Chúng ta

Người đứng sau 5 dự án tài trợ lớn của FPT Online năm 2014

Thứ sáu, 10/7/2015 | 12:07 GMT+7

Là người đứng sau những dự án tài trợ đình đám của năm 2014, Lê Khánh Anh Vy trở thành một trong hai cá nhân của FPT Online được vinh danh trong Top 100 nhân viên xuất sắc nhất tập đoàn năm vừa qua.

Mái tóc ngắn cá tính, cách nói chuyện giản dị, dễ gần, ngay từ đầu người đối diện khó lòng nhận biết lĩnh vực mà Vy đang hoạt động. Chị có thể là bất cứ ai, nhưng là một ai đó với chức danh có vẻ sẽ thân thiện. “Thường thì nghe đến nhân viên kinh doanh, ai cũng nghĩ là rất dữ dội, nhưng tôi thì không thấy vậy”, chị tâm sự. Chị là một nhân viên kinh doanh, cái nghề được mệnh danh đỏng đảnh và đúng, khá dữ dội.

Không chỉ vậy, đây cũng không phải là công việc mà chị lựa chọn khi còn cắp sách đến trường. Định nghĩa nhân viên kinh doanh khi ấy với cô gái đến từ Phan Thiết quả là chưa từng có dù chỉ trong suy nghĩ. Những ngày xưa bé, cứ mỗi khi rảnh rỗi, chị lại lấy giấy, lấy màu ra vẽ đủ thứ. Ước mơ trở thành nhà thiết kế cũng bén rễ từ đó. Thế nhưng, trong những ngày chuẩn bị cho một chặng đường mới sau thời học sinh, chị không thể tự chọn tương lai khi gia đình quyết liệt ngăn cấm niềm đam mê của chị. Rồi đành gác sang một bên.

Gác tạm một ước mơ đôi khi lại mở ra một giấc mơ mới mẻ ngoài mong đợi. Sau 4 năm theo học tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM (Hutech), Vy chính thức bước ra đời với tấm bằng cử nhân quản trị kinh doanh. Như một cái duyên, cô gái sinh năm 1986 đến với công việc của một nhân viên kinh doanh. Trước khi gia nhập đại gia đình họ F, chị từng trải nghiệm tại những môi trường khác như Zing hay Webtretho.

Vy-1377-1435733248.jpg

Cô nhân viên kinh doanh cá tính Nguyễn Khánh Anh Vy. Ảnh: NVCC

Năm 2012, Vy nộp đơn và được tuyển vào FPT Online, cũng ở vị trí quen thuộc mà chị xác định sau khi ra trường. Nỗi nhớ nhung cây bút và màu vẽ không còn là nỗi ám ảnh với cô gái đã ở độ tuổi trưởng thành nữa mà mỗi ngày đều cuốn chị vào những guồng quay thú vị của việc gặp gỡ và tiếp xúc với khách hàng, lên ý tưởng và thực hiện các dự án. Ban đầu, Vy chỉ làm những việc cơ bản như banner, bài PR… Sau một thời gian, chị bắt đầu chuyển sang nhóm dự án, nhận những yêu cầu của khách hàng, làm với các đại lý. Đến lúc này, sự sáng tạo vốn có của một nhà thiết kế tiềm năng trong Vy có dịp được phát triển mạnh mẽ.

“Sáng tạo là điểm nổi bật của Vy. Công việc của chúng tôi đòi hỏi phải sáng tạo dựa trên yêu cầu của khách hàng bằng chính những sản phẩm mà chúng tôi có. Đội của tôi luôn cần những ý tưởng và Vy là một trong những người tiên phong trong vấn đề này”, chị Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng đại lý FPT Online, cho biết. Hơn thế, Vy cũng được đánh giá là một người am hiểu tường tận những sản phẩm của công ty và vì vậy, chị luôn có thể nắm bắt mọi thứ để đáp ứng những yêu cầu rất khắt khe của khách hàng.

Những dự án mà Vy đã thành công trong năm qua rất nhiều, trong có có thể kể đến 5 dự án lớn với mức tài trợ hàng tỷ đồng. Đó là dự án World Cup: Lần đầu tiên nhãn hàng Clear Men của Unilever tài trợ độc quyền; Dự án Miss Ngôi Sao: Nokia là nhà tài trợ vàng của chương trình; Dự án Ngôi Sao của năm: Microsoft là nhà tài trợ vàng của chương trình; Dự án chương trình “Thử thách Wefie”: Phối hợp thực hiện cùng Microsoft; và Dự án chương trình hưởng ứng tháng an toàn giao thông: Phối hợp thực hiện cùng nhãn hàng Clear của Unilever.

Hỏi Vy, bí quyết đằng sau thành công ấy là gì, chị chỉ mỉm cười thay cho câu trả lời. Cô gái khiêm tốn bảo, chỉ biết làm việc với tất cả sức lực. Chị nhấn mạnh, việc cân bằng giữa khách hàng và báo là điều hết sức quan trọng. “Không thể làm một cách quá thương mại để ảnh hưởng đến việc chung nhưng cũng không được để khách hàng chịu thiệt thòi”, Vy giải thích.

Giờ đây, công việc này đã trở thành niềm say mê với chị, đặc biệt là từ dấu mốc chuyển sang nhóm dự án. Được phát huy tối đa khả năng sáng tạo, Vy có thể thỏa sức vẫy vùng trong những khung trời đầy sắc màu mà cô từng vẽ nên trong mộng ước những ngày còn bé. “Kinh doanh đơn thuần sẽ rất chán, nhưng việc tích hợp với cả lên ý tưởng khiến tôi cảm thấy mỗi dự án đều là một hành trình đầy thú vị”, Vy khẳng định.

Vy-2-2771-1435733248.jpg

Vy (áo đỏ) cùng các đồng nghiệp trong đội dự án. Ảnh: NVCC.

Cũng chính công việc đã mang đến cho Vy những trải nghiệm và bài học mới trong cuộc sống. Các dự án luôn đòi hỏi chị phải vận dụng tất cả nội lực của mình và liên tục học hỏi để làm mới mọi thứ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có những đơn vị không đơn thuần cần những báo cáo thông thường mà họ còn yêu cầu phải có phân tích, đánh giá và phản biện. Điều này giúp cô gái sinh năm 1986 không chỉ ngày càng vững vàng hơn về chuyên môn mà còn nâng cao những kỹ năng mới thông qua việc tìm hiểu những kiến thức trong các lĩnh vực mà chị chưa từng trải nghiệm.

Trong khi đó, việc tiếp xúc với đa dạng khách hàng cũng giúp Vy học hỏi những kinh nghiệm không phải dễ dàng mà có. “Cách họ tính toán, đưa ra các yêu cầu và đòi hỏi không khiến tôi cảm thấy phiền hà và khó khăn, bởi đấy chính là điều thú vị mà tôi học được sau mỗi dự án, mỗi khách hàng khác nhau”, cô nhân viên kinh doanh hào hứng thổ lộ.  

Tất nhiên, cô gái này cũng có những đòi hỏi khắt khe cho chính mình. Phương châm làm việc của Vy chính là “Chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể”. Điều này thể hiện qua việc khi khách hàng cần thì luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình. Chị tiết lộ, bản thân phải luôn theo sát để hiểu họ cần gì nhằm đưa ra những chương trình phù hợp. Và một điều không kém phần quan trọng là quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. “Có nơi đòi hỏi về số lượng, có nơi lại quan tâm đến chất lượng. Trong khi đó, cũng có khách hàng đòi hỏi cả hai phải ở một mức độ nào đó. Lúc ấy, việc nhân viên kinh doanh phải làm là giải quyết bài toán ấy”, Vy phân tích.

Yêu thích công việc là thế, nhưng cũng có những khi quá tải, cô gái Phan Thiết cảm thấy ám ảnh khi phải đến gặp khách hàng cũng như trong việc lên ý tưởng và hoàn thành các dự án. Điển hình là dự án World Cup 2014, có những lúc đang ngủ chị bỗng giật mình tỉnh giấc và có cảm giác mình vẫn đang làm việc. Cũng có lúc công việc bám đuổi chị đến cả những ngày nghỉ cuối tuần. “Nhưng may mắn, bên cạnh tôi là những đồng nghiệp luôn hỗ trợ hết mình. Các anh chị em thiết kế và kỹ thuật cũng không hề khó chịu khi tôi nhờ giải quyết công việc vào các ngày nghỉ, vì thế mọi thứ luôn được giải quyết trơn tru với một bộ máy được vận hành nhịp nhàng”, Vy kể.

Nguyễn Phú là đồng nghiệp đã cùng Vy đi qua nhiều dự án. Khi được hỏi về người chị cùng đội, Phú nhận xét: “Chị ấy là một cô gái nhiệt tình, kỹ tính và rất có trách nhiệm trong công việc. Chúng tôi là một đội phối hợp vô cùng ăn ý”.

Thường xuyên phải có những buổi họp với khách hàng, lâu dần những buổi làm việc tưởng chừng như khô khan và đầy chất “thương mại” lại trở thành buổi họp mặt khi có những bạn hàng trở nên thân thuộc, thậm chí là tình bạn thật sự ngoài đời đã nở hoa sau những buổi chuyện trò công việc như thế. Công việc đã mang đến cho Vy những người bạn mới, và Vy cũng truyền cho chính đam mê của mình sự hứng khởi và nhiệt huyết mà nhờ đó, mọi thứ được thăng hoa, theo một lẽ tất yếu.

Yến Nhi

Ý kiến

()