Chúng ta

Nữ lập trình VnExpress đa năng

Thứ bảy, 25/4/2015 | 09:36 GMT+7

Luôn xuất hiện với phong cách năng động, một chút bụi phủi, dáng đi thoăn thoắt và nụ cười thường trực trên môi, Tăng Ngọc Phương dễ chiếm cảm tình của người đối diện ngay những phút đầu tiếp xúc. Chị là một trong những cá nhân xuất sắc được vinh danh Top 100 FPT năm 2014.

Tăng Ngọc Phương hiện là lập trình viên của FPT Online. Trước đây, cô gái này phụ trách lập trình cho trang banbe.net, sau đó chị chuyển hẳn sang làm vị trí tương tự cho VnExpress.

Từ nhỏ đã mơ ước làm giáo viên, thế nhưng, khi đến lớp 9, một câu chuyện tưởng đùa mà thật đã làm Phương thay đổi. Chị kể: “Lúc đó tôi bị cô bắt phải học thuộc lòng, phải trả bài, thế là không hiểu sao tôi không thích làm cô giáo nữa”. Thời điểm đó, Internet đang bắt đầu phủ sóng tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP HCM, đô thị hiện đại bậc nhất đất nước. Cô gái Sài Gòn bắt đầu lân la tìm hiểu về công nghệ mới, tiếp cận với nguồn kiến thức vô tận từ Internet và bị máy tính mê hoặc tự khi nào chẳng hay.

Đùng một cái, Phương chuyển hướng tương lai của mình. Những lần mày mò vào máy tính đọc báo, những lần tìm thấy vô vàn điều mới mẻ và hay ho từ công nghệ, cô gái sinh năm 1988 đã lựa chọn trở thành lập trình viên. Rồi chị thi vào khoa Công nghệ thông tin của trường Đại học Hoa Sen, ra trường đeo đuổi con đường mà mình yêu thích.  

IMG-9981-1-9314-1429867148.jpg

Cô gái đa năng Tăng Ngọc Phương còn có sở thích chụp ảnh. Người FPT Online luôn thấy cô với chiếc máy ảnh trong các sự kiện của công ty. 

Làm việc trong ngành công nghệ, nữ lập trình viên phải đối diện với những áp lực luôn thường trực. Lúc nào chị cũng phải ở trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, thậm chí đó là ngoài giờ làm việc hay ngày nghỉ. Đặc biệt, với những sự kiện thể thao thế giới luôn diễn ra vào những lúc nửa đêm theo giờ Việt Nam, khi hệ thống mạng gặp sự cố, Phương phải đứng ra giải quyết, bất kể đó là thời điểm nào. “Nếu không có gì quá phức tạp, tôi có thể giải quyết ngay tại nhà. Tuy nhiên, có những sự cố khó hơn, tôi phải đến công ty để xử lý, dù có là nửa đêm chăng nữa”.

Mỗi lần giao diện VnExpress nâng cấp lên một phiên bản mới, cũng là lúc vất vả nhất. Nữ lập trình viên phải ‘cày ngày không đủ tranh thủ cày đêm’ cùng đồng đội. Có những hôm cô nàng lập trình viên phải ở lại lập trình đến tận sáng hôm sau, rồi lại bắt đầu một ngày làm việc mới, như bao đồng nghiệp khác đã có một tối ngon giấc, mặc dù chị chưa hề có một phút được chợp mắt. Tuy nhiên, với Phương, đó là những kỷ niệm đặc biệt trong công việc mà chị không thể nào quên.

Tăng Ngọc Phương

Năm sinh: 1988

Quê quán: TP HCM

Thời gian vào FPT: 2011

Vị trí: Lập trình viên, FPT Online

Sở thích: Du lịch, chụp ảnh

Phương chia sẻ: “Tôi nhớ lần gần nhất VnExpress ra phiên bản mới, cả đội mất gần 6 tháng để hoàn thiện chương trình. Gần đến ngày ra mắt, chúng tôi hoàn toàn không ngủ, nhưng tinh thần luôn phấn khởi. Anh em hướng về những trải nghiệm mà đồng nghiệp và bạn đọc sẽ đón nhận và mong đợi những phản hồi tích cực. Cảm giác ấy thật khó tả”. Niềm hạnh phúc của người lập trình viên đôi khi chỉ có thế. Đó là niềm hạnh phúc chào đón đứa con của mình bước ra thế giới.

Sự kiện đứt cáp quang vào tháng 9/2014 đã ảnh hưởng lớn đến hệ thống mạng trên toàn  Việt Nam. Khi cáp quang quốc tế đứt, các nhà cung cấp mạng sẽ điều chỉnh lại lưu lượng truy cập trong nước, làm ảnh hưởng đến việc đồng bộ dịch vụ giữa hai miền Nam - Bắc. Lúc ấy, Tăng Ngọc Phương là người chịu trách nhiệm giải quyết nhanh chóng sự cố cho hệ thống báo điện tử VnExpress. Do đã có những kế hoạch dự phòng được chuẩn bị sẵn, không khó để cô gái công nghệ làm chủ được tình thế khi có sự kết hợp cùng các đội khác. Trong quãng thời gian đứt cáp khoảng 3 tuần liền, hệ thống của VnExpress vẫn chạy trơn tru và đồng bộ như không có chuyện gì xảy ra. Việc này đã giảm thiệt hại đến mức thấp nhất và không gây ảnh hưởng cho số lượng độc giả cực lớn của tờ báo.

Hỏi cô gái Sài Gòn bí quyết làm việc hiệu quả, Phương khiêm tốn bảo, chẳng có ‘ngón nghề’ nào. Điều duy nhất cô gái rút ra sau mấy năm đi làm là không ngừng học hỏi những người xung quanh mình. Khi xoay quanh là quá nhiều áp lực, chị sẽ chọn cách dừng lại. Điều này không có nghĩa là đầu hàng. Phương giải thích: “Có nghĩa là lúc ấy tôi  không làm gì cả. Tôi sẽ tạm dừng công việc, đi lòng vòng Sài Gòn cho thoải mái. Khi nào tâm trạng ổn định, tôi sẽ ngồi lại và chú tâm giải quyết triệt để vấn đề”.

2-1_1429837636.jpg

Phương (thứ 3 từ trái qua) cùng các đồng nghiệp.

Không chỉ là một người luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình, nữ lập trình viên FPT Online còn thường xuyên giúp đỡ và hỗ trợ các đồng nghiệp. Bên cạnh đó, Phương còn luôn là đầu tàu của những cuộc vui trong khối Kỹ thuật và nội bộ công ty. “Phương là người rất hòa đồng và chịu khó. Cô ấy thường là ‘chủ xị’ tổ chức sinh nhật cho các anh em. Khi có sự cố xảy ra, Phương cũng luôn chủ động giải quyết hay hỗ trợ đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn”, anh Phạm Thế Đức, lập trình viên FPT Online, chia sẻ suy nghĩ về cô bạn đồng nghiệp của mình.

Anh Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng kỹ thuật FPT Online, sếp của Tăng Ngọc Phương, cũng dành cho chị những lời “có cánh”: “Phương luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao. Một nét đặc biệt nữa, cô ấy là cô gái hiếm hoi làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin – một lĩnh vực mà nam giới thường chiếm số đông. Dù là nữ, Phương vẫn luôn chứng tỏ bản lĩnh, không hề thua kém bất cứ một đấng mày râu nào”.

Anh Tình còn cho biết thêm, mặc dù Phương đeo thẻ với vị trí lập trình viên, nhưng công việc của cô không chỉ có thế. Cô gái Sài Gòn rất đa năng, có thể đảm nhận nhiều công việc có tính chất khác nhau. Và chị chưa hề từ chối bất cứ công việc nào mà cấp trên giao cho. Hơn thế nữa, cô lập trình viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

“Đối với tôi, FPT như là nhà. Bởi ở đó, tôi tìm được những người bạn thật sự, những người bạn có sự gắn bó và chia sẻ nhiều thứ trong cuộc sống. Thật không dễ để tìm một môi trường làm việc thân thiện và những lãnh đạo quan tâm, lắng nghe nhân viên như FPT”, Tăng Ngọc Phương bày tỏ. Thành công với riêng cô gái lập trình viên này, là được làm việc mình thích, và cố gắng hết mình cho công việc đó, dù đôi lúc kết quả có thể không như mong muốn.

Yến Nhi

Ý kiến

()