Chúng ta

2 'siêu xe' tự hành ĐH FPT tiến vào bán kết Cuộc đua số

Thứ năm, 22/3/2018 | 18:24 GMT+7

Xuất sắc vượt qua 2 vòng thi sơ loại tại trường, hai đội Winwin Spiral và Prototype của ĐH FPT sẵn sàng bước vào vòng bán kết Cuộc đua số 2017-2018 cùng 16 đội thi xuất sắc khác đến từ các trường đại học trên toàn quốc.

Ngày 27/3 tới đây, hai đội thi của trường ĐH FPT sẽ thử sức tại đường đua số cùng 8 đội thi miền Bắc. Trước khi bước vào vòng thi quan trọng này, hai đội đã có hơn 2 tháng để chuẩn bị và tập luyện kỹ càng cùng các giảng viên hướng dẫn.

Winwin Spiral là đội giành giải Nhất vòng trường với 4 thành viên khóa 12 cùng chung đam mê công nghệ. Theo thứ tự trong ảnh từ trái quá lần lượt là Nguyễn Thế Nam (Trưởng nhóm), Lê Huy Nam Anh, Trịnh Công Minh, Nguyễn Vũ Minh.

Winwin Spiral là đội giành giải Nhất vòng trường với 4 thành viên khóa 12 cùng chung đam mê công nghệ. Theo thứ tự trong ảnh từ trái qua lần lượt là Nguyễn Thế Nam (Trưởng nhóm), Lê Huy Nam Anh, Trịnh Công Minh, Nguyễn Vũ Minh.

Ngay sau khi nhận được mô hình xe từ BTC, các đội đã bắt tay vào tìm hiểu đề bài đưa ra để có thể xử lý hình ảnh một cách chính xác nhất, cho xe nhận dạng biển báo để đi đúng hướng của biển. “Phần cứng của xe khi nhận về có khá nhiều lỗi nên đội em đã mất thêm thời gian để tìm lại các thông số của xe”, Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng nhóm Prototype, chia sẻ.

Những ngày này, sáng sớm, trưa nắng hay tối khuya ở sân trước Dom A (khu ký túc xá ĐH FPT Hòa Lạc), nhiều người không khỏi lạ lẫm với hai cỗ xe thay nhau chạy trên sa hình tự chế cùng với những gương mặt quen thuộc của Winwin Spiral và Prototype. Thời gian đầu, khi chưa có bản sa hình cứng có lúc cả 8 thành viên phải cặm cụi xé xé, dán dán giấy vệ sinh để tạo nên cung đường cho xe chạy.

Đội Prototype đạt vị trí thứ 2 vòng trường với các thành viên: Nguyễn Mạnh Cường, Hà Minh Hiếu, Nguyễn Anh Bình, Tạ Quý.

Đội Prototype đạt vị trí thứ 2 vòng trường với các thành viên: Nguyễn Mạnh Cường, Hà Minh Hiếu, Nguyễn Anh Bình, Tạ Quý.

Thời gian làm việc và tập luyện của các đội là bất cứ khi nào không bận học. Buổi trưa, buổi chiều và cả buổi tối đều là những lúc hai đội hăng say tập luyện. Vì các thành viên của hai đội đều ở chung KTX nên việc sắp xếp thời gian để tập không quá khó khăn. “Các thành viên trong nhóm bắt đầu làm việc chung từ tháng 11/2017, nhiều khó khăn gặp phải trong quá trình làm xe tự hành với những trận phản biện nảy lửa, những thuật toán thay đi đổi lại… chỉ để xe chạy đúng lộ trình”, Nguyễn Thế Nam, sinh viên Kỹ thuật phần mềm, Trưởng nhóm Winwin Spiral, cho biết.

Suốt mấy tháng ròng ăn ngủ cùng cỗ xe mô hình do BTC cung cấp để thiết lập hệ thống điều khiển tự động và chạy đua trên sa hình mô phỏng với mức độ thách thức nâng dần, 8 thí sinh đến từ hai đội Winwin Spiral và Prototype của trường ĐH FPT đã luôn nêu cao quyết tâm chinh phục thử thách, dành được kết quả cao trong vòng bán kết sắp tới.

Theo sát quá trình tập luyện của cả hai đội, cũng là người có kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển FPT tham gia Cuộc đua số, thầy Bùi Ngọc Anh nhận định: “Các bạn rất hăng hái cài đặt, thử nghiệm, đo đạc kết quả các hướng tiếp cận để tìm ra cách thức cho tối ưu nhất về tốc độ có thể đạt được”. Tuy nhiên, thầy Ngọc Anh cũng nhấn mạnh rằng hai đội của ĐH FPT chưa có dịp giao lưu, cọ sát với các trường bạn nên không thể chủ quan.

Cận cảnh mô hình xe tự hành do BTC Cuộc đua số cung cấp cho các đội.

Cận cảnh mô hình xe tự hành do BTC Cuộc đua số cung cấp cho các đội.

Thầy Ngô Tùng Sơn (giảng viên môn Computing Fundamentals), người hướng dẫn hai đội, cho hay: “Đặc điểm của thi Cuộc đua số đúng với tính chất "kiếm củi 3 năm thiêu một giờ", với hàng tháng trời chuẩn bị (còn lâu hơn một học kỳ đồ án ở trường), nhưng đem xe đua thì mất khoảng 10 phút là phân thắng thua. Do đó, hai đội cần phải lên được các chiến thuật tốt cho nhiều tình huống khác nhau. Ngoài ra, các đội cũng đang lên phương án để trang trí cho xe được đẹp hơn, có bản sắc hơn”.

Để các thành viên của hai đội làm quen với không khí căng thẳng của cuộc thi để khi thi thật sẽ vững tinh thần và làm thật tốt, các thầy đã rất nghiêm khắc trong quá trình huấn luyện, luôn đưa ra những tình huống “khó nhằn” nhất, bất ngờ nhất để tập xử lý. Chính sự khắt khe, nghiêm túc đến từ giảng viên hướng dẫn mà hai đội cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm và hoàn thiện hơn sản phẩm của mình.

Hiện tại, cả hai đều đã hoàn thiện những khâu cuối cùng và cho xe chạy thử nhiều lần để sẵn sàng tham gia thi vòng Bán kết. “Đến với Cuộc đua số, chúng em không chỉ là đi thi mà còn là học hỏi, trau dồi thêm rất nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan đến ngành lập trình. Chúng em được nghiên cứu thêm về AI, xử lý hình ảnh và các thiết bị phần cứng của xe mà không có trong chương trình học. Các kiến thức này không chỉ để phục vụ cho cuộc thi mà còn cho cả công việc sau này”, Trịnh Công Minh, thành viên đội WinWin Spriral, chia sẻ.

Khung đường xe chạy được các đội thiết kế và tạo nên bằng chất liệu nhôm.

Khung đường xe chạy được các đội thiết kế và tạo nên bằng chất liệu nhôm.

Bên cạnh việc được học hỏi kiến thức về công nghệ, cuộc thi còn là khoảng thời gian đáng nhớ và nhiều kỷ niệm đẹp với mỗi thành viên. Tạ Quý, đội Prototype, tâm sự: “Càng về gần cuối, những cuộc họp lại càng thường xuyên hơn. Để đạt hiệu quả nhất, chúng em còn ở cùng nhau để cùng nghiên cứu và làm việc. Quãng thời gian cùng ăn, cùng ngủ, cùng code đã để lại rất nhiều kỷ niệm khó quên. Và sau này, khi nhắc về ĐH FPT, đó sẽ luôn là những gì em nhớ nhất”.

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ thường niên được FPT tổ chức từ năm 2016. Đây là sân chơi để sinh viên các trường công nghệ thông tin có thể thể hiện vốn kiến thức công nghệ, khả năng lập trình và xử lý hình ảnh được trau dồi trên giảng đường đại học và kỹ năng công nghệ thực tiễn.

Trước đó, hai vòng thi sơ loại cấp trường của Cuộc đua số đã diễn ra từ ngày 16/1 đến 27/1 tại 32 trường đại học trên cả nước và chọn ra được 18 đội đi tiếp vào vòng bán kết. Vòng thi bán kết của Cuộc đua số khu vực miền Bắc sẽ diễn ra lúc 19h-21h ngày 27/3, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin & Thể thao Tây Hồ, Hà Nội với sự góp mặt của 8 đội dự thi.

Video cho xe chạy thử của đội WinWin Spiral:

Diệu Anh

Ảnh: ĐH FPT HN

Ý kiến

()