Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Dân công nghệ nên biết digital twin'

Thứ ba, 15/8/2017 | 18:02 GMT+7

Digital twin là một bản sao số của các vật thể trong đời sống. Nó có thể là một chiếc máy bay, một chiếc ô tô hay thậm chí là chính bản thân bạn.

Chia sẻ tại hội thảo đón đầu công nghệ tương lai với IoT (Internet of Things - Internet vạn vật), Big Data (Dữ liệu lớn) và AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) diễn ra sáng ngày 13/8 tại Hà Nội, Chủ tịch FPT Software nhắn nhủ, dân công nghệ hãy tìm hiểu về digital twin. Có thể hiểu đơn giản, đây là mô hình phần mềm của một thiết bị vật lý hoặc một hệ thống, dựa trên các dữ liệu cảm biến để hiểu trạng thái của thiết bị hay hệ thống, đồng thời có thể điều chỉnh, cải thiện hoạt động và gia tăng giá trị.

Khi một chiếc máy bay cất cánh, vận tốc, sức gió, mức nhiên liệu, nhiệt độ, độ cao... đều được ghi lại theo thời gian thực. Lúc này có thể nói digital twin của máy bay cũng đang "sống" và đang "bay". Digital twin còn có thể áp dụng cho con người. Giả sử bạn có một chiếc vòng đeo tay có thể thu thập huyết áp, nhịp tim. Khi bạn làm việc quá nhiều, huyết áp lên cao, bạn sẽ được một hệ thống y tế tự động cảnh báo. Với những dữ liệu này, có thể cảnh báo sớm khi một người có sức khỏe không bình thường, hạn chế tình trạng bệnh đã phát ra mới phát hiện.

top-anh-beo_1502763917.jpg

Digital twin giúp người ta tiên đoán được những cơ hội sắp xảy tới. 

Đến năm 2020, ước tính có hơn 21 tỷ cảm biến và thiết bị đầu cuối được kết nối và sẽ có hàng tỷ digital twin cho các thiết bị vật lý. Digital twin có tác dụng tối ưu hóa tài sản và cải thiện trải nghiệm người dùng hầu như ở tất cả ngành công nghiệp như: Sửa chữa thiết bị và lên kế hoạch bảo dưỡng; Dự đoán hỏng hóc thiết bị hoặc tăng hiệu quả hoạt động; Lên quy trình sản xuất; Vận hành các nhà máy...

Video Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ về IoT, Big Data và AI:

 Thanh Tùng

Ý kiến

()