Chúng ta

Trở thành kỹ sư công nghệ sau 4 tháng học FUNiX

Thứ tư, 18/5/2016 | 08:05 GMT+7

Chỉ sau 4 tháng học tại đại học trực tuyến, Đào Huy Cương đã tìm được công việc mơ ước trong ngành công nghệ tại FPT Software HCM, đánh dấu bước chuyển đáng kể trong cả sự nghiệp lẫn tâm hồn của chàng trai trẻ này.

Nhớ lại những ngày tháng được cho là “đau khổ” khi phải gánh gồng từng ngày trên giảng đường đại học, Cương vẫn còn thấp thoáng sự ám ảnh. Năm 2010, đứng trước bước đường lựa chọn tương lai, không như bao bạn trẻ khác phải ngập ngừng, do dự, cậu học sinh nộp thẳng đơn vào khoa Kỹ thuật Địa chất và Dầu khí của trường ĐH Bách khoa TP HCM.

Sinh ra ở Vũng Tàu, vùng đất nổi tiếng về dầu khí và những cơ hội trong ngành này, Cương sẽ dễ dàng tìm được công việc sau khi ra trường khi đã có một sức học tốt. Song song đó, những mối quan hệ sẵn có của gia đình đủ để chàng trai trẻ tìm được những cơ hội lớn cho tương lai. Vào thời điểm đó, bản thân Cương cũng không có gì lăn tăn trước quyết định này của gia đình cho dù từ bé, anh đã đam mê công nghệ.

Mọi thứ ổn cho tới lúc những giờ học bắt đầu trở thành cực hình. Cương có cảm giác mình đang cố chứ không phải đang học thật sự. Khi chương trình càng chuyên sâu hơn cũng là lúc anh bước vào vũng bùn, càng lún vào thì càng bị hụt chân. Chàng sinh viên ngày đó không tìm thấy niềm vui ở giảng đường, đến lớp chỉ với mục tiêu ra trường càng sớm càng tốt.

“Đôi khi tôi chán đến mức muốn nghỉ học”, Cương nhớ lại. Cảm giác được sự hụt hẫng và tuyệt vọng của con trai, cha mẹ không còn muốn bắt ép anh phải đi theo con đường mà ông bà chọn nữa. “Gia đình thuyết phục tôi ra trường muốn làm gì cũng được. Thế là tôi cố gắng kiếm một tấm bằng rồi tính sau”.

cuong.jpg

Đào Huy Cương với chiếc thẻ nhân viên FPT Software được đeo trên người. Ảnh: Yến Nhi

Trở lại với niềm đam mê thật sự của Cương mang tên công nghệ, anh đã “bén duyên” với nó từ rất sớm qua chiếc máy tính được cha mẹ mua cho từ thời tiểu học, rồi được lắp Internet khi bước vào trung học. Cương không quên những ngày mùa hè rực rỡ trong lòng khi "vọc" máy tính từ sáng đến chiều, cảm nhận sự hứng khởi khi lần giở những điều thú vị không có giới hạn. “Ngày đó, tôi cũng muốn tập tành viết phần mềm nghe nhạc, tự mò mẫm đủ thứ nhưng lại không biết tiếng Anh”, anh kể với đôi mắt hào hứng.

Không được sống với đam mê, Cương đã nếm trải cảm giác “đắng chát” khi không được làm điều mình thích. Thế nhưng sau khi ra trường, anh cũng không thể đi theo đam mê vì chẳng có kiến thức, cũng không có bằng cấp hay kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Liệu có nhà tuyển dụng nào dám nhận Cương? Tự biết câu trả lời, anh tìm đến một công viêc đúng chuyên ngành song cũng chỉ được vài tháng vì “không thấy vui”.

Đó là lúc Cương quyết định về Vũng Tàu nghỉ ngơi và làm điều gì đó dỗ dành niềm đam mê đang cuộn trào. Trong một buổi cà phê cùng bạn bè, anh tình cờ thấy FUNiX ở mẩu quảng cáo trên điện thoại. Vừa có chuyên gia hỗ trợ, thời gian học ngắn, chủ động trong giờ giấc, hình như mọi thứ đều quá ăn khớp với những suy nghĩ trong đầu anh chàng. Cũng như mấy năm trước, Cương không một chút chần chừ mà nộp đơn. Tất nhiên là với tâm trạng khác xưa rất nhiều.

Học ở FUNiX, Cương như cá gặp nước. Với khả năng tự học sẵn có, sự trợ giúp từ những mentor giúp anh nhanh chóng bước sâu vào công nghệ với căn bản đã tự tìm hiểu từ nhiều năm trước đó. Cương nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập trong tâm thế của một người trẻ khao khát bước chân vào thế giới này. Chỉ sau 4 tháng theo học tại đây, Cương bất ngờ nhận cuộc gọi mời phỏng vấn từ FPT Software HCM và được nhận vào làm Fresher tại FSU1.BU26, đơn vị chuyên đảm nhận các phần mềm dầu khí.

cuong_1463451355.jpg

Cương nhận chứng chỉ Công dân số của FUNiX vào đầu tháng 5 vừa qua. Ảnh: NVCC

Theo anh Huỳnh Xuân Thi, Giám đốc FSU1.BU26, anh biết đến Đào Huy Cương thông qua buổi trò chuyện với Hiệu trưởng ĐH FUNiX Nguyễn Thành Nam. Khi nghe tiến sĩ nói về trường hợp đặc biệt này, anh đã ấn tượng bởi một người trẻ có đam mê công nghệ thông tin rất lớn, lại vừa có nền tảng về dầu khí. “Cả hai tiêu chí đều phù hợp với định hướng nguồn lực của chúng tôi”, anh kể về quyết định mời Cương đến phỏng vấn.

Ấn tượng không dừng lại ở đó. Khi tiếp xúc trực tiếp với chàng trai trẻ, anh Thi nhận thấy đây là một nhân tố thật sự tiềm năng không thể bỏ lỡ. “Cương rất khác biệt, tự tin, thông minh và nhạy bén hơn so với các bạn cùng trang lứa. Đặc biệt là có quyết tâm cao độ theo ngành công nghệ thông tin”.

Hiện Cương làm việc tại F-Town được hơn một tháng. Vừa qua, anh chàng cũng đã nhận chứng chỉ đầu tiên của FUNiX là Digital Passport - Chứng chỉ Công dân số - với số điểm tốt nghiệp trung bình cao nhất, đạt 9,3/10 điểm. Trải nghiệm thực tế công việc của một kỹ sư công nghệ, chàng trai sinh năm 1992 cho biết anh gặp nhiều bỡ ngỡ và áp lực nhưng tự tin khẳng định bản thân luôn học hỏi để thích nghi nhanh nhất có thể. “Có nhiều cái không hiểu thì cứ mạnh dạn hỏi bởi các đồng nghiêp rất nhiệt tình hỗ trợ. Song song đó, tôi luôn cố gắng học những gì dự án cần. Tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu những kiến thức cần cho công việc”, anh tâm sự.

Việc học tại FUNiX của Cương đang tạm gác lại để tập trung toàn lực chinh phục công việc tại Phần mềm FPT bởi FUNiX cho phép sinh viên được chủ động thời gian nên anh hoàn toàn không bị phân tâm cho những mục tiêu sắp tới. Anh Thi chia sẻ, đối với một người mới bắt đầu với công nghệ thông tin trong một thời gian ngắn như Cương, việc đánh giá sẽ dựa vào cách tiếp cận vấn đề và nỗ lực của cá nhân đó. “Tất cả đòi hỏi áp lực rất lớn nhưng Cương đang làm tốt và đi đúng hướng với nền tảng là tư duy logic, tiếng Anh khá, đam mê và quyết tâm cao độ. Với những gì đang diễn ra, tôi tin Cương sẽ thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin”.

>> 'Chuyên gia dầu khí' ở FPT Software

Yến Nhi 

Ý kiến

()