Chúng ta

6 nguyên tắc 'vàng' giúp pin laptop luôn khỏe mạnh

Thứ hai, 24/4/2017 | 10:42 GMT+7

Các chuyên gia FPT Services (FPT Trading) bật mí các nguyên tắc vàng người dùng cần tuân thủ để giúp pin latop luôn khỏe mạnh.

laptop-620-2492-1493004141.jpg

Các chuyên gia FPT Services bật mí các nguyên tắc vàng để pin máy tính khỏe mạnh. 

Trong nhiều trường hợp, pin bị chai là do chưa được sử dụng đúng cách như sạc không đầy hoàn toàn, sạc quá lâu, sạc không đúng cách… do đó làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Làm theo 6 cách làm sau, pin máy tính của bạn sẽ được tăng tuổi thọ:

Tuân thủ “đúng cách” sạc pin khi mới mua máy

Khi mới mua máy về, bạn nên dùng hết lượng pin trên máy đến khi máy hết pin và tự tắt. Sau đó, cắm sạc liên tục trong khoảng 10 tiếng, tốt nhất là cắm sạc qua đêm. Bạn cần lặp lại công việc này khoảng 3 lần và sau đó sử dụng bình thường.

Bạn không nên để máy cạn pin hoàn toàn sẽ nguy hiểm cho pin của laptop. Ngoài ra, một lưu ý khá quan trọng, bạn không nên vừa cắm sạc vừa sài trong những lần sạc máy đầu tiên. Sau một thời gian sử dụng, khi pin đã ổn định, bạn có thể vừa sạc, vừa sử dụng.

Cắm sạc lúc nào bạn muốn

Sau 3 lần “tuân thủ” chế độ sạc khi mới mua máy, bạn đều có thể cắm sạc khi nào cảm thấy thích hợp, từ mức 10% pin, 20% pin, 30% pin... Bạn không nhất thiết và cũng không cần quan tâm phải chờ đến khi máy cạn pin thì mới dùng sạc. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng tới tuổi thọ pin trên máy tính và bạn cũng có thể sử dụng thuận tiện. 

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng trong lúc cắm sạc mà không cần lo lắng chuyện laptop bị chai pin. Mặc khác, khi pin đã sạc đầy vẫn có thể để nguyên sạc mà không cần rút ra bởi các loại laptop rất tiên tiến với chế độ tự động không sạc nữa khi pin đã đầy. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý pin là bộ phận rất dễ cháy nổ, để tránh các sự cố ngoài ý muốn. Bạn không nên tập thói quen cắm sạc qua đêm ngay trên giường. Đảm bảo laptop đã tắt nguồn và đặt nơi thoáng mát khi không sử dụng.

Tuyệt đối không để pin cạn hết mới sạc

Điều tối kỵ nhất đối với sức khỏe của pin đó chính là “vắt kiệt” năng lượng của pin quá mức và thường xuyên. Mặt khác, việc “tận dụng” pin laptop đến những giọt cuối cùng rất dễ khiến máy bị mất điện và sập nguồn đột ngột còn có thể gây ảnh hưởng đến CPU hay Mainboard đắt tiền của laptop. Vì thế, nguyên tắc vàng thứ 3 chính là luôn luôn sạc pin khi laptop báo pin yếu ở mức 20% là tốt nhất.

Luôn giữ cho máy mát mẻ

Nhiều người dùng có thói quen sử dụng laptop trên giường, đệm hay dùng gối thay cho mặt bàn đặt laptop. Đây là nguyên nhân khiến laptop không tỏa nhiệt được và khiến máy nóng lên quá mức kiểm soát. Các chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết, tuổi thọ của pin tỉ lệ nghịch với nhiệt độ của pin. Pin nóng quá mức sẽ làm pin nhanh hao hơn, nhanh hỏng hơn, thậm chí dễ gây cháy các linh kiện bên trong và nổ pin trong một số trường hợp.

Để giúp nhiệt độ máy tính luôn được ổn định trong quá trình sử dụng, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng quạt tản nhiệt cho máy hoặc đặt máy bên trên mặt bàn thông thoáng, thoát nhiệt tốt. Trong trường hợp bạn sử dụng các ứng dụng nặng như đồ hoạ, web, game… thì nhiệt lượng tỏa ra sẽ càng lớn và trực tiếp làm nóng đến các linh kiện và pin bên trong. Vì thế, khi thấy máy có dấu hiệu nóng lên, bạn nên tạm thời ngưng sử dụng và để máy ở nơi thoáng mát giúp máy hạ nhiệt xuống, sau đó sử dụng lại bình thường.

Ngoài ra, để giúp máy luôn được tỏa nhiệt tốt, bạn nên thường xuyên vệ sinh laptop và quạt tản nhiệt để giúp máy luôn hoạt động như mới theo thời gian.

Không sử dụng củ sạc lô

Mỗi củ sạc đều được thiết kế riêng để sử dụng chuyên biệt cho một máy tính. Nếu bạn sử dụng sai củ sạc có thể gây ảnh hưởng đến viên pin trên máy, đôi khi có thể xảy ra cháy nổ. Vì vậy, bạn nên cẩn thận sử dụng và bảo quản dây sạc của mình một cách tốt nhất. 

Trường hợp dây sạc bị hư hoặc mất, bạn nên tìm mua củ sạc chính hãng tại các cửa hàng uy tín hoặc đến ngay FPT Services để được hỗ trợ mua linh kiện chính hãng.

Nên xả pin 3 tháng 1 lần

Khoảng 2 tháng 1 lần, bạn nên xả cho máy gần cạn kiệt pin khoảng 3%, sau đó vào chế độ Bios của máy bằng cách: Hp-Compaq bấm F10, Lenovo: F1, Sony Vaio: F2, Acer: F2, Asus: F2, Dell: F2, IBM: F1 hoặc F2, Toshiba: ESC + (F1 hoặc F2). Và bạn chỉ việc đợi máy trong chế độ Bios tắt tự động hẳn. Vậy là pin laptop đã được xả hoàn toàn. Sau đó, bạn sạc đầy lại như bình thường.

Lưu Vân - Hồng Nhi

Ý kiến

()