kinh doanh Uber, cánh tay phải của Kalanick, đã rời khỏi công ty. Số phận của Michael được cho là một chủ đề trong cuộc tranh luận suốt cuộc họp ban quản trị hôm 11/6, kéo dài khoảng 7 giờ.

uber-1491883103821-7734-1497425210.jpg

Uber đang trong giai đoạn khủng hoảng quản trị đến từ nhóm lãnh đạo cấp cao. Ảnh: newsroom.

CNN nhận định, Michael là nhân vật gây tranh cãi cả trong và ngoài Uber. Năm 2014, ông “gây bão” khi gợi ý Uber nên đào bới đời tư của các nhà báo viết chỉ trích công ty. Sau đó, Kalanick miêu tả bình luận của Michael là “kinh khủng” nhưng vẫn giữ ông lại.

Giới phân tích cho rằng, những diễn biến trong thời gian tới có thể đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Uber. Start-up này đã phải đối mặt với hàng loạt rắc rối thời gian gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của công ty. Sáng lập viên kiêm CEO của Uber Travis Kalanick bị yêu cầu cần thay đổi phong cách lãnh đạo và Ban giám đốc đã tìm kiếm nhân sự để giúp Kanalick điều hành công ty từ hồi tháng 3.

Theo TechInsider, ngày 6/6, công ty đã sa thải 20 nhân viên và xem xét 215 trường hợp khác vì các cáo buộc quấy rối tình dục, bắt nạt và phân biệt đối xử trong công ty, đồng thời tăng cường đào tạo và áp dụng các chính sách mới. Một cuộc điều tra nội bộ khác do cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder phụ trách cũng đã dẫn tới các đề xuất cải tổ Uber.

"Uber là một công ty không Giám đốc Tác nghiệp (COO), không Giám đốc Tài chính, không Giám đốc Marketing và giờ không còn cả người phụ trách kinh doanh nữa", James Cakmak, nhà phân tích tại Monness, Crespi, Hardt & Co, cho biết trong một bản phân tích gửi nhà đầu tư. "Thế thì còn lại ai chứ? Mỗi CEO thôi. Thế nên, ở Uber làm gì có ban lãnh đạo", Cakmak nhận xét. Nói cách khác, Uber là một start-up trị giá 70 tỷ USD với 12.000 nhân viên và hơn một triệu tài xế nhưng gần như không ai dẫn dắt.

Hàng loạt vị trí lãnh đạo tại Uber đã bị bỏ trống gần đây. Sau khi video tranh cãi với tài xế bị rò rỉ hồi tháng 3, Kalanick đã bị chỉ trích gay gắt vì cách xử lý tình huống kém chuyên nghiệp. Uber sau đó đăng tuyển Giám đốc Tác nghiệp (COO) để hỗ trợ và cùng Kalanick "viết tiếp các chương sau trong hành trình của Uber".

Với động thái mới, hành trình của Uber trở nên chông chênh hơn.

>> ‘Doanh nghiệp tỷ USD lớn cỡ nào’

Thanh Mai

Ý kiến

()