Chúng ta

Ba xu hướng công nghệ của năm 2015

Thứ hai, 9/2/2015 | 15:35 GMT+7

Sao chép mô hình kinh doanh, công nghệ mới đi vào cuộc sống, thanh toán trực tuyến là những xu hướng công nghệ mới cho năm 2015.

2015 hứa hẹn sẽ có những bước tiến vượt bậc về các công nghệ đã được nhen nhóm từ các năm trước. Sau đây là ba xu hướng chủ yếu được tờ USA Today "điểm mặt":

8b433a9757e7f3c4e5c0a470bb4eaa-4418-5474

Trí tuệ nhân tạo sẽ bùng nổ hơn trong năm 2015.

Sao chép mô hình kinh doanh

Khi mô tả quá trình phát triển sản phẩm của Apple vào năm 1996, Steve Jobs, cố CEO Apple đã nói một câu nổi tiếng: "Picasso đã nói: 'Các họa sĩ giỏi thì sao chép; các họa sĩ vĩ đại thì đánh cắp' ('Good artists copy; great artists steal') - chúng tôi luôn không thấy xấu hổ về việc đánh cắp các ý tưởng tuyệt vời".

Năm 2015 sẽ là năm của sự sao chép. Các doanh nhân và nhà đầu tư của những nền kinh tế mới nổi trên thế giới đang chạy đua để sao chép các ý tưởng trong những lĩnh vực liên quan tới di động và thương mại điện tử tốt, nhằm phục vụ tầng lớp trung lưu với số lượng đang ngày càng gia tăng. Nhiều người biết rằng Uber đã có giá trị thị trường ước khoảng 41 tỷ USD. Nhưng có thể nhiều người không biết về việc sao chép ý tưởng đang diễn ra trên toàn cầu. GrabTaxi, một công ty tương tự của Singapore đang hoạt động tại Đông Nam Á, vừa mới thông báo rằng đã huy động được 250 triệu USD tiền mặt từ Softbank.

Vài ngày sau, dịch vụ đi nhờ xe Didi Dache, được hậu thuẫn bởi Tencent, gã khổng lồ về thương mại điện tử và truyền thông của Trung Quốc, thông báo đã huy động được 700 triệu USD vốn đầu tư. Còn Ola, Uber của Ấn Độ, đã huy động được 277 triệu USD trong năm 2014, giờ rủng rỉnh với kế hoạch tài chính cho năm 2015. Mới đây nhất, công ty khởi nghiệp TransferWise có trụ sở tại London, chuyên cung cấp dịch vụ tài chính liên quốc gia, hoạt động theo mô hình Uber, đã được định giá 1 tỷ USD.

Sao chép cũng đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp tỷ USD đang nổi lên ở các nước đang phát triển, theo dấu chân của Alibaba, được định giá 22 tỷ USD khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng. Nhiều công ty bắt chước Amazon như Snapdeal và Flipkart của Ấn Độ và Tokopedia của Indonesia, đã huy động được tổng cộng hơn 4 tỷ USD trong năm 2014.

Công nghệ mới đi vào cuộc sống

Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đã và đang ảnh hưởng tới mọi thứ, từ dải Ngân hà tới DNA của con người. Cuộc đua vũ trụ phiên bản 2.0 sẽ là tâm điểm. Những vệ tinh không đắt đỏ, gọi là các vệ tinh tí hon, chỉ nặng khoảng 5 kg, sẽ cung cấp truy cập Internet cho các nước đang phát triển, hoặc phủ sóng Internet cho các vùng xa xôi, đồng thời giúp giám sát mọi thứ, từ mùa màng tới di chuyển giao thông, dự báo thời tiết. Những công ty đang nổi như Planet Labs và Skybox Imaging (mới được Google thâu tóm với giá 500 triệu USD), đang dẫn dắt bởi xu hướng này với số lượng vệ tinh được phóng đang ngày càng tăng.

Những công ty lớn trong ngành hàng không như Boeing, Lockheed Martin và Airbus sẽ phải cạnh tranh với những doanh nghiệp đang lên, được đỡ đầu bởi những gã khổng lồ công nghệ như Blue Origin (Jeff Bezos), Virgin Galactic (Sir Richard Branson) và SpaceX (Elon Musk), hiện đang cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh vũ trụ với giá chỉ rẻ bằng một nửa so với truyền thống.

Công nghệ cũng len lỏi vào cơ thể mỗi người, không chỉ thông qua những thiết bị đeo trên người đang được thảo luận sôi nổi hiện nay như đồng hồ thông minh của Apple. Số lượng gen được giải mã trong năm 2015 được dự báo sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái, và bây giờ, người ta có thể phân tích các mẫu máu theo những cách hoàn toàn mới. Theranos, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ xét nghiệm y tế của Hoa Kỳ, đang được các nhà đầu tư định giá hơn 9 tỷ USD. Công ty công nghệ này không những cung cấp những thiết bị xét nghiệm an toàn cho nhiều triệu chứng rối loạn thuốc mà còn giúp những công ty dược phân tích và tùy biến nhanh liệu pháp điều trị cho những bệnh kí sinh truyền nhiễm như sốt rét, hoặc phát triển nhiều vắc-xin hiệu quả ngăn ngừa những bệnh như Ebola.

Nhiều công nghệ thú vị cũng sẽ tới tay người tiêu dùng hằng ngày. Ví dụ, gần đây Lytro, công ty được đầu tư bởi GSV, đã và đang biến máy ảnh thành nền tảng phần mềm xử lí ảnh mạnh. Lytro cũng được hỗ trợ bởi những hãng đầu tư mạo hiểm hàng đầu như Andreessen Horowitz, New Enterprise Associates và Greylock Partners. Công ty này đã phát triển máy ảnh trường sáng đầu tiên trên thế giới dành cho người tiêu dùng. Máy ảnh trường sáng (light-field camera) là kiểu máy ảnh sử dụng một dãy vi thấu kính để ghi lại các thông tin về trường sáng 4 chiều, cung cấp nhiều khả năng xử lý ảnh từ trước tới nay những công nghệ cũ không thể thực hiện được, chẳng hạn lấy nét ảnh sau khi ảnh đã được chụp. Năm 2015 sẽ là năm công nghệ này được phát triển mạnh hơn.

Thanh toán trực tuyến

Công ty Tinder đã làm rung chuyển nghề "cổ xưa nhất" thế giới. Còn nghề cổ xưa thứ hai - nghề ngân hàng - đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ. Chỉ riêng 10 ngân hàng lớn nhất thế giới đã có tài sản 25 ngàn tỷ USD, với vốn hóa thị trường là 1,5 nghìn tỷ USD. Chính vì điều này, những nhà đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng đang rất phấn khích. Những công ty cho vay tài chính theo cách mới, kết nối trực tiếp giữa các khách hàng với nhau (peer-to-peer lending) đã nở rộ trong năm 2014. Lending Club mới trở thành công ty đại chúng vào tháng 12/2014, đang được định giá 8 tỷ USD. Năm 2015 sẽ là năm tăng trưởng của nghiệp vụ thanh toán di động, với doanh số dự báo sẽ vào khoảng một nghìn tỷ USD trong vòng 2 năm. PayPal, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử đã xử lý khoảng 50 tỷ USD thanh toán di động trong năm 2014.

Apple sẽ dẫn dắt xu thế này trong năm nay vì công ty này có thông tin về hơn 400 triệu thẻ tín dụng đang được dùng trong dịch vụ iTunes (gấp 4 lần số thông tin về thẻ thanh toán mà Amazon có). Với sự bùng nổ của iPhone6 - thiết bị đầu tiên của Apple có trang bị một bộ vi xử lý cho phép giao dịch thanh toán không dây - chúng ta có thể sẽ sớm nói lời chào tạm biệt với những thẻ nhựa hiện nay.

Tiếp theo là Stripe, hãng cung cấp nền tảng thanh toán cho Apple Pay, Facebook, Twitter và Lyft. Stripe được nhiều hãng đầu tư mạo hiểm đầu tư mạnh, mới đây được định giá là 3,5 tỷ USD. Stripe vừa mới thay thế Amazon Payments để làm nền tảng thanh toán của Kickstarter. Gã khổng lồ thương mại điện tử này đã xử lý hơn 1,2 tỷ USD cho Kickstarter tới thời điểm này. 

Nhưng, những thay đổi sâu nhất có lẽ lại liên quan tới chính đồng tiền. Trong một thế giới toàn cầu hóa hiện nay, với những hệ thống thanh toán truyền thống có nhiều lỗ hổng an ninh, hay sự nổi lên của những "quốc gia" ảo như Facebook, thì việc sử dụng tiền số là không thể tránh khỏi. Những công ty khởi nghiệp liên quan tới tiền điện tử Bitcoin đã huy động được hơn 300 triệu USD trong năm 2014, từ mức chỉ 2 triệu USD trong năm 2013. Một năm trước chúng ta đâu có dự đoán được điều này? 

Lê Vầng

(Tham khảo: USA Today)

Ý kiến

()