Chúng ta

Alice giúp học sinh nuôi ước mơ trở thành lập trình viên

Thứ bảy, 24/1/2015 | 14:53 GMT+7

"Cả 3 thành viên của nhóm đều rất đam mê lập trình nên chúng em cảm thấy rất hào hứng khi tham gia cuộc thi Lập trình Alice. Cuộc thi không chỉ giúp nâng cao tính tư duy, sáng tạo cho học sinh mà là cơ hội để chúng em dần tiếp cận với ngôn ngữ lập trình cơ bản và hơn hết là theo đuổi ước mơ của mình", em Trần Minh Hiếu, trường THPT Chuyên Hưng Yên - tỉnh Hưng Yên, chia sẻ. 

Sáng nay (ngày 24/1), vòng chung kết cuộc thi Lập trình Alice với chủ đề "Ai cũng lập trình được" đã diễn ra tại ĐH FPT, tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TP HCM, với 20 đội nhóm xuất sắc đến từ các trường THCS, THPT trên toàn quốc tham gia tranh tài. Trong đó, khu vực TP HCM chiếm đa số khi có tới 16 đội lọt vào vòng đấu quan trọng này. Nổi bật là các trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền và THCS Lý Tự Trọng.

Từ 7h30, các đội đã bắt đầu thực hiện bài thi của mình theo đề tài được Ban tổ chức (BTC) đưa ra gồm: "Giấc mơ của Minh" và thông điệp "Kẻ nhỏ chưa chắc là kẻ yếu", dựa trên những nhân vật hoạt hình quen thuộc như Doremon, Tom & Jerry. Các đội phải sử dụng các công cụ của Alice để hoàn thành bài thi của mình trong thời gian 8 giờ (không tính thời gian nghỉ trưa). 

Buổi chiều cùng ngày, BTC sẽ tiến hành chấm điểm các bài thi. Lễ công bố, trao giải và bế mạc cuộc thi Lập trình Alice 2014 sẽ diễn ra sáng ngày 25/1.

Hình ảnh vòng chung kết Lập trình Alice 2014:

vòng chung kết cuộc thi Lập trình Alice với chủ đề "Ai cũng lập trình được" đã diễn ra tại ĐH FPT, tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TP HCM, với 20 đội nhóm xuất sắc đến từ các trường THCS, THPT trên toàn quốc tham gia tranh tài.

Sau hơn 4 tháng khởi tranh, vòng chung kết cuộc thi Lập trình Alice 2014 với chủ đề "Ai cũng lập trình được" đã bước vào chặng cuối với 20 đội nhóm xuất sắc đến từ các trường THCS, THPT trên toàn quốc tham gia tranh tài. Đây cũng là năm thứ ba cuộc thi được Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh thành tổ chức. 

khu vực TP HCM chiếm đa số khi có tới 16 đội lọt vào vòng đấu quan trọng này. Nổi bật là các trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền và THCS Lý Tự Trọng.

Khu vực TP HCM chiếm đa số khi có tới 16 đội lọt vào vòng đấu quan trọng này. Nổi bật là các trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền và THCS Lý Tự Trọng.

các đội đã bắt đầu thực hiện bài thi của mình theo đề tài được Ban tổ chức (BTC) đưa ra gồm: "Giấc mơ của Minh" và thông điệp "Kẻ nhỏ chưa chắc là kẻ yếu", dựa trên những nhân vật hoạt hình quen thuộc như Doremon, Tom & Jerry.

Các đội thực hiện bài thi của mình theo đề tài được Ban tổ chức (BTC) đưa ra gồm: "Giấc mơ của Minh" và thông điệp "Kẻ nhỏ chưa chắc là kẻ yếu", dựa trên những nhân vật hoạt hình quen thuộc như Doremon, Tom & Jerry. 

Thầy trò trường THPT Chuyên Hưng Yên và THPT Trần Hưng Đạo (tỉnh Hưng Yên) trao đổi, thảo luận chủ đề trước khi các học sinh bắt tay thực hiện ý tưởng. Giáo viên Tin học trao đổi

Thầy trò trường THPT Chuyên Hưng Yên và THPT Trần Hưng Đạo (tỉnh Hưng Yên) trao đổi, thảo luận chủ đề trước khi các học sinh bắt tay thực hiện ý tưởng. 

Mỗi đội gồm 3 thành viên

Mỗi đội gồm 3 thành viên, theo phân công, mỗi thành viên sẽ đảm nhận một công việc khác nhau như dựng cảnh, tạo tiếng động, tạo hình nhân vật...

Năm 2014, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô và đối tượng dự thi đến học sinh THCS.

2014 cũng là năm đầu tiên BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô và đối tượng dự thi đến học sinh THCS. Trong ảnh, các em học sinh lớp 7 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (trường có hai hệ THCS và THPT) hào hứng trao đổi thực hiện ý tưởng. 

7-DSC-0565-7102-1422079506.jpg

Trường THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) có đến 3 đội tham dự vòng chung kết. Anh Nguyễn Đình Phụng - giáo viên môn Tin học - mong rằng BTC sẽ quan tâm hỗ trợ cho học sinh các trường THCS tham dự cuộc thi này ở những năm tiếp theo để thầy trò có thêm động lực phấn đấu.8-DSC-0609-5670-1422079506.jpg

Em Trần Minh Hiếu (ngoài cùng bên trái), trường THPT Chuyên Hưng Yên chia sẻ, cả 3 thành viên của nhóm đều rất đam mê lập trình nên rất hào hứng khi được tham gia cuộc thi và góp mặt tại vòng chung kết. Ngoài giờ học trên lớp, các thành viên tranh thủ tìm hiểu và học hỏi thêm về Alice để dần hoàn thiện bài dự thi của nhóm. "Ước mơ của chúng em là sau này sẽ trở thành một lập trình viên giỏi, vì vậy, cuộc thi này rất hữu ích và là tiền đề tốt để chúng em nuôi dưỡng ước mơ của mình", Hiếu bộc bạch. 

Cùng chung suy nghĩ như Trần Quang Hiếu, em Phạm Quang Hà (giữa) đến từ trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP HCM)

Em Phạm Quang Hà (giữa) đến từ trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP HCM), cho biết, khi mới bắt đầu tìm hiểu về Alice và tham dự cuộc thi, em và các thành viên đều cảm thấy bỡ ngỡ. Nhưng làm nhiều rồi quen và thấy mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. "Cuộc thi thực sự rất hữu ích với học sinh chúng em. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, nâng cao khả năng sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm mà còn giúp chúng em định hướng được đam mê và nghề nghiệp của mình sau này", Hà tâm sự.

10-DSC-0573-1901-1422079506.jpg

Thầy trò trường THPT Lạng Giang 1 (tỉnh Bắc Giang) thảo luận bài thi với chủ đề "Giấc mơ của Minh". Ở vòng thi Top 100, đội đã lấy hoàn cảnh gia đình của một người bạn thân trong lớp làm nội dung chính cho bài dự thi. Chính câu chuyện cảm động và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này đã thuyết phục BTC giúp đội lọt vào vòng chung kết. "Cuộc thi giúp em và các bạn có thể tự do phát triển ý tưởng, tăng khả năng tư duy, sáng tạo cũng như định hướng nghề nghiệp tốt hơn", em Bùi Quang Cường (giữa) chia sẻ.

Các nữ sinh trường THCS Nguyễn Văn Trỗi chăm chú thực hiện tác phẩm của đội.

Các nữ sinh trường THCS Nguyễn Văn Trỗi chăm chú thực hiện tác phẩm của đội. "Khi mới làm quan với Alice để thực hiện bài dự thi, chúng em gặp không ít khó khăn để làm quen với các công cụ của Alice. Nhưng càng tìm hiểu, chúng em càng cảm thấy tò mò và nỗ lực hơn. Dù cuộc thi có rất nhiều nam sinh tham dự nhưng chúng em không coi đó là áp lực, bởi lẽ ai cũng có thể lập trình được", một nữ sinh của trường bộc bạch.

Buổi chiều cùng ngày, BTC sẽ tiến hành chấm điểm các bài thi. Lễ công bố, trao giải và bế mạc cuộc thi Lập trình Alice 2014 sẽ diễn ra sáng ngày 25/1.

Buổi chiều cùng ngày, BTC sẽ tiến hành chấm điểm các bài thi. Lễ công bố, trao giải và bế mạc cuộc thi Lập trình Alice 2014 sẽ diễn ra sáng ngày 25/1.

Cuộc thi Lập trình Alice 2014 khởi động từ tháng 9/2014 và được chia làm 3 vòng: Vòng tự do, vòng 100 đội và vòng chung kết (20 đội). Vòng thi đầu tiên với chủ đề Biển đảo quên hương đã kết thúc với sự tham gia của gần 1.000 học sinh và giáo viên đến từ 19 tỉnh thành trên cả nước. Đây cũng là năm thứ ba cuộc thi được Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh thành tổ chức. 

Năm 2014, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô và đối tượng dự thi đến học sinh THCS. Hệ thống giải thưởng được chia thành 2 bộ gồm: Giải dành cho thể loại Phim và giải Trò chơi (game). Đội vô địch sẽ nhận được mức thưởng 15 triệu đồng tiền mặt và một chuyến giao lưu quốc tế; Giải Nhì và Ba trị giá 10 triệu đồng và 5 triệu đồng.

Ngoài ra, BTC cũng trao các giải thưởng liên quan như: Giải Phong cách và giải Ấn tượng (cùng có giá trị 3 triệu đồng); Miss Alice dành cho nữ sinh tham gia thi Alice được yêu mến nhất (1 triệu đồng); Trường có đội vô địch (10 triệu đồng); Giáo viên có đội vô địch (5 triệu đồng)...

Hà Dương

Ý kiến

()