Chúng ta

‘Bộ GTVT nên dấn thân trong cuộc Cách mạng 4.0’

Thứ sáu, 24/11/2017 | 15:28 GMT+7

Đứng trước cơ hội và thách thức từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, các doanh nghiệp cũng như bộ, ngành và cả Chính phủ cần có sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt để có thể bắt kịp với sự phát triển văn minh của nhân loại.

Sáng ngày 24/11, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã tham dự buổi tọa đàm "Cách mạng Công nghiệp - cơ hội và thách thức trong giao thông vận tải ở Việt Nam" do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Chương trình có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng và Tổng Giám đốc Uber Việt Nam Tom White.

DSC05357-JPG-4685-1511505024.jpg

Các đại biểu có mặt tại buổi tọa đàm, lần lượt từ trái qua: Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Người đứng đầu FPT cho rằng "bản chất của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 được xây dựng trên ‘Chuyển đổi số (Digital Transformation) tạo ra các phương thức mới mà công nghệ được tích hợp vào xã hội và cả cơ thể con người". Theo anh, với sự phát triển như vũ bão của Cách mạng 4.0 như hiện nay, thế giới của chúng ta sẽ là một thế giới đồng nhất giữa thực và ảo, mọi thứ đều sẽ có sự kết nối chặt chẽ với nhau để tạo ra những giá trị siêu việt cho con người.

Các đặc tính của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng là những thông tin vô cùng hữu ích mà anh Bình mang đến cho buổi tọa đàm. Nó bao gồm tốc độ, quy mô và sự ảnh hưởng. Chính bản thân anh cũng rất bất ngờ trước tốc độ phát triển của cuộc cách mạng này bởi “nó đi nhanh quá”.

"Ở Đan Mạch, 30% ô tô là tự lái rồi. Việt Nam đã bắt đầu nhập người máy về để giải phóng công nhân. Còn ở Foxconn thì đang có khoảng 3 vạn công nhân người máy và nhà máy thì không có ánh sáng vì robot làm việc chuẩn xác mà không cần nhìn", anh dẫn chứng.

DSC05243-JPG-5532-1511505024.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về bản chất và đặc trưng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những cơ hội, thách thức mà nó mang đến.

Với sự phát triển không giới hạn như vậy, điều dễ hiểu là quy mô của cuộc cách mạng này sẽ bao trùm toàn bộ ngành công nghiệp và các quốc gia. “Đến năm 2025, tức là chỉ 8 năm nữa thôi thì 10% nhân loại sẽ mặc quần áo kết nối với Internet và đã có thành phố không còn đèn xanh đèn đỏ nữa. Khi đó chúng ta sẽ có 1.000 tỷ thiết bị được kết nối với Internet (hiện tại là 8 tỷ thiết bị). Khám chữa bệnh cũng rất dễ là máy sẽ làm và vai trò Chính phủ sẽ ngày càng giảm bởi máy đã thay Chính phủ để tạo ra sự cân bằng cho xã hội”, anh Bình thông tin.

Đứng trước cơ hội và thách thức từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, các doanh nghiệp cũng như bộ, ngành và cả Chính phủ cần có sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt để có thể bắt kịp với sự phát triển văn minh của nhân loại.

Hiện nay, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao. Nếu doanh nghiệp không đổi mới để nâng cao chất lượng phục vụ thì khó có thể bắt kịp được. FPT đã và đang làm tốt điều đó khi mà “nhà F đã chế tạo ra chiếc ô tô tự hành, viết phần mềm để điều khiển xe tự nhận biết mọi thứ”, anh Bình dẫn chứng. Nhưng anh cũng cho rằng “công nghệ không phải là vấn đề mà ở quyết tâm của các bộ, ngành và Chính phủ" "Việt Nam có vươn lên thành một dân tộc tiên tiến hay bị tụt hậu phụ thuộc vào tinh thần dấn thân”, anh Bình nhận định.

DSC05394-JPG-6018-1511505024.jpg

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đồng tình với quan điểm cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chúng ta phải luôn luôn đổi mới, sáng tạo để thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0 để có thể phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và có nhiều đột phá”. Ông cho rằng: “Ngay trong công tác quy hoạch, lập chiến lược thì chúng ta cũng phải tư duy luôn về Cách mạng công nghiệp 4.0 ở kết nối và dữ liệu. Chúng ta phải dự báo được và luôn có những điều chỉnh thích hợp”.

Sự góp mặt và chia sẻ của người đứng đầu FPT trong buổi tọa đàm đã mang đến cho Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị tham gia những thông tin thú vị và hữu ích về 4.0. Chủ tịch FPT hy vọng: “Với ý chí mạnh mẽ của lãnh đạo các ngành trong Bộ Giao thông Vận tải sẽ đưa nền kinh tế đất nước vào một thời kỳ mới - thời kỳ 4.0”. 

Đức Anh - Diệu Anh

Ý kiến

()