Chúng ta

CEO FPT Retail: 'Amazon Go chưa phù hợp với thị trường Việt Nam'

Thứ sáu, 9/12/2016 | 16:52 GMT+7

“Amazon Go thực sự rất tiện lợi, mang đến những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho người dùng. Tuy nhiên, mô hình này sẽ chưa thể áp dụng tại Việt Nam trong ít nhất 5-7 năm tới", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhận định.

Amazon Go đang là từ khóa “hot” của làng công nghệ thời gian gần đây. Cửa hàng tiện dụng này được gã khổng lồ Amazon nghiên cứu và triển khai cách đây 4 năm và vào hôm 5/12, họ đã tung ra video đầu tiên giới thiệu về cách thức hoạt động và những gì bạn có thể làm khi tới cửa hàng này.

Cửa hàng Amazon Go đầu tiên dự kiến khai trương tại thành phố Seatle, tiểu bang Washington, Mỹ, vào đầu năm 2017.

1-9659-1481271271.png

Cửa hàng tiện lợi Amazon Go: Không cần thu ngân, không cần đăng ký, không cần xếp hàng đợi thanh toán. Ảnh: Amazon.

Không giống như những cửa hàng tiện lợi hay siêu thị thông thường, khi tới Amazon Go, bạn sẽ không thấy bóng dáng bất cứ thu ngân hay nhân viên hỗ trợ nào cả, không cần đăng ký, và cũng không phải xếp hàng chờ thành toán. Sự kết hợp của những công nghệ tân tiến nhất gồm thị lực máy tính (Computer Vision), thuật toán học sâu (Deep Learning Algorithms) và hệ thống cảm biến (Sensor Fusion) được Amazon đặt tên là công nghệ “Just Walk Out” sẽ mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất khi tới cửa hàng.

Tất cả những gì bạn cần là cài đặt một ứng dụng có tên Amazon Go. Bạn mở ứng dụng ra, sử dụng mã QR cá nhân quét qua cảm biến để đi vào cửa hàng, lấy những gì cần thiết và đi về. Công nghệ “Just Walk Out” sẽ tự động cập nhật đơn hàng online, gửi hóa đơn vào ứng dụng và trừ tiền trực tiếp trong tài khoản Amazon của bạn. 

2-8633-1481271272.png

Sử dụng mã QR trong phần mềm Amazon Go, quét qua thanh chắn để đi vào cửa hàng. Ảnh: Amazon.

TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhận định:Amazon Go thực sự rất tiện lợi, mang đến những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho người dùng". Tuy nhiên, nữ tướng nhà bán lẻ FPT cho rằng, mô hình này sẽ chưa thể áp dụng tại Việt Nam trong ít nhất 5-7 năm tới.

"Amazon Go chỉ phù hợp với những mặt hàng tiện dụng. Sẽ rất khó để áp dụng hình thức bán hàng này cho các sản phẩm công nghệ, bởi đối với những loại sản phẩm như điện thoại di động, laptop… người mua hàng vẫn muốn có sự tư vấn từ các nhân viên bán hàng", chị phân tích.

diep-2-5846-1424857650-3411-1481271272.j

Chị Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Retail, cho rằng Amazon Go khó có thể đánh bại các hệ thống siêu thị tiện dụng thông thường ở Việt Nam thời điểm hiện tại. Ảnh: FRT.

Theo chị Điệp, có 2 lý do để Amazon Go chưa thể thành công nếu tiến vào thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Thứ nhất, mô hình sử dụng hình thức thanh toán tiền qua tài khoản Amazon nhưng số lượng người dùng thẻ tín dụng ở Việt Nam hiện nay vẫn còn rất ít, điều này sẽ làm hạn chế số lượng người có thể tiếp cận tới dịch vụ. 

Yếu tố thứ hai khiến Amazon Go khó lòng đánh bại các hệ thống siêu thị tiện dụng thông thường chính là "tâm lý người Việt". Người Việt Nam có thói quen đưa cả gia đình đi siêu thị, vậy có một câu hỏi đặt ra ở đây: Làm sao những đứa trẻ có thể đi vào cửa hàng khi chúng không có tài khoản, các mã QR riêng?.

"Nếu các vấn đề ở trên được giải quyết, tôi tin rằng người dùng không còn gì phải băn khoăn khi chọn sử dụng dịch vụ tuyệt vời này của Amazon", chị Điệp nói.

Đức Anh

Ý kiến

()