Chúng ta

Salesman lập nghiệp trên đất võ

Thứ năm, 28/7/2016 | 15:29 GMT+7

Lập nghiệp nơi đất khách quê người chẳng bao giờ là dễ dàng đối với chàng trai trẻ Văn Miên. Nhưng bằng niềm đam mê kinh doanh và tình yêu dành cho FPT Telecom Bình Định đã giúp cho người con quê Quảng Nam từng bước khắc phục khó khăn và khẳng định vai trò đầu tàu.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Hồ Văn Miên quyết định khăn gói vào Bình Định học tập với mong muốn tìm cơ hội lập nghiệp trên đất khách. 4 năm đèn sách ở trường Đại học Quy Nhơn, chàng trai nhà quê năm nào đã trưởng thành hơn rất nhiều nhưng con đường nghề nghiệp phía trước vẫn còn lắm chông gai. Và một cơ duyên, trong buổi đi lang thang tìm việc cuối tháng 6/2012, Miên vô tình ghé qua văn phòng FPT Telecom Bình Định và thấy thông tin tuyển dụng. Tìm hiểu thêm trên mạng, chàng trai quyết định nộp hồ sơ và được mời đi phỏng vấn ngay ngày hôm sau.

"Tôi vui mừng khi nhận được thông báo trúng tuyển. Một sinh viên mới ra trường có việc làm là niềm mơ ước lớn, bởi mọi người thường nói giờ ra trường thất nghiệp đầy ra, nên có việc là tuyệt vời rồi. Thế nên, từ khi ra trường tới giờ, tôi chỉ đúng một lần đi xin việc và gắn bó duy nhất ở FPT. Nhiều bạn bè bảo "sao chú sống dai ở FPT thế", nhưng giờ lỡ yêu rồi biết sao", salesman hài hước.

m.jpg

Anh Miên chụp hình lưu niệm với Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà trong lần nữ tướng ghé thăm chi nhánh.

Gần 8 năm kể từ ngày đầu tiên rời xa quê hương, thoát khỏi sự đùm bọc của gia đình, chàng trai 9x đời đầu, từ một người không có kinh nghiệm, mối quan hệ và tài chính hạn hẹp, giờ đã trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất chi nhánh Bình Đình. Để tồn tại và phát triển trong 4 năm làm việc ở FPT, Miên đã vượt qua rất nhiều giai đoạn khó khăn, thử thách, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Bản thân cậu cũng không ngừng đổi mới, tự xây dựng nền móng vững chắc về kỹ năng, tư duy, mối quan hệ, mạng lưới khách hàng để phù hợp với thị trường đầy biến động.

"Mỗi giai đoạn khác nhau thì nhiệm vụ sẽ thay đổi để phù hợp với thực tại. Giai đoạn hiện nay để kinh doanh hiệu quả thì cần phải đi đôi với việc giữ chân khách hàng cũ. Minh chứng Bình Định đang nằm trong Top 10 chi nhánh có chỉ số rời mạng thấp nhất. Để đạt được thành tích này là sự cố gắng của cả tập thể FPT Telecom Bình Định. Bản thân tôi luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình trong những chương trình tri ân khách hàng cũ mà công ty tổ chức. Tôi cũng có những kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ để theo dõi tình trạng sử dụng và tình hình công nợ của khách hàng để kịp xử lý", Miên cho biết.

Đối với chàng trai quê gốc Quảng Nam, bài toán chăm sóc khách hàng và làm bạn với khách hàng phải đặt lên hàng đầu dành cho salesman. Hiện Miên có khách hàng tên Hà, nhà ở đường Nguyễn Thiện Thuật, sử dụng rất tốt dịch vụ của FPT và thường xuyên giới thiệu cho bạn bè, người thân. Để có được kênh khách hàng tiềm năng này, salesman đã trải qua khoảng thời gian chăm sóc tận tình. Từ việc dùng dịch vụ của nhà mạng khác, khách hàng đã chuyển qua FPT. "Ban đầu dù khách hàng dùng dịch vụ khác nhưng tôi vẫn thường xuyên tới nhà uống trà, nói chuyện về công việc và cuộc sống, không liên quan đến Internet. Trong vòng 5 tháng, anh Hà đã chủ động quyết định chuyển sang FPT dùng. Khi ký hợp đồng, khách hàng nói với tôi một câu: “Anh ký hợp đồng là thích và tin tưởng chú"".

Từ câu chuyện, bản thân anh rút ra một bài học: "Bán hàng là tạo niềm tin cho khách hàng vào bản thân, sau đó là chất lượng dịch vụ. Chỉ cần chân thành và tận tình thì mọi vấn đề khó khăn đều có thể giải quyết. Đổi mới cũng là vấn đề cần phải làm, đổi mới bản thân, thay đổi tư duy, phương pháp bán hàng. Nhưng đổi mới phải có tính sáng tạo mới mang lại hiệu quả tốt. Để duy trì hiệu quả kinh doanh, tôi cần học hỏi thêm nhiều về kỷ năng, chăm sóc và tạo mối quan hệ mật thiết đại lý và mở rộng kênh bán hàng để đa dạng hóa nguồn khách hàng".

Là người quản lý trực tiếp nên anh Huỳnh Ngọc Thịnh, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Bình Định, đã chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Miên từ những ngày đầu gia nhập cho đến khi trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc. Anh Thịnh cho biết, đó là sự nỗ lực và phấn đấu không biết mệt mỏi để thoát khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn. "Hai quý đầu năm 2016, Miên đạt phát triển thuê bao tốt nhất chi nhánh. Năng động và ham học hỏi nên chàng trai không ngại khó khăn, phấn đấu để đạt những cột mốc chi nhánh đề ra".

Tinh thần nhiệt huyết của Miên được thể hiện ngay ở ngày đầu tiên làm việc tại chi nhánh. Lúc đó, Viễn thông FPT Gia lai xuống giao lưu với chi nhánh Bình Định nên Miên cũng xách balo chạy theo anh chị trong công ty đi chơi dù chưa quen biết ai. Buổi giao lưu giúp chàng trai hiểu hơn về con người và văn hóa STCo của FPT.

Nói về định hướng tương lai, salesman cho biết tiếp tục xây dựng mạng lưới kênh bán hàng đa dạng và hiệu quả. Tăng cường bám sát và mở rộng thị trường, xây dựng cộng tác viên, đại lý, đặc biệt tập trung chăm sóc khách hàng cũ. "FPT là môi trường có cơ hội phát triển không giới hạn nên tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và nỗ lực phấn đấu để gắn bó nơi đây".

>> Bộ đội về làng đến trưởng phòng kinh doanh

Việt Nguyễn

Ý kiến

()