Chúng ta

Bí quyết chinh phục Hackathon dành cho 'newbie'

Thứ năm, 25/5/2017 | 17:02 GMT+7

Với những người lần đầu tiên tham gia Hackathon, việc có một sự chuẩn bị thật tốt về mặt chuyên môn cũng như tâm lý là điều hết sức quan trọng. Sau đây là lời khuyên từ các chuyên gia, những người từng tham gia các cuộc thi Hackathon ở cả vị trí thí sinh và nhà tổ chức, gửi tới những “newbie” của cuộc thi này.  

Thành lập nhóm

Khi xây dựng đội nhóm tham gia, các bạn nên cân nhắc độ đồng đều về trình độ của các thành viên. Trước ngày thi, nếu thấy thành viên nào chuyên môn còn yếu thì nên cân nhắc thay thế người khác để không làm ảnh hưởng đến kết quả toàn đội.

Trừ khi bạn là một người có thể làm tất cả mọi thứ (full-stack developer) với khả năng hoàn thành một dự án từ đầu đến cuối cực tốt, bạn mới không cần một người thiết kế giao diện (designer) trong nhóm của mình. Còn không hãy lập nhóm với một designer nếu bạn là một developer và với developer nếu bạn là một designer. Với mỗi sản phẩm, người ta phải yêu từ “cái nhìn” đầu tiên thì mới có động lực tìm hiểu thêm về bên trong như thế nào. Nên một sản phẩm với thiết kế bên ngoài không hay ho thì rất khó được đi sâu.

1-8026-1495702515.jpg

Hãy tìm một người có khả năng bao quát và tổ chức nhóm để giúp các thành viên tránh khỏi tranh cãi cũng như giúp họ tập trung tối đa vào công việc đang làm. 

Vì vậy, các bạn cũng nên cố gắng tìm người thiết kế Trải nghiệm người dùng/Giao diện người dùng (UX/UI) có khả năng thực sự để đưa vào nhóm, hoặc ít ra cũng nên làm “nháp” khung giao diện trước ở nhà để lúc thi không phải tranh cãi xem nút (button) nào để ở đâu nữa.

Bên cạnh đó, với một nhóm đông thành viên, hãy chọn ra một người có khả năng tổ chức nhóm. Để tạo ra được một sản phẩm cuối cùng, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều giai đoạn gồm chọn ý tưởng, bắt đầu code, trao đổi với nhau để hoàn thiện, ghép các phần code của mỗi cá nhân lại với nhau để cho ra bản chạy thử (Demo), chuẩn bị cho bài thuyết trình và cuối cùng là thuyết trình.

Đó là một quá trình phức tạp và bạn thực sự cần một người lãnh đạo có khả năng bao quát để hạn chế những tranh cãi xảy ra trong nhóm cũng như có thể giúp các thành viên tập trung hết công suất vào việc mình đang làm.

Hãy mơ mộng nhưng đừng bay cao quá

Sản phẩm của các bạn có thể bay bổng, sáng tạo nhưng nếu không giải quyết được một vấn đề, một nhu cầu thực tế nào của xã hội thì vẫn sẽ không dùng được và đương nhiên sẽ bị trừ điểm rất nặng. Hãy tạo ra sản phẩm, trong đó có một tính năng thật nôi trội và hoạt động hoàn hảo. Đặc biệt tập trung vào tính năng đó trong lúc demo sản phẩm với hội đồng giám khảo và khán giả để làm nổi bật lên được giá trị sảm phẩm có thể mang lại.

2-1848-1495702515.jpg

Đừng hạn chế sự sáng tạo nhưng cũng đừng "bay" quá cao. 

Một điều quan trọng cần nhớ, vì chỉ được xây dựng sản phẩm trong 24-48 giờ nên các đội thi cần thống nhất ý tưởng sẽ triển khai ngay từ trước cuộc thi để không mất quá nhiều thời gian vào chuyện thảo luận thêm trong quá trình thi.

Tuy nhiên, đừng đặt bất cứ giới hạn nào cho sự sáng tạo. Ngay cả khi bạn đến với cuộc thi với mục tiêu thắng cuộc, giành giải thưởng, hãy thử một cái gì đó mới mẻ, quan trọng là nó có thể mang lại cho bạn đủ niềm vui, sự hứng thú trong suốt cả hành trình.

Những điều bạn nên làm

Đến với cuộc thi, dù nó kéo dài bao lâu hãy luôn mang theo một bộ quần áo và dụng cụ cá nhân. Việc ngồi cả 24-48 giờ để hoàn thành một ý tưởng là không hề dễ chịu. Những hành động đơn giản như rửa mặt, đánh răng, hay thay bộ quần áo mới sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

3-1817-1495702515.png

Nên tranh thủ giao lưu với các "cao thủ", mở rộng mối quan hệ cho mình. 

Tiếp theo, dành một chút thời gian vào buổi tối để liên lạc với gia đình, bạn bè để cập nhật thêm thông tin về những gì đang xảy ra trong ngày.  Có thể điều này không trực tiếp giúp bạn hoàn thành những công việc còn dang dở nhưng nó có thể giúp bạn có những phút giây thư giãn, nở nụ cười và có một tinh thần tốt hơn.

Bên cạnh đó, đừng ngồi mãi một chỗ, hãy đi xung quanh chào hỏi các đội khác. Hackathon là một môi trường hoàn hảo để bạn có thể học hỏi cũng như mở rộng mối quan hệ của mình. Không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội để gặp những người giỏi, có tài năng thực sự nên đừng lãng phí nó.

Và những điều không nên làm

Thức trắng xuyên suốt hành trình Hackathon. Thông thường, các thành viên tỏ ra quá sốt sắng trong việc hoàn thành công việc của họ đến mức hy sinh luôn giấc ngủ của mình. Điều này thực sự không những khiến bạn trở nên mệt mỏi mà còn làm tăng khả năng bạn mắc sai sót trong quá trình hoàn thành sản phẩm. Hãy ngủ một chút và ngủ một cách hiệu quả. Thời gian ngủ tốt nhất là từ 12h đêm tới 3h sáng.

4-7553-1495702515.jpg

Hãy ngủ và ngủ một cách hiệu quả. 

Ở phần thuyết trình sản phẩm, bạn có thể hài hước nhưng đừng biến cả bài thuyết trình của mình thành một trò đùa. Không nên lan man nói về mọi khía cạnh vì sẽ không ai quan tâm đâu. Tập trung demo/thuyết trình vào những tính năng và đặc điểm hữu ích thú vị và quan trọng nhất. Hãy kể một câu chuyện ngắn gọn và rõ ràng. Nếu sản phẩm của bạn đang giải quyết một vấn đề nhức nhối nào đó, hãy kể cho mọi người nghe về vấn đề đó và phương án giải quyết của bạn. Một câu chuyện sẽ tạo nên mối liên hệ giữa sản phẩm với khán giả.

Bạn chỉ có 2-3 phút demo sản phẩm thôi. Hãy tìm cách để tạo những điểm nhấn thú vị, có thể bằng một bài thuyết trình được đầu tư kỹ càng, “khoe” mọi thiết kế và ứng dụng của sản phẩm hoặc điểm thêm một số yêu tố hài hước bởi vì ai cũng sẽ yêu màn demo thông minh, hài hước.

Đức Anh (theo Quora)

Ý kiến

()