Chúng ta

ACM/ICPC - trận tranh hùng của các trường CNTT hàng đầu Việt Nam

Thứ ba, 29/10/2013 | 16:58 GMT+7

Đội tuyển của ĐH FPT, ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM và ĐH Bách Khoa TP HCM cùng giành giải Nhất vòng ACM/ICPC Online Quốc gia 2013. Ngôi Vô địch thuộc về đội Independence của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia.
> ĐH FPT tiếp tục đăng cai tổ chức ACM/ICPC quốc gia

Sáng ngày 26/10, vòng ACM/ICPC Online Quốc gia 2013 đã diễn ra trên toàn quốc với sự tham gia của 164 đội tuyển tới từ 56 trường đại học và cao đẳng. Bảng xếp hạng cuộc thi đã nóng lên ngay từ những giây phút đầu tiên với sự cạnh tranh quyết liệt giữa những tên tuổi trong đào tạo CNTT như ĐH FPT, ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, ĐH Công nghệ…

ACM/ICPC là kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế, được tổ chức hằng năm quy tụ các anh tài về lập trình và giải thuật trong giới sinh viên quốc tế. Tại Việt Nam, đây trở thành sân chơi thường niên cho sinh viên cọ sát, học hỏi cũng như là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa những trường đại học top đầu về CNTT để giành tấm vé vào vòng chung kết thế giới (World Final).

v

Vòng ACM/ICPC Online Quốc gia 2013 đã diễn ra trên toàn quốc với sự tham gia của 164 đội tuyển tới từ 56 trường đại học và cao đẳng. Ảnh: Vân Anh.

Vòng thi ACM/ICPC online quốc gia 2013 đã diễn ra tại 7 điểm thi trên toàn quốc. Trong thời gian giới hạn là 5 giờ thi đấu, với 10 đề toán giải thuật lập trình được đưa ra, các đội tuyển ACM/ICPC (3 thành viên và một máy tính nối mạng) phải tìm cách giải chính xác và nhanh nhất các bài toán. Kết quả được chấm điểm bằng phần mềm và cập nhật trên hệ thống online.

Cuộc thi liên tục có sự hoán đổi thứ tự ở bảng tổng sắp với 164 đội dự thi. Đặc biệt, sự bám đuổi quyết liệt giữa các đội nằm trong Top 3 của bảng xếp hạng thể hiện cuộc đấu trí căng thẳng cũng như phân định bản lĩnh thi đấu rõ rệt của những đội tuyển đến từ các trường đại học lớn về CNTT như ĐH FPT, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia HN, ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM. Cả ba đội tuyển từ ba trường đại học trên đều giải được thành công 8/10 bài, và phân thứ hạng với nhau bởi thời gian. 

c

Cuộc đấu trí giữa sinh viên các trường CNTT. Ảnh: Vân Anh.

Sau vòng thi Online, tháng 11 tới sẽ diễn ra kỳ thi ACM/ICPC khu vực tại Đà Nẵng với sự cạnh tranh quyết liệt hơn, khi có sự góp mặt của các đội tuyển ACM/ICPC quốc tế.

Ngay trước kỳ thi ACM/ICPC Online Quốc gia của Việt Nam, đội tuyển Runes of Champion của ĐH FPT đã tham dự vòng thi Khu vực được tổ chức tại Jakarta, Indonesia, và giành vị trí thứ Ba toàn đoàn. Tội tuyển NTU ThanQ của ĐH Quốc gia Singapore đoạt ngôi Vô địch; đội Kirino P của ĐH Quốc gia Đài Loan xếp thứ Hai và đội tuyển Runes of Champion của ĐH FPT xếp thứ Ba cùng được trao giải Nhất chung cuộc (mỗi đội đều giải được 7/10 bài nhưng hơn kém nhau về thời gian).

Theo quy định, các nước muốn tham gia cuộc thi này đều phải tổ chức vòng thi Quốc gia để chọn ra đội tuyển xuất sắc tham dự vòng chung kết. Các đội tuyển từ các trường đại học cũng có thể "kiếm vé" tham gia vòng chung kết bằng cách đua tài tại các điểm thi vòng loại châu lục. 

Triệu Mẫn

Ý kiến

()