Chúng ta

Nữ nhân viên kinh doanh chuyên kiếm hợp đồng ngoại

Thứ hai, 3/4/2017 | 18:29 GMT+7

Hơn 6 năm gắn bó với môi trường FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng, Đoàn Thị Ánh Hồng không chỉ ghi dấu ấn bằng bản thành tích 4 lần đạt danh hiệu nhân viên kinh doanh xuất sắc mà còn được biết đến với biệt tài chinh phục khách hàng nước ngoài để đem về những bản hợp đồng giá trị. 

Đối với Hồng, ngôi nhà FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng sẽ là "nơi làm việc đầu tiên cũng như cuối cùng". "Chính nơi đây đã giúp tôi từ một sinh viên mới ra trường có được công việc và thu nhập ổn định. FPT còn khiến bản thân trở nên mạnh mẽ và trưởng thành trong cuộc sống lẫn công việc", nữ nhân viên sinh năm 1987 tâm sự.

15977483-1626345700710749-88065265899635

Hồng là nhân viên kinh doanh hiếm hoi còn sót lại ở FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng kể từ năm 2011. Ở phòng kinh doanh số 1, chị đã trải qua "ba đời" Trưởng phòng Kinh doanh: Phạm Thị Kim Anh, Nguyễn Đăng Duy và Nguyễn Duy Long.

Là người gốc Đà Nẵng nên chị không còn xa lạ với các đơn vị thành viên FPT đóng trên địa bàn, đặc biệt là những cửa hàng bán lẻ. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch, bằng chút kiến thức và kinh nghiệm làm thêm, cô gái quyết định nộp hồ sơ vào FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng để thử sức ở lĩnh vực kinh doanh. "Tôi vào FPT năm 2011. Lúc đó tưởng chừng công việc giống như các anh chị bán điện thoại, ai ngờ suốt ngày tôi phải đi phát tờ rơi. Nhưng bản thân không hề nản bởi chỉ trong 2-3 tháng, tôi phát triển kênh khách hàng cũ", chị nhớ lại.

Đoàn Thị Ánh Hồng

Năm sinh: 1987

Thời gian vào FPT: 2011

Thành tích: Nhân viên kinh doanh xuất sắc các năm 2012, 2013, 2014 và 2016.

So với những bạn cùng trang lứa, con đường trở thành nhân viên kinh doanh chính thức của chị thuận lợi hơn. Chị chỉ mất khoảng 10 ngày làm nhân viên thử việc và rồi tháng lương đầu tiên nhận được là 5 triệu đồng. "Tôi cảm thấy may mắn bởi mức lương như vậy là khá cao đối với một sinh viên mới ra trường. Bản thân có thêm động lực để phát triển lượng khách hàng có sẵn và được anh em kỹ thuật hỗ trợ", Hồng bày tỏ. Chị vẫn còn nhớ những người đồng nghiệp làm kỹ thuật đã hỗ trợ và truyền đạt kinh nghiệm cho mình từ thuở ban đầu đó.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, chị chia sẻ, để có thể phát triển công việc như hiện nay là nhờ kỹ năng bám sát khách hàng. Khi có thông tin, cần liên hệ ngay, kiên trì theo đuổi. Chị kể, có vị khách hàng nhà ở đường Âu Cơ, Hà Nội, từng trả ngay 12 tháng cước Internet và Truyền hình cũng như giới thiệu thêm nhiều người thân sử dụng dịch vụ của FPT. "Vị khách này rất khó tính và bận công việc kinh doanh nhưng tôi vẫn gọi điện thường xuyên, bất chấp những lời phàn nàn. Khách hàng sau đó bị thuyết phục bởi sự nhiệt tình và trở thành người bạn thân thiết của tôi". 

Chị "chọn cách tư vấn bằng điện thoại thay vì màn hình tivi thông thường nhờ công nghệ Hi FPT và FPT Remote... Những bản demo trên điện thoại thuận tiện khi gặp khách hàng bận rộn mà vẫn đầy đủ các tính năng cần thiết".

Để mở rộng kênh khách hàng, cô gái gốc Đà Nẵng còn tập trung vào khách hàng nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. "Phải nói thông thạo tiếng Anh và thông qua một số kênh về du lịch, bạn bè giới thiệu để tiếp cận khách hàng", hiện khách hàng nước ngoài của cô đã lên đến vài chục người với nhiều quốc tịch như Mỹ, Nhật, Australia, Anh, Hàn Quốc... 

Một trong những khách hàng Hàn Quốc lâu năm nhất của chị đã ký hơn 10 hợp đồng cũng như giới thiệu bạn bè cùng sử dụng dịch vụ của FPT. Câu chuyện bắt đầu từ năm 2013, vị khách hàng Kim Jae Un khi đó đang sử dụng dịch vụ của cả VNPT và FPT cần tư vấn khi mạng gặp sự cố. "Tôi liền yêu cầu kỹ thuật xuống hỗ trợ. Từ đó, tôi chăm sóc khách hàng này thường xuyên, được ký thêm nhiều gói lớn, nhỏ và cả về truyền hình”, nữ nhân viên nhớ lại.

6-1484453075-660x0.jpg

Hồng (thứ ba từ phải qua) trở thành một trong 7 nhân viên xuất sắc của FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng năm 2016. 

"Đà Nẵng có nhiều thuận lợi để tiếp cận khách hàng nước ngoài khi du lịch rất phát triển. Một lượng lớn người nước ngoài đã chọn Đà Nẵng để sinh sống, làm việc và học tập nên chỉ cần kết nối tốt sẽ không khó trong việc khai thác lượng khách hàng này", Hồng nhấn mạnh.

Không chỉ tận tâm với công việc, Hồng còn là người quyết liệt với mọi vấn đề. Cũng nhờ va vấp nhiều trong môi trường kinh doanh nên chị linh hoạt trong cách ứng xử với anh em đồng nghiệp. Anh Nguyễn Duy Long, Trưởng phòng Kinh doanh số 1, nhận xét: "Dù không là trưởng nhóm nhưng bằng kinh nghiệm và tài năng, Hồng luôn biết cách hỗ trợ và động viên tinh thần đồng nghiệp. Hồng là nhân tố quan trọng của phòng". 

6 năm trôi qua từ những ngày đầu chập chững đầy khó khăn, Hồng giờ đã là một thành viên chủ chốt tại chi nhánh Đà Nẵng cùng 4 năm đạt danh hiệu nhân viên kinh doanh xuất sắc (2012, 2013, 2014 và 2016). “Cuộc sống là phải không ngừng nỗ lực học tập và phát triển, không chấp nhận cái tạm thời. Điều quan trọng là phải vượt qua chính mình. Khi có lương, bạn nên tự thưởng cho bản thân một món đồ hoặc làm điều gì đó để giải tỏa áp lực, tìm niềm vui và cảm hứng mới”, vừa trò chuyện chị vừa giải quyết công việc qua điện thoại đầy bận rộn. 

>> Mồ hôi và tiếng hát nơi võ đường

Việt Nguyễn

Ý kiến

()