Chúng ta

5 bước phân biệt iPhone chính hãng và hàng nhái

Thứ hai, 24/10/2016 | 08:07 GMT+7

Công nghệ làm hàng nhái iPhone ngày càng tinh vi và nếu chỉ một chút sơ suất, chúng ta có thể nếm quả đắng khi mua nhầm loại sản phẩm kém chất lượng này. Áp dụng những cách sau có thể giúp bạn yên tâm về chiếc iPhone mua về, không phải uất ức vì mua phải hàng rởm.

1. Xem vỏ hộp

iPhone là sản phẩm của Apple, và hãng này nổi tiếng bởi việc thiết kế cũng như tất cả sản phẩm của họ đều được sản xuất một cách kỹ lưỡng. Do đó, thông thường, Apple cũng rất trau chuốt trong phần thiết kế hộp đựng, điều đó có nghĩa người mua có thể nhận ra một vài nét khác biệt giữa iPhone thật và giả.

MG-9979-JPG-1295-1477252940.jpg

Khi kiểm tra, nếu thấy những thông tin trên vỏ hộp iPhone cùng với cách in rất tinh tế là hàng của Apple, nếu nét chữ không nổi bật, không đều và đôi khi mờ màu mực là hàng giả. Ảnh: FPT Shop.

Hộp đựng của iPhone chính hãng rất đẹp, bên ngoài gọn gàng, nguyên seal, đồng thời mỗi hộp đều có các cạnh rất tỉ mỉ, không bị móp như hộp đựng iPhone giả, bởi hàng giả thường sẽ cung cấp với số lượng lớn và đóng gói không kỹ lưỡng, quá trình vận chuyển cũng không hề cẩn thận do giá thành rất rẻ.

Hộp của iPhone nhái thường có chữ và hình thô, nét chữ mờ, khi nhìn kỹ sẽ tìm ra những chỗ khá cẩu thả. Còn hộp và sách hướng dẫn sử dụng của máy chính hãng đẹp và tinh tế, chữ và hình đều rõ ràng.

iPhone-3-6871-1477252940.jpg

Hộp của điện thoại iPhone chính hãng FPT có các cạnh rất tỉ mỉ, không bị móp. Ảnh: FPT Shop.

Khi mở hộp iPhone chính hãng FPT Shop, người mua có thể để ý bên trong hộp, các sản phẩm được sắp xếp một cách rõ ràng, đồng thời, mỗi phụ kiện đều có đóng dấu và bao bọc cẩn thận. Hơn nữa, Apple không bọc sản phẩm của mình trong những túi nilon mà bọc lại bằng keo và một lớp nhựa mỏng có thể dễ dàng tháo ra nhưng lại rất chắc chắn.

2. Kiểm tra seri máy

Mỗi máy iPhone đều có số seri duy nhất, do đó, người mua có thể vào phần giới thiệu về điện thoại để xem số seri của máy. Sau đó, mở mạng của Apple, nhập số seri để tiến hành đối chiếu, nếu như không tìm thấy thì chiếc điện thoại iPhone đó là hàng giả.

20151104093140-cach-chon-iphon-1134-1774

Đối chiếu seri để nhận biết điện thoại iPhone chính hãng.

Lưu ý, nhất định phải vào trang web chính thức của Apple để đối chiếu, không nên vào những trang mạng kiểm tra sản phẩm khác mà chủ tiệm đề xuất.

3. Kết nối iPhone với iTunes trên máy tính:

Do các iPhone nhái đều không sử dụng hề điều hành iOS, vì thế, nếu bạn kết nối iPhone với một chiếc máy tính có cài iTunes không được, thì xác định đó là một chiếc iPhone giả. Nếu kết nối thành công, bạn có thể tạm yên tâm đó là một chiếc iPhone thật, nhưng vẫn chưa biết được chất lượng của iPhone đó ra sao, bạn nên tiếp tục các bước tiếp theo.

treo-cap-itunes-5137-1477252940.png

Điện thoại iPhone chính hãng sẽ hiện lên chữ iPhone khi kết nối với iTunes.

4. Kiểm tra Số IMEI, Serial Number

Bạn vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Giới thiệu, kiểm tra số IMEI và số seri (Serial Number).

1351640-6034-1477252940.jpg

Kiểm tra số Seri và số IMEI.

Để kiểm tra số IMEI, bạn hãy vào trang iphoneimei.info. Bạn kiểm tra xem thông tin trong đó có trùng khớp hay không (tên iPhone, màu sắc, dung lượng, …).

16690953928-976f77f8b5-o-9313-1477252940

Thông tin cấu hình của iPhone khi kiểm tra IMEI.

Để kiểm tra số seri, bạn hãy vào trang checkcoverage.apple.com. Kiểm tra xem thiết bị đã active hay chưa, thời gian bảo hành, … Nếu là máy mới, chưa active sẽ có một dòng thông báo “Please activate your iPhone”.

phan-biet-iPhone-that-va-gia-5-3807-9448

Kiểm tra active iPhone.

Nếu là máy đã active, bạn sẽ không thấy dòng này nữa, đồng thời bạn sẽ thấy được thời gian bảo hành còn lại, hoặc báo hết hạn bảo hành.

d-7210-1477252940.jpg

Kiểm tra thời gian bảo hành cho iPhone.

Thường một số máy cũ lâu đời sẽ không còn thời hạn bảo hành, việc bảo hành tùy thuộc vào cửa hàng bạn mua nên cần tham khảo thật kỹ về bảo hành ở cửa hàng đó.

5. Kiểm tra bề ngoài

Khi cầm máy và chưa bật lên, trước tiên bạn hãy để ý toàn bộ vỏ máy xem thiết kế của máy có thô sơ, ọp ẹp hay khít khao không.

Tiếp theo, hãy để ý tới phím Home của iPhone, nếu là đồ giả, phím này sẽ có thiết kế khá thô, lõm xuống và không khít với phần vỏ bên cạnh máy, còn iPhone thật thì ngược lại, rất tinh tế. Sau đó, hãy lật mặt sau để kiểm tra, chú ý đến camera, nếu vòng viền to hơn, đó chính là iPhone giả.

3-2293-1477252941.jpg

iPhone thật và iPhone giả.

Rồi gười mua phải thử gỡ nắp sau của máy, nếu gỡ được và tháo được pin, chắc chắn đó là iPhone giả. iPhone thật chỉ tháo được nắp sau khi mở 2 ốc vít phía đuôi máy và pin dính liền không tháo ra được. Tuy vậy, vẫn có một số iPhone “rởm” vẫn có thiết kế không tháo được như iPhone thật.

video-mo-hop-iphone-se-fpt-sho-9647-4854

iPhone giả hiển thị trên màn hình không được sắc nét, khá lòe loẹt. Hơn nữa, do được làm từ những linh kiện rẻ tiền nên cảm ứng trên iPhone nhái không nhạy. Ảnh: FPT Shop.

Ngoài ra, một số iPhone giả còn được trang bị 2 sim cũng là điều dễ dàng nhận biết. Hầu hết iPhone nhái hiện nay đều chạy hệ điều hành Android thay vì iOS, do đó khi nhìn vào, icon hiển thị trên màn hình khá lòe loẹt, sáng quá hoặc tối quá, không sắc nét và cảm ứng không nhạy.

Bạn nên để ý tới các icon, do chạy Android nên nó sẽ có icon CH Play thay vì App Store, hỗ trợ nghe đài FM radio (iPhone thật không hỗ trợ điều này). Khi chọn vào biểu tượng Safari, một trình duyệt khác hiện lên.

iphone-6-ban-chay-nhat-fpt-sho-7044-1413

Bạn nên nên mua điện thoại ở những cửa hàng đã có tên tuổi và độ uy tín cao. Ảnh: FPT Shop.

Nếu bạn có am hiểu chút ít về smartphone, bạn có thể vào phần cài đặt và chọn xem thông tin điện thoại. Ở bảng này sẽ hiện ra đầy đủ thông số bao gồm hệ điều hành, dung lượng bộ nhớ trong… và bạn sẽ dễ dàng nhận ra ngay. Bạn cũng có thể bật camera máy lên để quay hoặc chụp thử, nếu cho hình ảnh chất lượng tốt, màu sắc và rõ nét thì đó là hàng thật. iPhone giả hiện nay chụp hình hầu như rất kém.

Từ ngày 13/10 đến 2/11, FPT Shop triển khai chương trình “Mua táo to bằng giá táo nhỏ” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua sắm sản phẩm Apple. Với chương trình ưu đãi này, iPhone 6 Plus phiên bản 16 GB chính hãng được FPT Shop bán với mức giá thấp nhất thị trường là 13,99 triệu đồng (bằng giá iPhone 6). Ngoài ra, khách hàng còn được tặng bộ ốp viền màu vàng hoặc hồng trị giá 350.000 đồng khi mua sản phẩm. Đặc biệt, từ ngày 21 đến 31/10, FPT Shop giảm 700.000 đồng cho khách hàng mua online iPhone 5s bản 16 GB xuống còn 6.299.000 đồng. Chi tiết.

Tất cả sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, smartwatch mua tại FPT Shop được miễn phí 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày nếu máy bị lỗi do nhà sản xuất (bao gồm sản phẩm mới và cũ);  Được tham gia gói Bảo hành vàng dành cho cả những trường hợp máy bị hư hỏng do lỗi vô ý từ chính người sử dụng như vào nước, rơi vỡ. Chi phí tham gia là 4% giá trị máy, tức là từ 80.000 đồng… 

Bắt đầu từ tháng 8/2015, hệ thống bán lẻ FPT Shop (thuộc FPT Retail) chính thức được quyền nhập khẩu trực tiếp iPhone và iPad chính hãng tại Việt Nam. Đến tháng 8 năm nay, đơn vị tiếp tục được Apple ủy quyền bán Macbook và Apple Watch chính hãng. Điều này đồng nghĩa với việc FPT Shop trở thành đại lý uỷ quyền cấp cao nhất của Apple, bán đầy đủ sản phẩm của Táo khuyết, bao gồm iPhone, iPad, Macbook và Apple Watch.

Thanh Tùng

Ý kiến

()