Chúng ta

Quản lý 9x đứng lên từ nơi vấp ngã

Thứ ba, 10/1/2017 | 11:38 GMT+7

Hơn 5 năm gắn bó với môi trường FPT Shop, Trần Đức Thao đã không ít lần vấp ngã, đứng trước nhiều áp lực. Nhưng bằng tinh thần học hỏi và niềm đam mê công việc, chàng trai sinh năm 1991 đã khẳng định vai trò đầu tàu ở mỗi cửa hàng mà mình đặt chân đến.

Khi gặp thất bại, vấp ngã, có người vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra nhưng cũng có nhiều người tự hỏi vì sao bản thân lại có thể dễ dàng thất bại đến thế. Với Trần Đức Thao, Trưởng quản lý cửa hàng FPT Shop Quảng Nam, việc vấp ngã đã khiến anh nhìn cuộc sống, công việc bằng con mắt khác. 

31324045163-3594e01a79-o-9691-1483941808

Thao tâm sự, quyết định không từ bỏ FPTShop là một bước ngoặc trong cuộc đời bởi môi trường bán lẻ không chỉ giúp bản thân rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết, mà còn luôn mở ra những cơ hội phía trước để nỗ lực phấn đấu. 

Để có được vị trí mà nhiều người mơ ước, ít ai biết rằng, chàng trai gốc Quảng Trị đã đánh đổi nhiều thứ, thậm chí thất bại luôn song hành. Thời điểm gia nhập FPT Shop năm 2011, khi đó anh không có chút kiến thức về lĩnh vực bán hàng. Vốn bản tính hiền lành lại ham học hỏi, anh nhanh chóng tiếp thu mọi yêu cầu cần thiết, tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm cũng như cách tư vấn khách hàng hiệu quả nhất.

Ban đầu, anh không có ý định làm việc lâu dài ở FPT Shop bởi anh yêu thích môi trường quân đội. Khi tiếp xúc với văn hóa FPT và cảm nhận được cơ hội thăng tiến khi gắn bó ở đây, anh quyết tâm đặt ra những mục tiêu mới để phấn đấu. Từ vị trí nhân viên bán hàng ở shop số 10 Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng, trải qua hơn một năm, Thao được bổ nhiệm chức Phó quản lý cửa hàng.

Tưởng chừng cuộc sống nở hoa, nhưng chỉ đúng vài tháng chập chững ở vai trò mới, anh đã phải quay về vị trí cũ do không hoàn thành nhiệm vụ. Lúc này, cảm giác buồn và suy sụp bao trùm lên chàng trai trẻ. Anh quyết định làm lại mọi thứ từ nơi đã vấp ngã: vừa bán hàng vừa quan sát, học hỏi thêm kỹ năng quản trị và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Gần 3 năm phấn đấu, một lần nữa Thao được bổ nhiệm vị trí Quản lý thực tập. Đúng 3 tháng sau, chàng trai làm Phó quản lý chính thức và được phân công làm việc tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. 

Dù làm quản lý ở shop số 39 Thống Nhất, Lâm Đồng, anh không ngại cùng nhân viên cầm ô đứng ngoài đường để mời chào và tư vấn khách hàng.  Có những lúc 12h trưa, thời tiết nắng gắt, nam cán bộ còn tự đi mua xi măng về sửa chữa shop do mưa gây ra. Tận tình với công việc, chàng trai trẻ đã nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo và sự ngưỡng mộ của nhân viên. Chị Trương Tuyết Nga, Quản lý FPT Shop khu vực Lâm Đồng - Ninh Thuận, nhìn nhận, Thao luôn chủ động trong công việc và nhiệt tình hỗ trợ nhân viên. 

"Tháng 7/2015, khi đó shop mới khai trương, một đồng nghiệp trong kho nghỉ việc nên Thao đã giúp đỡ tôi vận chuyển hàng, xử lý thủ tục hay mua hộ cốc nước. Sinh nhật, anh ấy còn bất ngờ tặng bánh cho tôi", Nguyễn Thị Thái, nhân viên kho shop số 39 Thống Nhất, Lâm Đồng, ấn tượng về cách làm việc có trách nhiệm và tâm lý của Thao. 

Ở vùng đất mới, nam cán bộ luôn đảm bảo doanh số shop đứng top đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tháng 7/2015, anh được bổ nhiệm lên vị trí Trưởng quản lý thách thức rồi Trưởng quản lý chính thức.

Chàng trai tâm sự, môi trường làm việc năng động, không nhàm chán cùng những đồng nghiệp dễ thương và hằng ngày có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng thú vị chính là lý do để anh không ngừng nỗ lực. Bên cạnh đó, cứ mỗi lần thất bại hay gặp khó khăn, Thao lại soi mình với chị Nguyễn Thị Thái Hòa, GĐ kinh doanh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. "Tôi học được sự quyết tâm, máu lửa và luôn dành trọn thời gian cho công việc của chị Hòa. Có những lúc chị rất mệt nhưng luôn nở nụ cười rất tươi và động viên mọi người cùng cố gắng", anh bày tỏ.

31324045433-0203883854-o-7602-1483941808

Điều duy nhất khiến Thao cảm thấy hơi tiếc là việc mình phải đi công tác quá nhiều, không có nhiều thời gian bên gia đình.

Tháng 12/2016, anh đảm nhiệm thử thách mới ở shop số 64 Trần Nhân Tông, tỉnh Quảng Nam. Đây là cửa hàng ở tuyến huyện, mô hình nhỏ, nhân viên ít, dân cư lại thưa nên việc đi thị trường truyển tải thông tin FPT Shop tương đối khó. Có những hôm anh em ở shop phải di chuyển rất xa mới có thể truyền tải được chương trình. "Điểm mạnh nhân viên ở đây rất nhiệt huyết, máu lửa và luôn quyết tâm. Bản thân tôi cố gắng phân tích thị trường, đánh đúng vào nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, truyền lửa đến nhân viên để đem lại hiệu quả tốt trong công việc", Thao chia sẻ.

Mục tiêu của anh là trở thành một nhân tố quan trọng trong sự phát triển của hệ thống FPT Shop. Để làm điều đó, chàng trai tâm niệm rằng: "Kiên trì không nhất định thành công nhưng từ bỏ nhất định sẽ thất bại".

>> 9x trở thành salesman xuất sắc FPT Telecom

Việt Nguyễn

Ý kiến

()