Chúng ta

Những người 'chạy' Tết

Thứ năm, 5/1/2017 | 17:57 GMT+7

Người ta có “chạy” cưới, “chạy” việc… riêng những người làm việc tại các dự án Triển khai Hệ thống Quản trị doanh nghiệp ERP của FPT IS còn có thêm khái niệm “chạy Tết". 

Với người làm ERP, ngày 1/1 luôn là mốc quan trọng. Khách hàng thường ấn định ngày này hoặc những ngày đầu năm là thời điểm vận hành hệ thống để tròn số liệu báo cáo của năm. Vậy nên cứ gần đến ngày 1/1, người làm dự án ERP lại bận rộn với những con số, phân hệ và dữ liệu. 

“Mở hàng” ngày đi làm đầu tiên của năm mới (3/1/2017),  FPT IS đã vận hành thành công 4 dự án triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP cho 4 doanh nghiệp tại TP HCM, gồm: Công ty Cổ phần Gỗ An Cường, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty Seven System Việt Nam (7-Eleven) và Công ty Cổ phần Kim loại màu và Nhựa Đồng Việt (Dovina). Thành quả này là nỗ lực và cố gắng của hơn 50 người làm việc xuyên 3 ngày Tết dương lịch vừa qua. 

“Toàn đội có 18 thành viên, trực chiến tại các văn phòng An Cường ở TP HCM, Bình Dương, Hà Nội… Suốt 3 ngày nghỉ lễ “cùng ăn, cùng làm, cùng thức” với khách hàng. Tôi chỉ kịp về nhà tắm, nhìn con một chút rồi lại lao vào công việc”, chị Tô Thanh Nhàn, Quản trị dự án ERP cho Công ty Gỗ An Cường, chia sẻ.

Đặc biệt, ngày cuối cùng của năm cũ (31/12/2016) yêu cầu phải đóng kho, chốt sổ kiểm kê cuối năm. Trọn đêm đó, Công ty An Cường không ngủ để nhập và thống kê số liệu. Đội dự án FPT cũng thức cùng để hỗ trợ.

ông Lê Đức Nghĩa khởi động hệ thống ERP để in phiếu hàng đầu tiên.

Ông Lê Đức Nghĩa khởi động hệ thống ERP để in phiếu hàng đầu tiên.

Suốt 11 tháng triển khai, văn phòng An Cường trở nên quen thuộc với các thành viên dự án. Cộng thêm những ngày nghỉ lễ làm việc cùng nhau gần như 24/7, văn phòng cũng giống như nhà của đội dự án.

Thức trắng gần như hai đêm, sáng ngày 3/1, khi hệ thống golive, dù mặt nhợt nhạt nhưng ánh mắt các anh chị đội dự án lại lấp lánh niềm vui. Một thành viên trải lòng: “Chỉ sợ không xong, chứ dự án mà xong thì thức vậy chứ thức nhiều hơn nữa anh em vẫn sẽ theo đến cùng”. Giọng ai đó vang lên: “Chị ơi, dặm lại chút son đi cho có thần sắc”. 

"Đúng 9h30 ngày 3/1, ông Lê Đức Nghĩa - TGĐ Công ty An Cường, nhấn nút xuất phiếu hàng đầu tiên trên hệ thống ERP, anh em mới thở phào nhẹ nhõm. Nhiệm vụ quan trọng nhất đã qua, những ngày sắp tới đội sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng nhưng cường độ có lẽ không căng thẳng bằng 3 ngày nghỉ lễ vừa rồi", Quản trị dự án cho biết. 

Chứng kiến cường độ làm việc của đội dự án ERP, TGĐ An Cường bộc bạch: “Thương anh em lắm. Trong khi mọi người nghỉ ngơi ngày lễ Tết thì anh em vẫn phải làm việc gần như 24/24. Dự án này thành công bước đầu, công của FPT rất nhiều. FPT đã để lại ấn tượng rất tốt với chúng tôi về tinh thần làm việc không ngại khó, ngại khổ của các bạn”.

Văn phòng FPT IS sáng đèn trong những ngày nghỉ Tết đầu năm

Văn phòng FPT IS vẫn sáng đèn trong những ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua.

Sáng ngày 2/1, văn phòng ERP tại tòa nhà ACM 96 Cao Thắng (quận 3, TP HCM) vẫn làm việc bình thường. Giữa nhiều dãy bàn trống, laptop trên bàn làm việc của anh Nguyễn Minh Toàn và anh Đỗ Hồng Nhật vẫn mở sáng. Cả khu làm việc im lặng như tờ, chỉ còn tiếng quạt gió quay và tiếng gõ bàn phím lạch tạch.

Anh Nguyễn Minh Toàn, Quản trị dự án ERP cho Công ty Nhựa Bình Minh, cho hay, thời gian gấp rút nên anh vừa làm thủ tục đóng giai đoạn UAT (User Acceptance Testing) cho kịp ngày chốt doanh số năm 2016, vừa phải cùng anh em đội dự án thực hiện chuyển đổi số liệu chuẩn bị cho ngày hôm sau golive. Vì vậy, ngày cuối tuần anh chỉ có thể làm việc từ xa tại văn phòng, trong khi anh em đội dự án còn phải trực chiến vất vả ở chiến trường.

"Đêm qua, mãi đến 3h sáng mới chợp mắt một chút, sáng nay thì vào văn phòng sớm để xử lý công việc. Bà xã tôi cũng làm xuyên đêm ở công ty đến 12h mới về. Chỉ thương bé con ở nhà, mấy ngày nghỉ Tết không có ba mẹ nên chỉ quanh quẩn cùng bà”, anh Toàn tâm sự.

Còn 4 thành viên đội dự án 7-Eleven đã có kỷ niệm nhớ đời trong 3 ngày cuối cùng cấp tập cho việc vận hành hệ thống. Không “ăn dầm nằm dề” bên khách hàng như các dự án khác nhưng phải ôm máy tính làm việc cả ngày nên khái niệm nghỉ ngơi, vui chơi trong 3 ngày nghỉ lễ cũng trở nên xa vời với đội.

DOVINA-edit-9559-1483615053.jpg

Đội "Tây Lương nữ quốc" triển khai ERP cho Dovina.

Khởi động từ tháng 9/2016, đội “Tây Lương nữ quốc” gồm 5 thành viên nữ của dự án triển khai ERP cho Dovina đã “khăn gói” xuống Long An - nơi đặt nhà máy chính của Dovina - từ cuối tháng 12/2016 (đến ngày 3/1/2017 team cử thêm chị Quỳnh Phương xuống hỗ trợ). Giai đoạn UAT chuẩn bị vận hành, suốt cả tuần liền, kết thúc giờ làm việc của nhóm bao giờ đồng hồ cũng điểm 22h.

Ngày 31/12/2016, miệt mài đến nửa đêm công việc mới tạm ổn, cả nhóm gọi taxi ra về nhưng có lẽ vì giao thừa mọi người đi chơi nhiều nên cuối cùng vẫn không có xe nào đến đón. Chị Trần Thị Ly - Quản trị dự án - đành liên lạc với Nhân sự của DOVINA nhờ hỗ trợ. Qua giao thừa, các thành viên mới về đến nhà. Một việc “hú hồn” với cả đội là sáng ngày 2/1, có thể do làm việc quá sức nên chị Thẩm Mỹ Tứ - thành viên đội dự án phải nhập viện. Bác sĩ chẩn đoán do bị choáng váng, căng thẳng và rối loạn tiền đình, chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày sẽ ổn. 

“Lúc mới vào công ty thì chưa quen, giờ quen rồi nên tôi thấy cũng bình thường. Tôi cũng không còn nghĩ nhiều đến những ngày nghỉ lễ Tết, chỉ mong dự án vận hành đúng tiến độ vậy là vui lắm rồi”, chị Lan Phương, thành viên đội triển khai dự án ERP cho Công ty An Cường, bộc bạch.

>> 'Ông tơ' của những hợp đồng ERP khủng 

Thanh Trang

Ý kiến

()