Chúng ta

5 đại gia công nghệ bắt tay phát triển trí tuệ nhân tạo

Thứ ba, 4/10/2016 | 15:12 GMT+7

Google, Facebook, Microsoft, IBM và Amazon vừa cùng nhau lập nên một tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi: Liên minh Trí tuệ nhân tạo nhằm mang lại lợi ích cho con người và xã hội.

Theo đó, Amazon, Google's DeepMind - công ty con của Google, Facebook, IBM và Microsoft vừa ký kết thỏa thuận hợp tác để cùng xem xét và giải quyết các vấn đề, như quyền riêng tư, sự an toàn, tính minh bạch và sự cộng tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI). Với tên gọi "Nhóm cộng tác về trí tuệ nhân tạo", liên minh này sẽ mời cả các chuyên gia bên ngoài.

ai-google-3747-1475481522.jpg

Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang bắt tay hợp tác để cùng xem xét tương lai của trí tuệ nhân tạo. Ảnh: QZ.

"Chúng ta đã nhìn thấy sự phát triển quá nhanh của AI trong một thời gian rất ngắn. Lĩnh vực này mang tới các cơ hội thú vị cho các công ty và tổ chức cộng đồng”, giáo sư Yoshua Bengio thuộc Đại học Montreal ở Canada, cho biết trên Time. “Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là cách thức chúng ta phát triển công nghệ này”.

Theo giáo sư Bengio, việc quy tụ nhiều "đại gia" thuộc nhóm lớn nhất trên thế giới sẽ là "cách tốt nhất để đảm bảo mọi người cùng chia sẻ các giá trị và mục tiêu tổng thể nhằm phục vụ những điều tốt đẹp chung".

Tuy vậy, việc vắng Apple trong nhóm hợp tác đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, theo Eric Horvitz, đại diện của Microsoft và là đồng Chủ tịch của liên minh này, chia sẻ với tờ The Guardian, Táo khuyết đã tham gia các cuộc thảo luận của nhóm và có thể tham gia chính thức trong tương lai gần.

Trước đó, hồi tháng 8, trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, khẳng định AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) sẽ làm cho thiết bị của bạn trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết, thậm chí không thứ nào có thể thay thế được loại trí tuệ này.

"Nhóm cộng tác về trí tuệ nhân tạo" ra thông cáo nhấn mạnh, AI có tiềm năng rất lớn trong việc cải thiện nhiều khía cạnh cuộc sống, từ chăm sóc y tế, giáo dục và sản xuất tới sự tự động hóa trong các hộ gia đình và giao thông.

Thực tế, AI đang bắt đầu có ảnh hưởng trong cuộc sống của con người, từ AI cơ bản dùng trong các trợ lý ảo của smartphone và ứng dụng trả lời tự động trên web cho tới sản phẩm AI đặc biệt, có thể phân tích dữ liệu và tạo ra các đột phá.

Ngày nay, AI hiện diện nhiều hơn trong đời sống của con người. Chẳng hạn, sử dụng để xác định khuôn mặt bạn bè của bạn trong các bức ảnh đăng trên Facebook, đưa ra các gợi ý những video bạn nên xem trên Youtube hay giúp trợ lý ảo Siri trên chiếc iPhone hiểu bạn đang muốn gì….

Mới đây, AI của DeepMind, đơn vị chuyên về trí tuệ nhân tạo thuộc Google, đã giành chiến thắng trước nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Sedol. Mustafa Suleyman, đồng sáng lập DeepMind, cho biết, anh hy vọng nhóm hợp tác sẽ cùng nhau “phá vỡ giới hạn để tìm ra các cách tối đa hóa lợi ích xã hội, giải quyết các vấn đề về đạo đức”.

Tuy nhiên, một số người khác lại tỏ ra e sợ về hướng phát triển của công nghệ AI. Elon Musk, CEO Tesla từng viết trên Twitter rằng, công nghệ AI tiềm tàng nguy hiểm còn hơn cả vũ khí hạt nhân và con người một ngày nào đó có thể trở thành nô lệ của một dạng siêu trí thông minh số hóa.

Sự ra đời của "Nhóm cộng tác về trí tuệ nhân tạo" ngoài nhiệm vụ hướng tới việc làm thế nào để AI được đưa vào các công ty công nghệ lớn, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn và tìm kiếm các công nghệ khác để tăng trí thông minh của các thiết bị và phần mềm mà họ sản xuất còn nhằm kiểm soát và giải quyết các vấn đề này sinh từ sự phát triển AI.

>> Lương khởi điểm của nhân sự CNTT gần 16 triệu đồng

Nguyên Văn

Ý kiến

()