Chúng ta

Trưởng thành từ vùng cát trắng gió Lào

Thứ hai, 8/8/2016 | 18:11 GMT+7

Từng là salesman xuất sắc nhất cho đến Trưởng phòng kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Huế, nhưng anh Nguyễn Linh Hoạt vẫn quyết định xung phong về quê hương gió Lào cát trắng Quảng Trị. Gần 3 năm sát cánh, anh cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên đã có những bước chuyển mình về tinh thần lẫn hiệu quả công việc.

Là người gốc Quảng Trị, anh Hoạt vào Huế học tập. Anh bén duyên với người họ F từ rất sớm khi còn ngồi trên ghế nhà trường với vai trò cộng tác viên. Tốt nghiệp, chàng trai sinh năm 1987 quyết định gia nhập ở FPT Telecom Huế. Đây là khoảng thời gian rất khó khăn khi chi nhánh còn non trẻ, kinh doanh còn nhiều khó khăn, anh lại mới ra trường nên kinh nghiệm còn thiếu, chưa kể địa bàn và giọng nói cũng gặp trở ngại.

Xác định công việc ở FPT như một cuộc chơi sống còn và chỉ tiêu cùng những con số luôn thách thức nên anh phải tự vận động, đổi mới và học hỏi người đi trước. Ngoài giờ làm việc, anh chủ động trang bị kỹ năng và kiến thức chuyên sâu của một salesman cần có. Sau 8 tháng, chàng sinh viên mới ra trường ngày nào đã trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất chi nhánh và liên tục giữ vững phong độ trước khi giữ chức trưởng phòng.

1930032-928414693940481-3241565021227068

Gia nhập FPT Telecom năm 2010. Hơn 6 năm đồng hành cùng chi nhánh Huế và Quảng Trị, anh từng bước khẳng định được vài trò đầu tàu trong kinh doanh.

Thành công sau 3 năm gắn bó với chi nhánh Huế, anh Hoạt quyết định tạo ra bước ngoặt cho bản thân khi xin đầu quân về FPT Telecom Quảng Trị. "Năm thành lập, Quảng Trị gặp rất nhiều khó khăn, cả chi nhánh chỉ có một salesman. Thấy sự khó khăn từ chi nhánh, tôi muốn xung phong để tìm thử thách mới với mong muốn đem lại sự phát triển ở quê nhà. Cuối năm 2013, tôi rời Huế. Đây là quyết định rất khó khăn", anh nhớ lại, và cho rằng bản thân đã phải suy nghĩ nhiều đêm liền để đưa ra sự lựa chọn.

Đem kinh nghiệm và kiến thức học được ở Huế, anh từng bước phân tích thị trường và xây dựng đội ngũ kinh doanh chi nhánh Quảng Trị. Hoạt cho biết, Huế có môi trường kinh doanh năng động với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là sinh viên. Người Huế cũng dễ gần và tạo điều kiện tốt cho việc chào mời dịch vụ từ các sales. Trong khi Quảng Trị khó khăn hơn ở khâu tiếp cận do môi trường sống, mật độ phân bố dân cư, điểm hình là không có một trường đại học nào. 

"Rất nhiều anh em kinh doanh cảm thấy khó khăn bởi thị trường nhỏ, cách xa nhau, địa hình Khe Sanh, Lao Bảo cách TP Đông Hà hơn 80 km, thị xã Quảng Trị cách 20 km, nắng thì cháy rát, mưa thì dầm dề, đối thủ cạnh tranh lại có bề dày phát triển. Nhiều lúc chỉ còn 3 salesman nhưng không vì thế mà tôi nản. Hít thật sâu để lấy lại tin thần thủ lĩnh rồi cùng chiến, vì người FPT luôn làm việc khó", anh cho biết, bản thân luôn tự động viên mỗi khi đứng trước khó khăn.

Xác định rõ yếu tố con người là quan trọng nhất, Trưởng phòng kinh doanh thành lập hội gia đình FPT để chàng rể, nàng dâu luôn có những buổi giao lưu và xem nhau như người trong nhà. Ngoài đặt hiệu quả kinh doanh, bài toán chăm sóc khách hàng cũng được chi nhánh quan tâm. Tinh thần không có nhiều quà chỉ có tấm lòng, nên toàn thể cán bộ nhân viên thường xuyên hỏi thăm khách hàng bằng cách thông qua ngày kỷ niệm… "Người FPT luôn biết cách tạo ra sự khác biệt. Ta phải biết giữ và khai thác khách hàng cũ cũng như phát triển hệ thống đại lý FPT", anh tâm niệm.

12376654-988659547882603-245119161775161

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh, chi nhánh Quảng Trị còn chú trọng công tác xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hay trao học bổng cho trẻ em vượt khó học giỏi...

Đánh giá thị trường viễn thông ngày càng khốc liệt, nên anh đòi hỏi mỗi nhân viên kinh doanh phải không ngừng sáng tạo, làm mới phương pháp bán hàng, đặc biệt nắm bắt tâm lý khách hàng. "Tôi có khách hàng muốn chuyển đổi dịch vụ nhưng lại khó tính, hợp đồng đọc rất kỹ và muốn sử dụng miễn phí một tháng trước khi ký cũng như trả tiền. Anh em sales trong phòng và các đối thủ liên tục đến nhà khách hàng, phải trên 10 lần nhưng đều thất bại. Và nếu như nhân viên kinh doanh tư vấn thông thường thì chắc chắn không bao giờ thành công. Để giải quyết, tôi phải bỏ một khoảng thời gian tìm hiểu kỹ khách hàng và được biết rất đam mê đánh cờ tướng. Lúc này tôi thay vì tiếp cận khách hàng thì tiếp cận người bạn cùng chơi cờ tướng với khách hàng. Ban đầu học đánh cờ, nói chuyện xã hội,... rồi tiến đến tư vấn thêm dịch vụ FPT", Hoạt kể về một khách hàng khó tính mà bản thân phải bỏ nhiều thời gian để thuyết phục và thành công.

6 năm đồng hành cùng FPT Telecom, anh Hoạt nhìn nhận bất kỳ nhiệm vụ nào cũng có thể giải quyết, điều quan trọng là cố gắng và tìm hướng đi riêng. FPT hội tụ những con người nhiệt huyết, thậm chí không giống ai nhưng có đủ tố chất thành công. Riêng phần công nghệ cần phải đổi mới và tạo sự khác biệt nhiều hơn nữa so với những ông lớn. Những chi nhánh nhỏ thì việc giữ chân khách hàng cần đặt lên hàng đầu tránh việc làm mất niền tin với khách hàng. 

"Nhắc đến Quảng Trị người ta liên tưởng đến những bờ biển dài với cát trắng, biển xanh hay mảnh đất đầy nắng và gió Lào, nơi được nhắc đến tới cuộc chiến tranh chống Mỹ. Nhưng không chỉ có thế, nơi đây còn nhiều điều thú vị, đó là bản lĩnh con người. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, con người trên mảnh đất này với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, đã hình thành cho người Quảng Trị một bản lĩnh không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ để vượt lên. Tôi tin tưởng với những gì đã và đang làm, Viễn thông chi nhánh Quảng Trị sẽ có bước tiến dài trong tương lai", anh tin tưởng.

>> Quảng Trị trong tôi

Việt Nguyễn

Ý kiến

()