Chúng ta

Apple và IBM hợp tác phát triển ứng dụng theo dõi sức khỏe trên iPhone

Thứ hai, 27/4/2015 | 10:56 GMT+7

Apple giúp IBM tạo ra một dịch vụ có khả năng phân tích dữ liệu y tế được thu thập bởi các ứng dụng của iPhone và có thể tư vấn sức khỏe cho mỗi người.

Một số bệnh viện và công ty lưu trữ hồ sơ sức khỏe điện tử đã bắt đầu sử dụng nền tảng phần mềm của Apple có tên HealthKit để bổ sung thêm những chi tiết liên quan tới các hồ sơ bệnh nhân. Ví dụ, bệnh nhân có thể sử dụng phần mềm để tự động chia sẻ những dữ liệu mà thiết bị theo dõi mức đường trong máu cho nhà cung cấp thiết bị y tế này. Apple và IBM đang hợp tác với nhau để giúp các nhà cung cấp thiết bị chăm sóc sức khỏe giải thích những dữ liệu thu thập được và tự động đưa ra lời khuyên cho các bệnh nhân. 

9433-1130-health-hero-l-8042-1430102857.

Apple đang mở rộng khả năng theo dõi sức khỏe của người sử dụng iPhone. Ảnh: appleinsidercdn.

IBM mới tạo một dịch vụ trực tuyến có tên Watson Health Cloud, được thiết kế để phân tích dữ liệu mà HealthKit cung cấp. Dịch vụ này giúp các công ty và nghiên cứu viên tìm ra những mẫu dữ liệu hữu ích về mặt y tế trong khối dữ liệu rất lớn mà nền tảng của Apple thu thập được, từ đó xây dựng các công cụ tư vấn sức khỏe cá nhân hóa dựa trên dữ liệu HealthKit của từng người.

Để thực hiện điều đó, các ứng dụng phát triển trên nền dịch vụ mới này của IBM có thể sử dụng cách so sánh dữ liệu thu thập từ điện thoại của mỗi cá nhân với các y bạ ẩn danh từ những bệnh nhân đã biết. Steve Gold, Phó chủ tịch của IBM Watson Group, nói: "Có ứng dụng sẽ cho tôi biết tôi nên hành động như thế nào, phù hợp với lứa tuổi, cũng như điều kiện sức khỏe và hoạt động của mình. Hoặc, có thể đưa ra tư vấn dạng: 'Những người như bạn cần uống một viên aspirin nhỏ mỗi ngày, hoặc cần ăn ít thịt hơn'".

Tuần trước, IBM thông báo rằng hãng đã mua Explorys - công ty này sở hữu một cơ sở dữ liệu lớn gồm 50 triệu hồ sơ y tế, được sử dụng để tìm những mẫu trị liệu trong việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. IBM cũng sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các nghiên cứu viên kết hợp dữ liệu HealthKit với thông tin từ những xét nghiệm di truyền. Hiện tại HealthKit chưa xử lí dữ liệu di truyền nhưng nền tảng của IBM đã có tính năng này. IBM cũng đã đầu tư vào công ty xét nghiệm di truyền Pathway Genomics.

IBM có kế hoạch sử dụng nền tảng công nghệ này của họ và HealthKit để cung cấp các ứng dụng cho những công ty có nhu cầu tư vấn sức khỏe cho nhân viên. Đây là một phần trong thỏa thuận giữa IBM và Apple vào năm ngoái trong việc bán các sản phẩm phần cứng, phần mềm và các ứng dụng tương thích của Apple cho các doanh nghiệp. 

Sự cộng tác với IBM này là mối quan hệ hợp tác đầu tiên hoàn toàn tập trung vào việc phân tích dữ liệu HealthKit mà Apple công bố. Dịch vụ Watson Health Cloud cũng được thiết kế tương thích với ResearchKit, một nền tảng phần mềm của Apple cho phép các nghiên cứu viên y học thu thập dữ liệu thông qua iPhone.

Khả năng tương thích với HealthKit và ResearchKit là một lợi thế quan trọng của Watson Health Cloud. Tuy nhiên, dịch vụ này của IBM được thiết kế để làm việc được với mọi nguồn dữ liệu. Tập đoàn Johnson & Johnson đang dùng dịch vụ này để xây dựng một ứng dụng hoạt động như huấn luyện viên cá nhân giúp bệnh nhân phẫu thuật thay khớp phục hồi sức khỏe, ví dụ, theo dõi xem mỗi ngày họ đi được bao nhiêu bước.

Marina Sirota, trợ lí giáo sư tại Đại học California, San Francisco cho biết rằng, việc kết hợp các nguồn dữ liệu bên ngoài với HealthKit và cung cấp khả năng phân tích tự động sẽ rất hữu ích. Ví dụ, việc này sẽ giúp tìm ra những nhóm người có điều kiện sức khỏe như nhau nhưng lại phản ứng khác nhau với cùng một liệu pháp điều trị bệnh. Bà nói rằng dữ liệu này sẽ giúp ta hiểu về bệnh rõ hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu viên và bác sĩ mới chỉ bắt đầu khai thác tính hữu dụng của kiểu dữ liệu này. Họ cần dùng nhiều ứng dụng để thu thập dữ liệu theo các cách khác nhau, sau đó nghiên cứu và phân tích, từ đó xây dựng các ứng dụng mới để trợ giúp bệnh nhân. 

Watson Health Cloud là sản phẩm chính của đơn vị kinh doanh gồm 2.000 người mới được IBM thành lập, có tên Watson Health. Mặc dù có tên giống như phần mềm hỏi đáp tự động Watson, được IBM phát triển để thi đấu trong trò chơi truyền hình Jeopardy! nhưng không phải mọi công nghệ mà Watson Health sử dụng là của Watson. 

Năm 2011, Watson đã đánh bại những nhà vô địch của Jeopardy! (một trò chơi truyền hình tương tự như "Ai là triệu phú") nhờ sử dụng các công nghệ xử lí ngôn ngữ tự nhiên. Nguồn dữ liệu chính của Watson khi đó là văn bản. Còn bây giờ, các ứng dụng của Watson Health Cloud còn xử lí các dữ liệu số, sử dụng nhiều kĩ thuật phân tích dữ liệu khác nhau. Nền tảng này cũng khai thác khả năng hiểu ngôn ngữ của Watson, kết hợp rất tốt dữ liệu số của HealthKit với thông tin từ những ghi chép dạng văn bản của bác sĩ. 

IBM đang từng bước chuyển hướng kinh doanh, tập trung đầu tư phát triển các dịch vụ trên nền điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn. Mới đây, hãng đã thông báo kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD trong vòng 4 năm tới vào đơn vị kinh doanh "Internet của vạn vật" mới được thành lập, với mục tiêu bán dịch vụ của mình trong lĩnh vực thu thập và phân tích dữ liệu trong thời gian thực, với kỳ vọng đạt được doanh thu 40 tỷ USD từ các dịch vụ này vào năm 2018. 

Lê Vầng (Theo MIT Technology Review)

Ý kiến

()