Chúng ta

Từ nữ y tá tương lai thành thủ khoa FPT Polytechnic

Thứ ba, 29/11/2016 | 11:37 GMT+7

Để trở thành thủ khoa FPT Polytechnic như ngày hôm nay, Hồ Thị Thúy Vy phải vượt qua nhiều chông gai, thử thách, có lúc tưởng chừng bế tắc, không lối thoát khi từ bỏ ước mơ theo học ngành Điều dưỡng. Nhưng rồi cũng chính trong hoàn cảnh ấy, em tìm lại được hy vọng và tinh thần lạc quan khi bén duyên với FPT Polytechnic. 

Cùng trò chuyện với tân cử nhân Hồ Thị Thúy Vy - Thủ khoa khối ngành Kinh tế khóa 10.1 của Cao đẳng thực hành FPT (FPT Polytechnic) cơ sở TP HCM - để hiểu hơn về những khó khăn trong hành trình tìm kiếm chiếc chìa khóa mở cánh cửa tương lai và bí quyết giúp em đạt thành tích cao trong học tập.

- Cơ duyên nào đưa bạn đến với FPT Polytechnic?

- Trước khi học tại FPT Polytechnic, em theo học ngành Điều dưỡng tại khoa Điều dưỡng - ĐH Y Dược TTP HCM. Đây là ngành mà em định hướng cho tương lai. Trong quá trình học, em đã nỗ lực rất nhiều để thay đổi bản thân và phù hợp với ngành nghề cao đẹp này. Với quyết tâm của bản thân và may mắn nên em đã đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc của khoa Điều dưỡng Kỹ thuật.

Thế nhưng con đường đã hẹp lại khi em nhận ra những sự quyết tâm và nỗ lực là không đủ với mình khi sức khỏe và đức tin không cho phép em bước tiếp trên con đường đó. Ngày ôm tấm bằng khen trong tay, ngắm nhìn thầy cô từng dạy dỗ cho mình, đó cũng là ngày em nói lời tạm biệt. Quyết định đột ngột đó khiến thầy cô và bạn bè ngỡ ngàng, còn nỗi đau trong lòng em cũng nặng trĩu. 

Dừng lại chặng đường học hành dang dở, em thu mình ở nhà cố gắng làm lại từ đầu bằng việc đến trung tâm để luyện thi nhưng rồi cũng "đứt gánh". Em cứ lủi thủi ở nhà, ba mẹ đã động viên và khuyên em rất nhiều. Thương ba mẹ, em cố gắng lấy lại tinh thần, bỏ qua sự gièm pha của miệng đời để tìm kiếm một cái gì đó thay đổi.

Để trở thành thủ khoa FPT Polytechnic như ngày hôm nay, Hồ Thị Thúy Vy đã phải vượt qua nhiều chông gai, thử thách, có lúc tưởng chừng như bế tắc, không lối thoát khi từ bỏ ước mơ theo học ngành Điều dưỡng.

Để trở thành thủ khoa FPT Polytechnic như ngày hôm nay, Hồ Thị Thúy Vy đã phải vượt qua nhiều chông gai, thử thách, có lúc tưởng chừng như bế tắc, không lối thoát khi từ bỏ ước mơ theo học ngành Điều dưỡng.

Trong cả chục phương án để làm lại cuộc đời, em đã tìm được “chìa khóa” mở cánh cửa tương lai, đó là theo học tại FPT Polytechnic. Đây có lẽ là cái duyên bởi em thường xuyên bắt gặp hình ảnh về trường trên báo mạng và rồi bất giác tìm kiếm khi cần đến. Thấy hình ảnh của một cựu sinh viên đạt thành tích xuất sắc treo ở phòng tư vấn, em ước sao bản thân cũng sẽ được lưu lại tại trường hình ảnh như thế này.

Em nhớ có hỏi anh tư vấn viên: “Trong số những ngành anh trình bày, anh thấy ngành nào anh thích nhất?”. Anh cười và trả lời: “Học về kinh doanh mau làm giàu nhất”. Câu nói nửa thật nửa đùa của anh đã giúp ích em rất nhiều trong hoàn cảnh "rối như râu bắp" vì không biết học ngành gì và thời hạn hoàn thành thủ tục nhập học chỉ còn ngày hôm nay.

Cầm học phí trên tay, em bước đến bàn thu ngân và hứa với lòng sẽ quyết tâm đến cùng không bỏ cuộc nữa. Với tấm biên lai đỏ trên tay, em đã là sinh viên của trường với chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Marketing và bán hàng. Em nghĩ đó không phải sự tình cờ mà là duyên phận.

- Sau một lần "dang dở" với ngành Điều dưỡng để đặt niềm tin ở FPT Polytechnic, cảm nhận của Vy như thế nào khi lần đầu đến học tại ngôi trường mới?

- Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được tới trường sau bao ngày sống ẩn dật trong nhà. Lúc nhỏ sợ đến trường bao nhiêu thì giờ em lại hứng thú bấy nhiêu. Em đi vòng vòng khám phá hết các phòng, nhìn các bạn và anh chị đang học mà mình thèm được học ngay. Người thầy đầu tiên em thấy là thầy Bình dạy Anh văn và duyên số đẩy đưa em được học thầy luôn. Ngày đầu tiên thế đó, trôi qua nhẹ nhàng nhưng khiến em có cảm tình với ngôi nhà mới này.

- Trong quá trình học tại FPT Polytechnic, bạn thấy mình đã có được những gì?

- Khi quyết định học tại FPT Polytechnic, em đã nghĩ đến sẽ mất một khoản chi phí nhiều hơn trường cũ để có tấm bằng như người ta rồi ra trường đi làm. Nhưng thời gian trôi qua, em nhận thấy mình đã có được rất nhiều từ FPT Polytechnic, đó là tương lai, là các mối quan hệ và hơn hết là những tình cảm tốt đẹp được hình thành và phát triển tại ngôi nhà này.

Em cũng từng đạt học sinh giỏi trong các học kỳ Fall 2014, Summer 2015 và Fall 2015.

- Hẳn là bạn đã có những kỷ niệm đáng nhớ tại FPT Polytechnic?

- Kỷ niệm đáng nhớ nhiều đến mức nếu kể một hay một vài cũng không đủ. Học gần 3 năm tại trường, em có thể viết cả quyển nhật ký “ Em và Poly” (cười). Nhưng gần đây nhất là kỷ niệm chia tay cơ sở 1 để chuyển sang cơ sở 2. Kỷ niệm này pha lẫn sự buồn buồn và niềm háo hức. Buồn là vì không còn nhiều dịp gặp các thầy bên khối Công nghệ vốn dành sự thiên vị cho các học sinh nữ. Các thầy dễ thương và hiền.

Qua cơ sở 2 là tạm biệt dòng sông lãng mạn nơi em thường đứng ngắm cảnh mỗi khi chiều buông. Rồi còn cơm bà Mai bữa ngon, bữa không dám chê; rồi chú bảo vệ, cô lao công thấy thương mà không biết nói gì lúc tạm biệt. Quyến luyến lắm, nhớ lắm!

Rồi háo hức qua cơ sở 2, phòng học mới, bàn ghế mới rất thích. Được thong thả ít hôm rồi lại bù đầu học cho những ngày chạy nước rút nên cũng nguôi ngoai nỗi nhớ cơ sở 1. Giờ ra trường rồi, trường cũng không quá xa nên lúc nào nhớ là không ngăn được cảm xúc. 

- Trong thời gian học tập tại FPT Polytechnic, Vy thấy hài lòng nhất là gì và còn điều gì chưa hài lòng?

- Điều làm em quý nhất ở trường đó là sự tận tâm giảng dạy của thầy cô. Người ta hay nói thời sinh viên thầy cô dạy hời hợt lắm, chỉ dạy như một cái máy, học hay không thì tùy mình. Nhưng tại FPT Polytechnic, em nghĩ quan niệm đó sai hoàn toàn vì thầy cô mỗi người một cách thức, một tính cách riêng nhưng họ đều có kỳ vọng chung là muốn học trò mình tiến bộ từng ngày và ra trường.

Về những điểm chưa được thì em nghĩ trường cũng nhận ra được sự chưa hoàn thiện của mình và sẽ có phương án để cải thiện tốt hơn ở hiện tại cũng như thời gian sắp tới.

Thủ khoa

Thủ khoa Hồ Thị Thúy Vy (giữa).

- Thủ khoa có lời khuyên nào dành cho các sinh viên khóa sau để đạt thành tích cao trong học tập ?

- FPT Polytechnic là một môi trường giáo dục năng động, sáng tạo và mang hơi hướng nước ngoài. Vì vậy, em có một số chia sẻ của bản thân sau thời gian học tại trường. 

Thứ nhất là học bài trước. Tại FPT Polytechnic, sinh viên sẽ được học theo phương pháp mới đó là mỗi tiết học thầy cô sẽ trao đổi nghiên cứu về bài học với sinh viên, chứ không phải kiểu ôm sách tới trường rồi ôm sách về nhà. Thay vào đó, dành khoảng 5-10 phút đọc sơ qua, nhớ gạch dưới những vấn đề không hiểu. Việc làm này giúp sinh viên vô lớp tiếp thu nhanh hơn, có khi còn "chém gió chém bão" được. Trường hợp đọc rồi mà không hiểu cũng chẳng sao vì ít ra mình biết bài đó mình không hiểu, vào lớp sẽ chú tâm nghe giảng hơn.  

Thứ hai, thắc mắc là hỏi. Trong môi trường FPT Polytechnic, sinh viên được kết nối tối đa với giảng viên nên đừng ngần ngại trao đổi với thầy cô bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu về bài vở hay thậm chí kiến thức bên ngoài. Bởi nó rất có lợi cho sinh viên, đặc biệt là trong lúc làm bài thu hoạch (Asssignment). 

Thứ ba, lắng nghe và ghi chép. Kinh nghiệm của em là nên lắng nghe kỹ và ghi chép cẩn thận những vấn đề mà thầy cô nhắc đi nhắc lại. Lợi ích của việc này là hiểu bài ngay tại lớp có khi thuộc luôn và lỡ quên thì còn có cái ghi chép để học. 

Qua những chia sẻ trên, em mong rằng các bạn sinh viên khi bắt đầu học tập tại ngôi nhà FPT Polytechnic sẽ sớm thích nghi với môi trường năng động, sáng tạo này. Hãy nỗ lực để khẳng định thương hiệu của mình và trưởng thành hơn. Đừng bao giờ bỏ cuộc vì mọi thứ bỏ ra đều quý giá, hơn ai hết người trân trọng nó là các bạn. 

- Dự định tương lai của bạn là gì?

- Trước khi tốt nghiệp em vẫn phụ giúp gia đình việc kinh doanh. Dự định sau tốt nghiệp, em sẽ thử sức với các công việc khác nhau để nâng cao kinh nghiệm. Em tin rằng mọi sinh viên tốt nghiệp tại FPT Polytechnic sẽ có được việc làm phù hợp với khả năng và trình độ của mình.  

Còn dự định trong tương lai gần đã lên kế hoạch nhưng em xin giữ bí mật đến ngày nó được triển khai. Tương lai xa thì chắc là “ ngôi nhà và những đứa trẻ” (cười).

>> Hotgirl sợ... nổi tiếng

Đức Minh - Thiên Bình thực hiện

Ý kiến

()