Chúng ta

Từ chàng hát rong đến trưởng nhóm kinh doanh

Thứ tư, 9/5/2018 | 17:48 GMT+7

Không chỉ là nhân viên kinh doanh xuất sắc, Trần Thanh Thương, FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk, còn tham gia đào tạo, hỗ trợ đồng nghiệp trong vai trò là trưởng nhóm.

Những ngày cuối năm 2015, khi phần lớn bạn bè cùng trang lứa tìm kiếm được cơ hội việc làm thì Trần Thanh Thương lặng lẽ chọn cho mình nhiều ngã rẽ khác nhau để mưu sinh... Từ đó đến giữa năm 2016, chàng trai đi hát rong và làm in ấn. Nhưng do hát quá nhiều nên cổ họng của Thương liên tục bị đau, còn công việc in ấn lại tiếp xúc với hóa chất độc hại. Tất cả khó khăn đã khiến chàng trai dừng lại.

Tuổi trẻ và cần nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, Thương quyết định hướng đến con đường kinh doanh dù có niềm đam mê đặc biệt với âm nhạc. Vốn là con nhà nông cộng thêm cuộc sống bươn trải từ nhỏ, chàng trai xác định bán sức lao động mà sống. Lúc đầu, Thương đi làm cho một công ty dược, sau cứ nghe ai nói việc gì đỡ vất vả, lương cao hơn lại chuyển... Có những ngày về phòng sau hơn 8 giờ "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", Thương mệt lả, cộng thêm nỗi buồn về tương lai bấp bênh phía trước khiến chàng trai sinh năm 1994 như ngoài 30.

451ec98a6a568408dd47-4482-1525683034.jpg

Thương được xem là tấm gương để nhân viên kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk học hỏi.

Tình cờ vào tháng 8/2016, chàng trai gốc Quảng Nam trong một lần đi làm đã biết được thông tin FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk có tuyển nhân viên nên xin phỏng vấn. Sau thời gian suy nghĩ, Thương sợ bản thân không đáp ứng được công việc nhưng vẫn muốn tìm kiếm cơ hội ở môi trường năng động như FPT.

Khó khăn của chàng trai là chưa nắm rõ lắm về công việc. Nhưng qua một tháng thử việc, bản thân đã bắt đầu chạy những hợp đồng đầu tiên qua sự chỉ bảo của đồng nghiệp. Nhưng đôi lúc cũng thấy nản do đi làm một tuần mà không có hợp đồng nào. "Một hai ngày không có khách đã nản lắm rồi, cứ nghĩ đến việc bỏ cuộc. Nhưng không lẽ bỏ công, bỏ sức đến đây rồi từ bỏ. Tôi cứ tự nhủ 'ráng xíu đi'. Thần chú của mình là 'ráng xíu đi", anh kể lại về những tháng ngày khó khăn.

Dù khó khăn nhưng trong suy nghĩ của chàng trai, FPT là môi trường lý tưởng để cá nhân viết lại câu chuyện của đời mình. Tuy nhiên, khó khăn tiếp tục đeo bám anh. Trong một ngày Chủ nhật đi làm về lúc 22h, chàng trai tá hỏa khi phát hiện căn phòng bị trộm phá cửa lấy đi số tiền 60 triệu đồng và một số vật dụng. Chưa kịp vực dậy khó khăn về tiền bạc, Thương đối mặt thêm cơn sốt khủng khiếp phải chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Trong quá trình điều trị, bác sĩ còn phát hiện cổ họng của chàng trai có khối u.

"Lúc này tôi chẳng muốn làm gì, rất nản nhưng được sự động viên của đồng nghiệp và gia đình nên đã cố gắng vượt qua. Tôi suy nghĩ rất nhiều và quyết định vạch ra cho mình một hướng đi mới để có sự đột phá trong kinh doanh", anh chia sẻ.

Bước đầu, Thương tìm tòi những cách làm mới và phân bổ thời gian làm việc từng ngày và tuần. Đối với thị trường, nam nhân viên kinh doanh tiếp cận với nhiều kênh bán hàng khác nhau để phân bổ từng khu vực cụ thể. Đối với hình thức đi thị trường, Thương tìm khu vực có khách hàng ở nhà và tiếp cận để demo dịch vụ. 

Cứ đến giờ làm việc, chàng trai 9x cùng đồng nghiệp lại dẫn nhau ra các ngả đường phát tờ rơi tìm kiếm khách hàng. Không bó hẹp trong công việc, chàng trai còn chăm sóc khách hàng, mở rộng kênh đại lý... Nhóm cũng chẳng nề hà chuyện làm đêm hay cuối tuần.

Anh kể trong một hôm đang tư vấn dịch vụ cho khách hàng mới thì biết tin khách hàng cũ gặp sự cố và chuyển qua nhà mạng khác. Lúc này, chàng trai tranh thủ qua nhà khách hàng cũ trao đổi lại và vạch ra những lý do để thuyết phục tiếp tục dùng dịch vụ của FPT. Ngày hôm đó của Thương không có kết quả nhưng hôm sau anh vẫn tiếp tục xuống chăm sóc khách hàng cũ. Qua hai lần thuyết phục, khách hàng đã hiểu vấn đề và đồng ý chuyển lại dịch vụ FPT. Do gần nhà và là chị em nên khách hàng mới cũng quyết định ký hợp đồng với FPT.

"Người bán hàng phải luôn chịu khó, biết khách hàng vướng ở đâu để gỡ chỗ đó. Trong quá trình tư vấn vấn, tôi thường tìm cách hiểu được khách hàng cần gì để có thế cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết. Quan niệm của tôi là khó khăn chỉ là trước mắt, cố gắng thì sẽ luôn vượt qua để trở thành một nhân viên kinh doanh tốt nhất", anh nói.

Anh Hoàng Minh Trực, PGĐ FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk, cho biết, Thương là một trường hợp hết sức đặc biệt của chi nhánh. Thương dù gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng tìm mọi cách để vượt qua và hoàn thành xuất sắc công việc. "Mỗi lần trải qua khó khăn, Thương lại chứng minh được năng lực của mình. Trong kinh doanh, tôi đánh giá cao cậu ấy về khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng. Ở chi nhánh, chàng trai còn là một cây văn nghệ và hát STCo đậm chất FPT. Hiện Thương là một nhân tố quan trọng của chi nhánh và đảm nhiệm vai trò trưởng nhóm kinh doanh", anh chia sẻ.

Thương đang lên chiến lược mở rộng thị trường và kênh bán hàng. Anh cũng đặt mục tiêu lọt Top 10 cá nhân xuất sắc của CLB FOX1000 Vùng 4. "Trong tầm khả năng của mình, tôi cố gắng hỗ trợ đồng nghiệp, khách hàng và những người xung quanh, cơ hội sẽ đến nếu biết cố gắng. Đây cũng là điều mà tôi đã học được từ khi còn là một chàng đi hát rong", Thương đúc kết.

>> Best salesman vùng 4: 'Bán dịch vụ, không bán hàng'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()