Chúng ta

Trưởng ban ‘tin nóng’ kiêm ‘trùm ăn chơi’

Thứ ba, 31/5/2016 | 16:19 GMT+7

Trái ngược với hình ảnh một trưởng ban nghiêm túc khi làm việc, gắt gao khi săn tin nóng trên thế giới, ở đời thường, chị Phan Vũ Thùy Trang là người rất vui vẻ, thích "nhậu nhẹt ăn chơi" và uống bia rượu rất giỏi.

Một ngày cuối năm 2014, chị Phan Vũ Thùy Trang bỗng nhận được cuộc gọi của phòng Nhân sự VnExpress về việc chị có muốn sang làm việc hay không. Lúc đấy, chị Trang nghĩ ngay là không vì chưa từng nghĩ tới việc chuyển chỗ làm. Nhưng nhân sự gọi điện lại là người thương thuyết giỏi, chị ấy gợi ý “hay chị em cứ gặp nhau rồi nói chuyện”. Gặp, rồi gặp và dần dần đi đến quyết định. Chị Trang đã “ngã” vào lòng VnExpress lúc nào không hay.

tr-5855-1464675914.jpg

Trưởng ban chuyên săn tin "nóng" trên thế giới.

Phan Vũ Thùy Trang

Năm sinh: 1981
Đơn vị: FPT Online
Vị trí: Trưởng ban Thế giới, VnExpress
Thời gian vào FPT: 2014
Thành tích: Top 100 cá nhân xuất sắc FPT 2015.

Sở thích: Nấu ăn cho gia đình, nhưng ít khi có thời gian nấu; Thích cầu lông, nhưng luôn là người chơi kém nhất đội; Thích vi vu đây đó.
Sở trường/sở đoản: Ngồi lỳ trước máy tính nhiều giờ/Vẽ trâu thành cá.
Câu nói yêu thích nhất: If only if

Đảm nhận chức Trưởng ban Thế giới, đây là một ban lớn, khối lượng tin bài nhiều và đòi hỏi chất lượng, chị Trang chấp nhận thử thách và dám nhận trách nhiệm ngay từ đầu. Quả quyết, nhiệt tình, làm việc miệt mài để làm gương, chị đã truyền động lực cho các nhân viên, hướng mọi người đến mục tiêu chung. 

Với những nỗ lực đó, chị đã cùng với đồng nghiệp đưa chuyên mục này đạt những thành tích ấn tượng. Hai năm trở lại đây, Ban Thế giới giữ kỷ lục là trang có nhiều pageview nhất trong toàn VnExpress. Năm 2014, ban đạt hơn 900 triệu pageview và năm 2015 tăng lên gần 10%, đạt gần 1 tỷ pageview. Trong đó có hai ngày, chuyên mục đạt hơn 7 triệu pageview, xoay quanh sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga.

Ban Thế giới cũng tích cực ứng dụng các hình thức Infographic (thông tin bằng đồ họa) và Interactive (Tương tác - gồm text, ảnh, video, âm thanh) trong việc thể hiện nội dung. Các dự án đa phương tiện, đồ họa độc lập và kèm bài liên tục lên trang, mang đến cho độc giả những trải nghiệm thông tin hoàn toàn mới. Project “20 năm mối quan hệ Việt - Mỹ” với cách thể hiện sáng tạo đã nhận được nhiều lời khen ngợi của độc giả. 

tr2-6342-1464675914.jpg

Chị Trang cũng là trưởng ban ăn chơi của cả đội.

“Có được điều đó là nhờ ban đã hoàn thiện được đội ngũ phóng viên, điều phối nhân sự hiệu quả, mở rộng nhóm cộng tác viên, tập trung vào mảng phân tích tư liệu, cuộc sống đó đây. Ngoài ra, trong bối cảnh các trang tin tức ra đời rất nhiều, Thế giới cũng luôn duy trì tiếng nói điềm tĩnh để cung cấp cho bạn đọc những phân tích và tư liệu cần thiết để có thể tự đánh giá về sự kiện”, chị Trang tiết lộ.

Những lúc có tin nóng, nhất là những sự kiện thảm khốc trên thế giới, tất cả thành viên luôn máu lửa làm việc, không kể sáng sớm hay đêm khuya. Cả ban đều thống nhất luôn đạt tiêu chí đưa tin nhanh, thông thường trong vòng 30 phút khi có tin quốc tế là đã có bài trên VnExpress. 

“Từ đó, tôi nghĩ, những kết quả khả quan mà Ban Thế giới đạt được là nhờ trách nhiệm, sự nhiệt huyết của mỗi phóng viên trong ban. Nói cách khác, trong bất kỳ thành công nào cũng đều cần có sự say mê”, chị nói.

Bên cạnh đó, cách sử dụng nhân lực hỗ trợ nhau, tiếp tục duy trì các nhóm chuyên biệt, tổ chức hệ thống cộng tác viên, đã giúp tối ưu hóa lực lượng của ban Thế giới, đảm bảo việc đưa tin bất kể ngày đêm. Độ đáp ứng của các thành viên trong ban ngày càng cao, nhờ được rèn luyện với sự chỉ huy của chị như một "nhạc trưởng". 

Chỉ sau một thời gian ngắn, chị đã hòa nhập tốt vào môi trường làm việc tại VnExpress, bất chấp những khác biệt về cách thức vận hành, bản sắc và phong cách đưa tin so với những gì chị thường làm trước đó. 

Với định hướng kết quả, chị đã cùng các nhân viên trong ban phấn đấu từng ngày, thử nghiệm các hình thức thể hiện mới cho tin tức, theo dõi sát sao từng kết quả thử nghiệm. Chị cũng rất linh hoạt điều chỉnh chiến lược kịp thời, đáp ứng nhu cầu đọc của độc giả và tòa soạn.

Những phẩm chất của chị đã nhanh chóng thuyết phục được tập thể nhân viên và lãnh đạo, giành được sự tôn trọng về chuyên môn và yêu mến về tính cách. Chị là nhân tố tạo sự gắn kết trong ban Thế giới và truyền lửa để mọi người đạt mục tiêu. 

Nói về chị Trang, chị Nguyễn Thanh Huyền, Thư  ký tòa soạn VnExpress, người đã có nhiều năm phụ trách và chèo lái Ban Thế giới, nhận định: “Trang dám nghĩ dám làm, nhiệt huyết. Trong cuộc sống thì hòa đồng, vui vẻ”.

“Với công việc, chị Trang là người có trách nhiệm cao và nghiêm túc. Nhưng ở ngoài, chị rất vui vẻ, thích "nhậu nhẹt ăn chơi" và uống bia rượu rất giỏi. Có một lần cả ban liên hoan mừng sinh nhật một thành viên, sau mấy chầu bia rượu mà sếp vẫn tỉnh queo đòi đi chơi tiếp tăng hai rồi tăng ba. Lúc đó cả ban ai cũng kinh ngạc và công nhận là sếp quá "máu", chị Phạm Ngọc, thành viên Ban Thế giới, kể.

Với những thành công ban đầu trong gần hai năm dẫn dắt chuyên mục, chị Trang tiết lộ, trong năm tới, cả ban sẽ nỗ lực phát triển mục Thế giới hay, sâu sắc hơn nữa và ra mắt kênh thông tin về kiều bào.

Phan Vũ Thùy Trang, sinh năm 1981, gia nhập FPT năm 2014. Chị là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

Tử Quyên

Ý kiến

()